25/11/2024 | 10:19 GMT+7, Hà Nội

Chính thức thu phí không dừng trên toàn bộ các tuyến cao tốc

Cập nhật lúc: 03/08/2022, 18:57

Sau sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, đến nay ngày 1/8, việc thu phí không dừng đã được triển khai trên toàn bộ các tuyến cao tốc.

Tỷ lệ dán thẻ ETC tăng cao sau ngày 1/8

Ngày 27/6/2022 Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 186/TB-VPCP về triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng. Theo đó, toàn bộ các tuyến cao tốc sẽ triển khai việc thu phí theo hình thức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC).

Sau nhiều lần trì hoãn và phải đến khi có sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ thì đến nay, ngày 1/8, việc thu phí không dừng sẽ được triển khai toàn bộ trên các tuyến cao tốc.

Cụ thể, 8 tuyến cao tốc trên cả nước sẽ thu phí tự động hoàn toàn gồm: Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hạ Long - Vân Đồn, Bắc Giang - Lạng Sơn, Liên Khương - Prenn, TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Hà Nội - Hải Phòng (đã thí điểm từ 1/6) sẽ triển khai thu phí điện tử không dừng hoàn toàn.

Ngày đầu thu phí không dừng ghi nhận tình trạng ùn ứ tại một số cao tốc.
Ngày đầu thu phí không dừng ghi nhận tình trạng ùn ứ tại một số cao tốc.

Theo Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là tỷ lệ ETC đang tăng khá nhanh. Cụ thể, ngày 26/7 khi thu phí ETC ngày đầu tiên, tỷ lệ xe đã dán thẻ ETC khi đi qua trạm chỉ đạt trung bình 32,7%, tuy nhiên tới 27/7 tỷ lệ này đã tăng lên 43,7%, ngày 28/7 là 53% và 29/7 là trên 60%. Số lượng thẻ dán ngày 29/7 tại TP. HCM là 10.000 xe và toàn quốc là 20.000 xe.

Thông tin với báo chí, ông Phạm Hồng Quang, Tổng giám đốc VEC cho biết, có sự phân bố không đồng đều của việc dán thẻ thu phí tự động không dừng giữa các vùng miền trên cả nước. Cụ thể tại phía bắc, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình ghi nhận tỷ lệ sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng khoảng 77%. Tại TP.HCM, tỷ lệ này mới đạt khoảng 60%, song kỳ vọng sẽ tăng lên nhanh sau 1/8.

Còn ông Hồ Trọng Vinh, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC cho biết, trong tổng số lượng xe cả nước là 4,8 triệu xe thì hiện nay số lượng xe dán thẻ là 3,5 triệu xe (tính cả VETC và VDTC), chiếm 75%. Khu vực phía nam số lượng xe dán thấp hơn so với khu vực phía bắc một phần do trước đây khu vực phía bắc triển khai thu phí không dừng nhiều hơn, số lượng người có nhu cầu dán nhiều hơn. “Từ 1/8 khi tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đưa vào thu phí không dừng, thì phương tiện tại các tỉnh Tây Bắc như Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ trước đây chưa có VETC, sắp tới sẽ dán thẻ, tỷ lệ sẽ còn tăng lên nữa. Với tốc độ dán thẻ hiện nay, trong vòng 2 tháng tới sẽ đạt yêu cầu của Chính phủ là tỷ lệ xe dán thẻ đạt 90%”, ông Vinh thông tin.

Theo ghi nhận, trong những ngày qua, trên tất cả các tuyến cao tốc, cơ bản hoạt động thu phí diễn ra bình thường, duy nhất tuyến cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây xảy ra ùn tắc ở đầu các trạm thu phí do lượng xe chưa dán thẻ nhiều, dẫn tới phải xếp hàng chờ dán thẻ để được vào cao tốc.

Khắc phục bất cập

Bên cạnh những lợi ích mà thu phí tự động hứa hẹn sẽ mang lại thì theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) – Lê Đình Thọ, hiện nay công tác tổ chức thu phí, dán thẻ cho phương tiện còn một số tồn tại, bất cập, chưa tạo sự thuận lợi, gây búc xúc cho chủ xe và người tham gia giao thông. Có phản ánh về hiện tượng xe bị đăng ký sử dụng dịch vụ thu phí tự động để chạy doanh số, gây khó khăn cho các phương tiện khi muốn dán thẻ trả phí tự động. Thậm chí, có xe không qua trạm nhưng vẫn bị trừ tiền tài khoản giao thông,…

Việc dán thẻ ETC vẫn còn nhiều bất cập cần sớm khắp phục.
Việc dán thẻ ETC vẫn còn nhiều bất cập cần sớm khắp phục.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng thừa nhận, thời gian qua đã có hiện tượng kích hoạt thẻ “ảo” dẫn đến chủ phương tiện chưa được dán thẻ nhưng đã có tài khoản, không dán được thẻ để đi vào đường cao tốc. Nguyên nhân được chỉ ra do cộng tác viên của nhà cung cấp dịch vụ thu phí chạy chỉ tiêu nên lấy thông tin để kích hoạt “khống” trên hệ thống, hay chủ phương tiện mua lại xe đã được chủ phương tiện trước dán nhưng bóc thẻ trước khi bán và không hủy tài khoản đã có, hoặc chủ phương tiện đăng ký tài khoản từ lâu nhưng không nhớ...

Để xử lý các bất cập trên, Tổng cục đường bộ Việt Nam yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ thu phí có trách nhiệm hỗ trợ chủ phương tiện xử lý, khắc phục để bảo đảm quyền lợi của chủ phương tiện theo quy định của pháp luật.

Cùng với đó, Bộ GTVT cũng có công điện đề nghị các đơn vị liên quan, địa phương, đặc biệt là lực lượng CSGT phải bố trí lực lượng hỗ trợ tại các trạm thu phí cho việc dán thẻ, điều tiết giao thông tránh ùn tắc. Các nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động phải tăng cường lực lượng, điểm dán thẻ, dán thẻ lưu động,… nhằm giảm ùn tắc tại các điểm dán tại trạm thu phí.

Đặc biệt, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động (Công ty CP giao thông số Việt Nam và Công ty TNHH Thu phí tự động VETC) phải rà soát, khắc phục triệt để các tồn tại, bất cập trong quá trình vận hành hệ thống; làm rõ nguyên nhân, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị khi để xảy ra lỗi kỹ thuật, gây ùn tắc, khó khăn cho người và phương tiện trả phí tự động; có giải pháp để chủ phương tiện thuận lợi trong hủy hoặc thay thẻ hư hỏng, chủ xe có thể thực hiện trực tiếp hoặc trực tuyến. Hai doanh nghiệp cung cấp dịch vụ này phải phối hợp trong quá trình vận hành, khai thác, bảo đảm hệ thống vận hành thông suốt, kết nối, liên thông. Bộ GTVT yêu cầu các vướng mắc, bất cập trên phải được khắc phục trước ngày 5/8 và giao Tổng cục Đường bộ tổ chức kiểm tra, giám sát, có chế tài xử lý vi phạm.

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/chinh-thuc-thu-phi-khong-dung-tren-toan-bo-cac-tuyen-cao-toc-69590.html