24/11/2024 | 07:10 GMT+7, Hà Nội

Bugi là gì và những điều cần biết về bugi xe máy

Cập nhật lúc: 04/08/2020, 17:05

Bugi của xe máy là một trong những thành phần quan trọng trên xe máy mà người sử dụng xe máy cần hết sức chú ý nếu muốn chiếc xe máy của mình luôn hoạt động ổn định. Tuy nhiên, với một số người, vẫn chưa hiểu bugi là gì.

Bugi là gì? nằm ở đâu?

Về lý thuyết thì khá đơn giản để trả lời câu hỏi bugi là gì. Nó là công cụ để nguồn điện phát ra hồ quang qua một khoảng trống (giống như tia sét). Nguồn điện này phải có điện áp rất cao để tia lửa có thể phóng qua khoảng trống và tia lửa mạnh.

Thông thường, điện áp giữa hai cực của bugi khoảng từ 40.000 đến 100.000 vôn. Một số xe đòi hỏi phải sử dụng loại bugi nóng. Loại bugi này được thiết kế có chất sứ bao bọc tiếp xúc với kim loại ít hơn do vậy việc trao đổi nhiệt kém hơn và nến nóng hơn và làm sạch bụi bẩn tốt hơn.

Buji là bô phận phát nguồn điện

Bugi lạnh thì ngược lại, thiết kế với vùng trao đổi nhiệt lớn hơn vì vậy sẽ nguội hơn khi hoạt động. Động cơ hiệu suất cao sẽ sinh nhiều nhiệt hơn do vậy phải sử dụng bugi nguội hơn. Nếu bugi quá nóng, nó sẽ làm cho hỗn hợp cháy trước khi tia lửa phát ra.

Bugi xe máy thường nằm ở gầm xe, ở vị trí giữa 2 yếm trước xe máy cho nên khá khó khăn trong việc nhìn thấy bugi. Bugi xe máy trên xe số sẽ dễ nhìn thấy hơn, và đương nhiên khó nhìn hơn ở xe máy tay ga.

Do thường xuyên phải làm việc trong điều kiện khắc nhiệt nhất với mức nhiệt độ thường ở mức 2500 độ C và áp lực không khí ở 50 kg/cm3, do đó, cấu tạo cũng như chất liệu làm bugi xe máy cũng khá đặc biệt để đáp ứng được nhu cầu này.

Tác dụng của bugi xe máy

Là bộ phận "cửa ngõ" của động cơ, do đó, thông qua bugi người ta có thể chẩn đoán nhiều lỗi hỏng hóc liên quan đến động cơ của xe máy.

Bugi là bộ phận cuối cùng của hệ thống đánh lửa. Và có nhiệm vụ rất quan trọng là phát sinh được tia lửa điện giữa hai điện cực ( cực trung tâm và cực bên nối mát), để đốt cháy hỗn hợp không khí - xăng từ chế hòa khí đã được nạp vào buồng đốt.

Bởi khi hỗn hợp không khí - xăng cháy nổ trong buồng đốt khiến nhiệt độ gia tăng đột ngột lên khoảng 2,500 độ C và áp suất nén khoảng 50 kg/cm2, chính vì thế, bugi xe máy là một trong những bộ phận luôn hoạt động trong điều kiện khắc nhiệt, nên cấu tạo của nó đòi hỏi phải có độ bền cơ học cao, cùng khả năng chịu nhiệt và áp suất lớn để đảm bảo tia lửa luôn mạnh và ổn định trong mọi điều kiện nhiệt độ và áp suất khác nhau.

Giá bugi xe máy bao nhiêu tiền?

Tùy từng thương hiệu và dòng sản phẩm cho những loại xe máy khác nhau mà giá bugi xe máy có thể khác nhau, dao động từ khoảng 50.000 đồng tới vài trăm nghìn thậm trí cả triệu đồng.

Giá bugi xe máy có thể khác nhau

Bugi thì có hai loại dùng cho xe máy là bugi chân ngắn và bugi chân dài. Đối với xe số thì dùng Bugi chân ngắn (trừ xe Wave RSX, Future đời mới) giá bugi tiêu chuẩn hãng Denso, NGK khoảng 40.000 -50.000n đồng hoặc bạn cũng có thể lựa chọn bugi chân kim Iridium giá tại MotoTech cho một chiếc Denso Iridium IUF 22 giá 195.000 là bạn đã sử dụng một bugi chất lượng tốt, tuổi thọ cao (theo Denso khuyến cáo tuổi thọ lên tới 100.000km)

Đối với xe ga (trừ Spacy, Attila, Mio, Nouvo đời I, II, III ) đều sử dụng bugi chân dài. 

Khi có nhu cầu thay Bugi nếu có điều kiện bạn nên sử dụng bugi chân kim Iridium vì có những đặc điểm nổi bật sau :

  • Đánh lửa ổn định, khỏe, mạnh mẽ hơn giúp động cơ phát huy hết công suất.
  • Hạn chế tối đa muộn bám vào buồng đốt và trên đường xả.
  • Tiết kiệm nhiên liệu
  • Tuổi thọ cao.

Tóm lại, khuyến cáo nên thay bugi định kỳ 8000km cho Bugi tiêu chuẩn, 1,5v - 2v cho Bugi chân kim Iridium. Nên sử dụng bugi có nguồn gốc , xứ xuất rõ ràng, hàng của hãng, chất lượng đảm bảo để xe máy hoạt động tốt, nên chọn 1 trong 3 hãng Bugi hàng đầu thế giới Denso, NGK, Bosh.