29/03/2024 | 01:15 GMT+7, Hà Nội

Cách kiểm tra mã vạch hàng thật

Cập nhật lúc: 05/08/2020, 16:50

Để phân biệt được hàng thật hàng giả hàng thật chính xác nhất, người tiêu dùng hãy áp dụng các cách kiểm tra mã vạch hàng thật sau đây.

Mã vạch và ý nghĩa của nó ?

Tất cả các loại hàng hóa lưu thông trên thị trường đều cần phải có mã vạch. Nếu như CMND giúp ta phân biệt người này với người khác thì mã vạch cũng như là “CMND” của hàng hoá, giúp ta phân biệt được nhanh chóng và chính xác các loại hàng hoá khác nhau.

Mã vạch của hàng hoá bao gồm hai phần: mã số của hàng hoá để con người nhận diện và phần mã vạch chỉ để dành cho các loại máy tính, máy quét đọc đưa vào quản lý hệ thống.

Hiện nay ở Việt Nam, hàng hóa trên thị trường hầu hết áp dụng chuẩn mã vạch EAN của Tổ chức mã số vật phẩm quốc tế – EAN International với 13 con số, chia làm 4 nhóm, có cấu tạo và ý nghĩa từ trái qua phải như sau : 

Nhóm 1: Từ trái sang phải, ba chữ số đầu là mã số về quốc gia (vùng lãnh thổ).
           
Nhóm 2: Tiếp theo gồm bốn chữ số là mã số về doanh nghiệp.
 
Nhóm 3: Tiếp theo gồm năm chữ số là mã số về hàng hóa.
 
Nhóm 4: Số cuối cùng (bên phải) là số về kiểm tra.

Mã vạch có thể giúp kiểm tra và phân biệt hàng hóa thật - giả

Vì sao mã vạch (Barcode) có thể giúp kiểm tra và phân việt hàng hoá thật - giả?

  • Mã vạch không phải do doanh nghiệp tự nghĩ ra mà phải đăng ký và được cấp phép bởi tổ chức mã số mã vạch GS1. Doanh nghiệp không đăng ký mã vạch tức là doanh nghiệp đó không nghiêm túc.
  • Chất lượng mã vạch tốt có nghĩa là mã vạch đó được in trên bao bì tốt, dễ nhận biết, đọc nhanh. Chất lượng mã vạch là biểu tượng của sản phẩm đó, sản phẩm tốt thì có nhãn mác tốt, đẩy đủ.
  • Một sản phẩm đáng tin cậy thì thông tin sản phẩm, thông tin doanh nghiệp phải đầy đủ và rõ ràng.

Để nhận biết hàng thật giả, một trong những cách kiểm tra mã vạch hàng thật chính xác nhất là xem phần mã vạch. Thậm chí còn có thể biết được xuất xứ của sản phẩm.

+ Về mặt cảm quan: Hàng thật có chất lượng và mùi hương đặc trưng. Có thể phần biệt bằng cách dùng thử. Nhưng các sản phẩm đóng gói như mì chính, bột giặt...thì làm sao có thể sử dụng thử.

+ Về hình thức: Trên bao bì có in trực tiếp mã code (có tác dụng truy nguồn gốc từ nước sản xuất, hồ sơ nhập hàng qua hải quan, nước đến). Một số sản phẩm bằng tuýp, ở phần đuôi có đóng nổi hạn sử dụng và mã code. Còn mã code của sản phẩm giả được in trên giấy rồi dán lên bao bì.

Cách kiểm tra mã vạch hàng thật đơn giản nhất

Đó là: gần như bất cứ một mặt hàng nào đều có mã vạch, nếu hàng nào chưa có mã vạch thì bạn cẩn thận rất có thể đấy là hàng nhái.

Hãy cùng học cách nhận biết hàng thật, giả bằng cách xem mã vạch, cách này tuyệt đối đúng 100%.

Mã vạch có 2 loại đó là mã vạch gồm 8 con số và mã vạch gồm 13 con số, từ các con số này sẽ cho chúng ta biết tất cả về sản phẩm, mã vạch 8 và 13 số đều có cách nhận biết giống nhau.

Chúng ta nên ghi nhớ câu nói này, đây là cách hay dùng để nhận biết hàng thật, hàng giả, rất đơn giản và dễ nhớ đó là:

Cách kiểm tra mã vạch hàng thật bằng công thức “Chẵn nhân ba cộng lẻ” sau đó cộng với số cuối cùng, nếu tổng có đuôi là số 0 là hàng thật, còn nếu khác 0 là giả.

 

Thứ 1: để biết xuất xứ của mặt hàng ta chỉ cần xem 3 chữ số đầu tiên của mã vạch, ví dụ nếu 3 chứ số đầu là 893 thì mình biết ngay mặt hàng này được sản xuất ở Việt Nam, còn nó là 690, 691, 692, 693 là của Trung Quốc, 880 là của Hàn Quốc, 885 là của Thái Lan

 

Còn nếu mã vạch bắt đầu là 690,691,692,693 như hình dưới thì là của hàng Trung quốc:

 

Còn đây là 880, chắc chắn là hàng Hàn Quốc:

Thứ 2:  Khi đã biết xuất xứ ở đâu, giờ hãy xem nó là hàng thật hay hàng giả, hàng nhái. Đó là chúng ta lấy tổng của các con số hàng chẵn nhân 3 cộng với tổng với các chữ số hàng lẻ (trừ số thứ 13 ra, số thứ 13 là số để kiểm tra, đối chiếu)

VD: Ta sẽ tính xem mã vạch của Hàn Quốc trên có phải là hàng thật không?

Tổng các con số hàng lẻ (trừ số cuối cùng) : A=8+0+0+3+5+4 = 20

Tổng các con số hàng chẵn: B=8+9+1+3+0+2=23

Bây giờ ta lấy: C=A + B*3 = 20+ 23*3= 109

Sau đó mình lấy số này cộng với con số thứ 13 nếu số này có đuôi bằng 0 thì đấy là hàng thật, nếu đuôi của tổng này khác 0 thì chắc chắn đây là hàng giả, hàng nhái.

tiếp D= C + 1 ( con số ở vị trí cuối cùng) = 109+1=120, con số này có đuôi bằng 0 mình có thể kết luận đây là hàng thật

Còn đây là bảng hệ thống mã vạch của các nước trên Thế giới

Bảng hệ thống mã vạch các nước trên thế giới.

Một số vấn đề lưu ý với cách kiểm tra mã vạch hàng thật: 

Nên sử dụng mã vạch để kiểm tra, đối chiếu độ chính xác các thông tin ghi trên sản phẩm khi cảm thấy không tin tưởng. Với các sản phẩm không ghi “Made in..., Made by...” hoặc ghi bằng ngôn ngữ quốc gia không đọc được, việc dùng mã vạch để xác định thông tin là rất cần thiết.

Mã vạch do cơ quan có thẩm quyền cấp tương ứng với từng sản phẩm, nhìn chung là 1 dấu hiệu khó làm giả.

Tuy nhiên không có gì tuyệt đối, trong thực tế với kỹ thuật ngày càng tinh vi nhiều loại hàng hóa được làm giả, làm nhái “từ đầu đến chân” không bỏ sót 1 chi tiết nào thì mã vạch cũng không phải là ngoại lệ.

Do đó ngoài mã vạch khi kiểm tra hàng hóa  ta cần chú ý đến các yếu tố khác như kiểm tra hóa đơn chứng từ,  tem chống hàng giả, thông tin nhãn phụ bằng tiếng việt đối với hàng hóa nhập khẩu, hình thức sản phẩm, độ bóng, đẹp, sắc cạnh của các đường viền, logo, vỏ bao bì, nội dung, bố cục, thông tin sản phẩm phải được ghi chi tiết, rõ ràng.

Đó chỉ là những bước kiểm tra ban đầu, đối với những vụ việc phức tạp thì cần liên hệ với các công ty chủ thể quyền và các cơ quan chức năng khác để phối hợp giám định, xác minh làm rõ.