21/11/2024 | 21:23 GMT+7, Hà Nội

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2/2021 tăng nhẹ

Cập nhật lúc: 02/03/2021, 14:21

Do tháng 2 vừa qua rơi vào dịp Tết Nguyên đán cho nên giá các loại hàng hóa và dịch vụ đều tăng khiến cho chỉ số giá tiêu dùng cũng vì thế mà tăng theo.

Theo đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2-2021 tăng 1,52% so với tháng trước và tăng 1,58% so với tháng 12-2020.

Tuy nhiên so với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 2 chỉ tăng 0,70%. Bình quân 2 tháng đầu năm 2021, CPI giảm 0,14% so với cùng kỳ năm trước.

Trong mức tăng 1,52% của CPI tháng 2-2021 so với tháng trước có 10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng và 1 nhóm hàng giữ ổn định giá.

Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng có mức tăng cao nhất với 4% (làm CPI chung tăng 0,75 điểm phần trăm), trong đó: Giá điện sinh hoạt tháng 2 tăng 20,06% (tác động làm CPI chung tăng 0,66 điểm phần trăm); giá vật liệu, bảo dưỡng nhà ở chính tăng 1,31%; giá gas tăng 6,74% và giá dầu hỏa tăng 4,35%.

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,61%, chủ yếu do nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán, trong đó: Lương thực tăng 1,77%; thực phẩm tăng 1,82% (làm CPI chung tăng 0,39 điểm phần trăm); ăn uống ngoài gia đình tăng 1,01%.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2-2021 tăng nhẹ
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2-2021 tăng nhẹ

Nhóm giao thông tăng 1,55% do ảnh hưởng của đợt điều chỉnh tăng giá xăng, dầu vào thời điểm 26-01-2021 và thời điểm 25-02-2021 làm chỉ số giá xăng, dầu tăng 3,28% (tác động làm CPI chung tăng 0,12 điểm phần trăm); bên cạnh đó, nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán tăng nên giá dịch vụ giao thông công cộng tăng và nhu cầu mua sắm, sửa chữa cuối năm tăng nên giá một số loại xe và giá dịch vụ bảo dưỡng phương tiện tăng.

Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,9% do nhu cầu tiêu dùng và làm quà biếu tặng, chúc Tết nên giá đồ uống không cồn tăng 0,49%; rượu bia tăng 1,26%; thuốc hút tăng 0,64%. Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,25%. Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,2%. Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,13% do giá hoa, cây cảnh tăng. Nhóm bưu chính, viễn thông tăng 0,03%. Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,01%. Nhóm hàng hóa, dịch vụ khác tăng 0,74%. Riêng nhóm giáo dục không thay đổi.

Lạm phát cơ bản tháng 2-2021 tăng 0,48% so với tháng trước và tăng 0,79% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản bình quân 2 tháng đầu năm nay tăng 0,64% so với bình quân cùng kỳ năm 2020.

Nguồn: https://phapluatxahoi.vn/chi-so-gia-tieu-dung-thang-2-2021-tang-nhe-229796.html