09/06/2025 | 12:20 GMT+7, Hà Nội

Cách VPBank định hình tương lai thanh toán số toàn diện

Cập nhật lúc: 06/06/2025, 16:37

Với bộ giải pháp Pay by Account và Tap-to-Phone, VPBank tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong việc cung cấp giải pháp thanh toán không chạm, chiến lược phủ trọn phân khúc khách hàng.

Không chạm – Không rào cản – Không giới hạn

Theo Ngân hàng Nhà nước, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt được triển khai rộng khắp và có bước phát triển vượt bậc. Tỷ lệ người trưởng thành có tài khoản thanh toán đã đạt 87%, vượt mục tiêu 80% vào năm 2025. Giá trị thanh toán không dùng tiền mặt năm 2024 đạt trên 295 triệu tỷ đồng, gấp 25 lần GDP. Khoảng 80% người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, thất nghiệp tại đô thị được chi trả qua tài khoản.

Phát biểu tại sự kiện "Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025", tổ chức chiều 29/5, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho rằng, nếu chuyển đổi số là một hành trình, dữ liệu chính là trái tim - nguồn sinh lực vận hành toàn bộ tiến trình này. Nhận thức rõ vai trò cốt lõi của dữ liệu, ngành ngân hàng đã không ngừng đổi mới, nâng cấp hạ tầng dữ liệu tập trung kết nối với các ngành, lĩnh vực khác, từng bước xây dựng một hệ sinh thái số thông minh, bền vững.

Nhiều sản phẩm, dịch vụ ngân hàng thân thiện, giàu tiện ích, đem lại giá trị thiết thực, đáp ứng tốt nhu cầu đa dạng của khách hàng. Nhiều nghiệp vụ cơ bản đã được số hóa hoàn toàn (tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn, mở và sử dụng tài khoản thanh toán, mở thẻ ngân hàng, ví điện tử, chuyển tiền, cho vay...). Nhiều tổ chức tín dụng tại Việt Nam đạt tỷ lệ giao dịch số hóa trên 95%.

Sự cải thiện không ngừng của hạ tầng tiện ích giúp nâng cao trải nghiệm cho khách hàng, đồng thời cũng giúp những thói quen chi tiêu thay đổi. Và một trong những bước tiến lớn là sự chuyển dịch từ "không dùng tiền mặt" lên "thanh toán không chạm".

Khái niệm "không dùng tiền mặt" thường gắn liền với hình ảnh chuyển khoản hoặc quẹt thẻ trên thiết bị POS, thì ngày nay, người tiêu dùng mong muốn nhiều hơn thế. Khách hàng yêu cầu mọi giao dịch được tích hợp trên chiếc điện thoại, hay đồng hồ thông minh của mình, và theo đó khách hàng có thể di chuyển, thực hiện thanh toán mọi giao dịch mọi nơi trên phạm vi toàn cầu mà không mang theo tiền mặt, hay thậm chí không mang theo thẻ. Đó chính là giải pháp thanh toán không chạm Tap & Pay.

"Trong bức tranh chuyển đổi số mạnh mẽ, yêu cầu của khách hàng ngày một cao hơn, hướng tới sự thuận tiện, đơn giản và bảo mật nhất có thể", ông Phùng Duy Khương, Phó Tổng giám đốc Thường trực Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), chia sẻ tại sự kiện "Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025".

Ông Phùng Duy Khương, Phó Tổng giám đốc thường trực VPBank thuyết trình trước Thủ tướng Phạm Minh Chính về bộ giải pháp Pay by Account và Tap-to-Phone, tại sự kiện "Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025"

Từ quý IV/2024, với sự tham gia của các nền tảng công nghệ lớn như Apple Pay, Samsung Pay, Google Wallet cùng công nghệ phát hành thẻ ảo (virtual card issuance), VPBank đã cung cấp cho khách hàng khả năng số hóa toàn bộ thẻ ngân hàng vào thiết bị di động. Dữ liệu được mã hóa bảo mật cao, xác thực bằng sinh trắc học. Nhờ đó, thanh toán trở nên tức thì, tiện lợi và an toàn. Doanh số giao dịch không chạm của VPBank đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng hơn 70%.

Tuy nhiên, VPBank không chỉ theo kịp xu hướng, mà ngân hàng đã chủ động mở ra một hướng đi hoàn toàn mới: triển khai giải pháp Pay by Account – cho phép thanh toán trực tiếp từ tài khoản thanh toán VPBank, không cần thông qua thẻ. Đây là giải pháp VPBank tiên phong triển khai đầu tiên tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, được phát triển trong khuôn khổ hợp tác chiến lược với Mastercard.

Thay vì yêu cầu người dùng sở hữu và duy trì thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ, họ chỉ cần một tài khoản ngân hàng và một thiết bị thông minh. Tất cả thông tin giao dịch được mã hóa, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Quan trọng hơn, giải pháp này mở rộng cơ hội tiếp cận tài chính hiện đại cho hàng triệu người Việt – những người có thể chưa từng dùng thẻ nhưng nay vẫn có thể tận hưởng trải nghiệm thanh toán toàn cầu hiện đại, đơn giản và bảo mật.

Từ cá nhân đến tiểu thương – phủ trọn mọi phân khúc khách hàng

Chiến lược của VPBank không dừng lại ở người tiêu dùng cá nhân. VPBank tiếp tục mở rộng hướng đi bằng giải pháp Tap-to-Phone (T2P) – biến smartphone Android hỗ trợ NFC thành thiết bị POS không chạm. Với hơn 10.000 lượt tải, 1.200 cửa hàng áp dụng, giải pháp này đặc biệt phù hợp cho các cửa hàng nhỏ, tiểu thương, chủ hộ kinh doanh cá thể, những đối tượng thường không có điều kiện đầu tư thiết bị POS truyền thống.

Giải pháp T2P của VPBank không chỉ là công cụ thanh toán, mà là nền tảng tài chính di động cho khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, chủ hộ kinh doanh, cửa hàng bán lẻ. Giải pháp này không chỉ tiết kiệm chi phí, mà còn giúp việc kinh doanh trở nên linh hoạt và dễ dàng hơn.

Toàn bộ chiến lược thanh toán không chạm mà VPBank xây dựng là một phần trong định hướng phủ phân khúc toàn diện – chiến lược mà ngân hàng đã kiên định theo đuổi trong nhiều năm qua. Với mỗi đối tượng khách hàng, VPBank đều thiết kế những giải pháp riêng, tinh gọn, hiệu quả và ứng dụng cao. Từ đó, ngân hàng không chỉ đa dạng hóa dải sản phẩm, mà còn đảm bảo rằng không ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi số toàn ngành.

Ông Phùng Duy Khương, Phó Tổng giám đốc Thường trực VPBank tại sự kiện "Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025", tổ chức chiều 29/5

Đại diện VPBank cam kết ngân hàng sẽ đồng hành cùng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp trong nỗ lực xây dựng hệ sinh thái thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần thúc đẩy nền kinh tế số, hướng đến một xã hội văn minh, hiện đại, minh bạch và bền vững.

Để nâng cao hơn nữa trải nghiệm người dùng, ngân hàng sẽ tiếp tục khai thác sức mạnh của dữ liệu, từ đó xây dựng hệ sinh thái tài chính lấy con người và doanh nghiệp làm trung tâm – nơi mỗi tương tác đều được cá nhân hóa, phù hợp với hành vi, nhu cầu và mục tiêu của từng khách hàng.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cũng khẳng định, thời gian tới sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế; nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng cho khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số ngành ngân hàng đảm bảo an ninh, an toàn, chú trọng việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung ngành ngân hàng tiến đến ra quyết định dựa trên dữ liệu.

Đồng thời, cơ quan quản lý tiếp tục triển khai phối hợp liên ngành: tích hợp, kết nối, chia sẻ thông tin ngành ngân hàng với các ngành, lĩnh vực khác để mở rộng hệ sinh thái số và phát triển dịch vụ ngân hàng số, thanh toán số, góp phần hình thành hệ sinh thái số liên thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ nhanh chóng, an toàn, hiệu quả…

Nguồn: https://reatimes.vn/cach-vpbank-dinh-hinh-tuong-lai-thanh-toan-so-toan-dien-202250609091159799.htm