29/03/2024 | 14:45 GMT+7, Hà Nội

Cách chọn trường an toàn để không xảy ra tình trạng bạo hành trẻ mầm non

Cập nhật lúc: 23/05/2018, 13:17

Tình trạng bạo hành trẻ mầm non diễn ra ngày càng nhiều và chưa có dấu hiệu chấm dứt khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng, khi mà một năm học sắp kết thúc và chuẩn bị sang giai đoạn gấp rút chọn trường mầm non cho con.

Việc chọn trường mầm non cho con thực sự rất quan trọng khi đây là môi trường học tập đầu tiên của bé phát triển những năm tháng đầu đời.

Chọn trường càng quan trọng hơn khi liên tiếp gần đây rất nhiều vụ bạo hành trẻ mầm non đã xảy ra trong chính môi trường “ươm mầm” này.

Tìm hiểu kỹ giấy phép

Nếu cha mẹ định gửi con vào trường công lập thì không cần lo lắng khi trường công có quy chuẩn đào tạo và tuyển giáo viên đầu vào khá khắt khe.

Nếu chọn trường tư thục thì việc quản lý lỏng lẻo hơn, thậm chí có những ngôi trường hoạt động chui không giấy phép.

Cha mẹ cần tìm hiểu kỹ về vấn đề này, xem xét kỹ trường mầm non đã được cấp phép hay chưa, là môi trường “trông trẻ” hay môi trường giáo dục. Tuyệt đối không nên cho trẻ vào các cơ sở chưa được cấp phép, không biển hiệu.

Phụ huynh có thể kiểm tra một cơ sở mầm non có được cấp phép hay không qua các phương tiện trực tuyến.

Ngoài giấy phép kinh doanh thì giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cũng là tiêu chí chọn trường mầm non phụ huynh cần quan tâm vì nó liên quan đến an toàn và sức khỏe của bé.

Trình độ giáo viên

Tất nhiên, những giáo viên có nhận thức cao sẽ không bao giờ để xảy ra tình trạng bạo hành trẻ mầm non mà họ sẽ nhận thức được mình đang làm nghề nào và thực hiện công việc gì. Vì vậy, cha mẹ nên chọn những ngôi trường giáo viên có trình độ cao, được đào tạo bài bản.

Cũng nên chọn giáo viên có tính cách mềm dẻo, nhã nhặn. Điều này phụ huynh hoàn toàn có thể xác định được qua một vài buổi gặp gỡ và nói chuyện.

Những ngôi trường có giáo viên ổn định, ít thay đổi và các giáo viên lâu năm nên được đề cao hơn bởi điều đó đồng nghĩa với việc ngôi trường này tốt, môi trường đủ lý tưởng để níu giữ bước chân của các thầy cô giáo.

Khảo ý kiến của phụ huynh

Nhận định từ phụ huynh của các cháu trong trường cũng rất quan trọng để xác định một ngôi trường mầm non lý tưởng.

Không ai có thể nhận định rõ bằng người trong cuộc và phụ huynh sẽ có cái nhìn bao quát hơn để cha mẹ đưa ra những lựa chọn trường mầm non đúng đắn nhất.

Quan sát những đứa trẻ

Tâm lý của trẻ rất dễ dàng nắm bắt và nhận ra bởi sẽ hiển hiện lên khuôn mặt các em. Nếu như một ngôi trường trẻ không chơi đùa vui vẻ, thu lu một góc, lơ đãng hoặc bị ép ngồi yên một chỗ thì rõ ràng môi trường đó không hề tốt như vẻ ngoài.

Quan sát kỹ các lớp học sẽ biết được liệu ngôi trường này có đúng với khẩu hiệu “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” hay không,

Hãy tìm hiểu kỹ trường mầm non định xin học cho con có điều tiếng gì trong quá khứ hay không.