28/04/2024 | 23:46 GMT+7, Hà Nội

Các nhà mạng tung chiêu kéo thuê bao mới, giữ chân khách cũ

Cập nhật lúc: 17/01/2019, 02:00

Dịch vụ chuyển mạng giữ số đang mở ra cuộc chiến tranh giành khách mới, giữ chân khách cũ quyết liệt giữa các nhà mạng di động Việt Nam. Các nhà mạng lại tung ra các chiêu khuyến mại để giữ chân khách cũ và lôi kéo khách hàng mới.

Từ ngày 1/1/2019, dịch vụ chuyển mạng giữ số bắt đầu được cung cấp cho thuê bao di động trả trước của ba nhà mạng Viettel, MobiFone và Vinaphone. Cùng với đó là sự tham gia của nhà mạng Vietnamobile (gồm cả thuê bao trả trước lẫn trả sau). Điều đó có nghĩa là hơn 120 triệu thuê bao di động của 4 nhà mạng nêu trên đã có thể dùng dịch vụ chuyển mạng giữ số để chuyển sang nhà mạng mình yêu thích.

Các nhà mạng tung chiêu kéo thuê bao mới, giữ chân khách cũ - Ảnh 1

Các nhà mạng đưa ra các chương trình khuyến mại níu giữ khách hàng cũ.

 Trong những ngày qua, lượng thuê bao đi đăng ký chuyển mạng không nhiều. Bởi các nhà mạng đều có các hình thức cho phép thuê bao đăng ký chuyển trực tuyến, thậm chí tại nhà mà không cần phải trực tiếp đến các cửa hàng. Bên cạnh đó, khá nhiều thuê bao vẫn còn đang tìm hiểu các chương trình khuyến mãi cũng như gói cước của nhà mạng mà họ có ý định chuyển đến.

Tuy nhiên cũng có nhiều thuê bao đã đi đăng ký chuyển mạng nhưng không thành công. Lý do có một phần lỗi từ phía người dùng, còn lại là các chiêu của các nhà mạng nhằm ngăn khách hàng chuyển đi sang mạng đối thủ.

Một chủ thuê bao cho biết, anh phải đi đăng ký chuyển mạng đến ba lần mới chuyển thành công. Lần đầu không chuyển được do anh đã thay CMND nên không khớp với ngày cấp của CMND cũ lưu trên hệ thống nhà mạng. Lần thứ hai anh bị từ chối vì "vi phạm hợp đồng" nhưng nhà mạng vòng vo không nói rõ anh vi phạm gì. Đến lần thứ ba sau khi đã được nhà mạng xác nhận đủ điều kiện để chuyển mạng - anh Phương vẫn tiếp tục bị từ chối với lý do "vi phạm hợp đồng". Nhiều khách hàng không được chuyển mạng đều có cùng lý do "vi phạm hợp đồng" nhưng các nhà mạng lại không nói rõ hoặc tìm cách vòng vo về vi phạm của khách hàng. Trong khi đó, khi khách hàng có yêu cầu chuyển mạng thì họ đều nhiều lần nhận được tin nhắn, cuộc gọi từ các nhân viên của nhà mạng tìm cách thuyết phục họ tiếp tục ở lại với nhà mạng...

Ngay khi chính sách chuyển mạng giữ số khởi động cũng là lúc các "chiêu bài" của nhà mạng được tung ra. Đầu tiên là ồ ạt tung chính sách khuyến mãi để "dụ" khách hàng mới. Bên cạnh việc quảng cáo ưu đãi về gói cước thoại, dữ liệu, một nhà mạng còn tung chương trình hỗ trợ mua máy điện thoại giá tốt.

Một nhà mạng khác lại quảng cáo sẽ ưu đãi về lưu lượng 3G, 4G và cước thoại, tặng 50% gói cước mới đăng ký, miễn phí dữ liệu sử dụng một số dịch vụ khác của doanh nghiệp. Với những thuê bao chuyển mạng đến, nếu đăng ký gói cước trả sau còn được hoàn cước 20% và miễn cước thuê bao tháng. Các dịch vụ gia tăng như miễn phí gọi nhóm cho gói dịch vụ dành cho khách hàng trong cùng gia đình hoặc cùng một nhóm, tăng hơn 6 lần dung lượng data với giá không đổi... cho đến chương trình bốc thăm với các món quà xa xỉ như ôtô hạng sang hay tour du lịch châu Âu... cũng được các nhà mạng đồng loạt tung ra và chạy truyền thông mạnh qua nhiều kênh.

Không chỉ đẩy mạnh chính sách khuyến mại, nhà mạng còn chạy đua trong chăm sóc khách hàng. Nếu như trước đây, chỉ có một đơn vị hỗ trợ đăng ký các dịch vụ tại nhà cho chủ thuê bao thì đến nay, cả ba nhà mạng lớn đều đua nhau quảng bá hình thức này với những khách hàng chuyển sang dùng dịch vụ của mình.

Trước lo ngại khó phân biệt đang thực hiện cuộc gọi đến mạng nào nếu cho phép chuyển mạng giữ số, một nhà mạng lớn liền áp dụng ngay hình thức thông báo cuộc gọi nội và ngoại mạng cho người dùng. Đại diện doanh nghiệp cho biết, việc làm này là giải pháp giúp khách hàng dễ phân biệt cuộc gọi nội, ngoại mạng từ đó kiểm soát chi phí sử dụng.

Bài toán trong cuộc đua chuyển mạng giữ số không chỉ là thu hút thêm thuê bao mà các nhà mạng lớn cũng đau đầu không kém với lượng thuê bao muốn rời mạng. 

Theo lãnh đạo Cục Viễn thông, nhu cầu rời mạng mà giữ nguyên số sẽ tập trung vào các thuê bao của nhà mạng nhỏ có chất lượng và vùng phủ sóng 3G - 4G kém hơn sang đơn vị có vùng phủ, giá và dịch vụ tốt hơn. Bởi vậy, ngoài vấn đề hạ tầng, chất lượng mạng thì các vấn đề giá cước cũng như chăm sóc khách hàng sẽ quyết định việc nhà mạng có bị mất thuê bao hay không. Đại diện Cục Viễn thông cho hay, lượng thuê bao chuyển mạng giữ số thành công trong thời gian qua chiếm tỷ lệ khá nhỏ. Cả mấy nhà mạng cũng chỉ lên đến vài nghìn do còn nhiều vướng mắc.