21/11/2024 | 22:56 GMT+7, Hà Nội

Cải cách hành chính giúp tiết kiệm 8.500 tỷ đồng/năm

Cập nhật lúc: 27/12/2020, 11:12

Các hệ thống thông tin về cải cách hành chính được Văn phòng Chính phủ đưa vào vận hành trong năm 2020 đã giúp tiết kiệm chi phí xã hội trên 8.500 tỷ đồng/năm.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP

Đây là thông tin được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Văn phòng Chính phủ chiều 25/12.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, năm 2020, cải cách hành chính đi vào thực chất. Văn phòng Chính phủ đã trình ban hành 9 Nghị định về điều kiện kinh doanh, nâng tổng số lên thành 50 Nghị định hiện thực hóa các phương án cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh.

Đến nay, đã cắt giảm, đơn giản hóa 3.893 điều kiện kinh doanh (bằng 63%), 6.776 danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành (đạt 68%), tiết kiệm hơn 18 triệu ngày công, tương đương 6.300 tỷ đồng/năm.

Văn phòng Chính phủ cũng đã trình ban hành Nghị quyết 68/NQ-CP với mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, trong triển khai Chính phủ điện tử, quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là “nghĩ lớn, nhìn tổng thể, làm nhanh, bắt đầu từ những việc nhỏ nhất”; hiện thực hóa kế hoạch xây dựng Chính phủ điện tử, Văn phòng Chính phủ tiên phong thực hiện văn phòng phi giấy tờ; năm 2020 phát hành khoảng 26.000 văn bản, trừ các văn bản hệ mật, đã phát hành 100% định dạng điện tử, tiết kiệm 148 tỷ đồng/năm.

Cùng với đó, Văn phòng Chính phủ tiếp tục tham mưu nhiều giải pháp và cách làm sáng tạo trong xây dựng Chính phủ điện tử, tạo nền tảng và chuyển biến mạnh mẽ phương thức làm việc và giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

Kết quả, đã xây dựng và đưa vào vận hành có hiệu quả các Hệ thống thông tin nền tảng của Chính phủ điện tử, gồm: Trục liên thông văn bản quốc gia; Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ; Cổng Dịch vụ công quốc gia; Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia và Trung tâm thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Các hệ thống thông tin trên được đưa vào vận hành giúp tiết kiệm chi phí xã hội trên 8.500 tỷ đồng/năm.

Với vai trò tham mưu tổng hợp, thẩm tra độc lập, điều phối, trong xây dựng Chương trình công tác, Văn phòng Chính phủ tham mưu tổng hợp, thẩm tra trình xử lý khối lượng lớn công việc thường xuyên đúng trình tự, thủ tục. Hầu hết các kiến nghị của Văn phòng Chính phủ được Thủ tướng, Phó Thủ tướng chấp thuận, trong đó có nhiều kiến nghị, đề xuất thể hiện tính chủ động, sự nghiên cứu tham mưu sâu và có tầm chiến lược của Văn phòng Chính phủ, trong đó xử lý kịp thời, hiệu quả, nhiều công việc nhạy cảm, phức tạp, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay.

Ngoài ra, Văn phòng Chính phủ đã làm tốt chức năng điều phối, tạo đồng thuận trong xử lý các vấn đề còn ý kiến khác nhau giữa các bộ, ngành. Trong năm đã chủ trì tổ chức 174 cuộc họp điều phối, xử lý các vấn đề còn có ý kiến khác nhau trước khi trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong đó có nhiều đề án, văn bản quy phạm pháp luật phức tạp...

Theo Công luận

Nguồn: https://congluan.vn/cai-cach-hanh-chinh-giup-tiet-kiem-8500-ty-dong-nam-post110745.html