13/05/2024 | 17:22 GMT+7, Hà Nội

Bữa sáng thế nào là tốt nhất cho trẻ?

Cập nhật lúc: 27/11/2015, 07:21

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày vì nó cung cấp năng lượng hoạt động gần như là cho cả ngày. Và nhất là với trẻ em, bữa sáng không nên cẩu thả. Một bữa sáng đầy đủ sẽ giúp trẻ tập trung tinh thần cao và sáng tạo trong những hoạt động, phát triển toàn diện nhất về thể chất và tinh thần.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì việc bỏ bữa sáng sẽ khiến lượng đường trong máu thấp hơn mức bình thường và khiến não bị thiếu chất dinh dưỡng. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sự phát triển và hoạt động của não trẻ.

Không chỉ có vậy, chất lượng bữa ăn sáng cũng ảnh hưởng tới sự thông minh ở trẻ nhỏ. Những trẻ ăn sáng thường xuyên ít có nguy cơ bị béo phì, mặc dù lượng calo tiêu thụ trong ngày có thể nhiều hơn. Đáng chú ý là bữa sáng có thể cải thiện trí nhớ, nâng cao điểm số và việc đi học đều đặn ở trẻ.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng chỉ ra rằng một bữa sáng được cho là tốt nhất với trẻ nhỏ chính là bữa sáng giàu protein và đầy đủ dưỡng chất: Chất xơ, canxi và khoáng chất. 

Dưới đây là những món ăn phù hợp cho bữa sáng của trẻ:

Trứng

Trứng cung cấp năng lượng và vitamin D cho cơ thể trẻ 

Trong trứng chứa hất đạm, chất béo, một ít chất bột đường, nhiều loại vitamin nhất là vitamin D, chất khoáng... đây là thực phẩm lý tưởng cho ngày mới tràn đầy năng lượng.

Chất đạm trong lòng trắng trứng có thành phần các acid amin toàn diện với tỉ lệ cân đối, có giá trị sinh học đặc biệt cao hơn các loại đạm khác, được hấp thu và sử dụng gần như hoàn toàn trong cơ thể.

Trong lòng đỏ trứng có nguồn chất béo rất quí chứa Lecithin, vì Lecithin thường có ít ở các thực phẩm khác. Lecithin tham gia vào thành phần các tế bào và dịch thể của tổ chức, đặc biệt là tổ chức não. 

 Lòng đỏ trứng 

Các mẹ cần chú ý là đối với trẻ sơ sinh thì các bé dễ bị dị ứng với lòng trắng trứng, nhưng lòng đỏ lại rất an toàn và là món ăn rất tốt cho bữa sáng.

Có thể luộc kỹ trứng, tách riêng lấy phần lòng đỏ, nghiền nát cho trẻ ăn hoặc trộn cùng với cháo. 

Sữa và sản phẩm từ sữa

 Sữa tươi rất tốt cho sự phát triển của trẻ

Sữa tươi hoặc sữa công thức cần được duy trì mỗi sáng, tuy nhiên, bậc phụ huynh cần lưu ý nếu trẻ chỉ uống một ly sữa buổi sáng sẽ vẫn không đủ năng lượng cho cả ngày học tập ở trường của trẻ, cần cho trẻ ăn thêm các món ăn khác kèm theo để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng của trẻ.

Đặc biệt, đối với trẻ dưới 1 tuổi, sữa vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp các chất dinh dưỡng và vitamin thiết yếu.

Trẻ ở giai đoạn ăn dặm, ngoài bữa ăn dặm buổi sáng, người mẹ vẫn cần cho trẻ bú thêm sữa mẹ hoặc sữa công thức ngay sau đó để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng theo lứa tuổi của trẻ.

Sữa chua cũng là 1 lựa chọn hợp lý cho bữa sáng 

Sau các món chính, mẹ có thể cho bé tráng miệng bằng sữa chua. Sữa chua ăn được đánh giá là một trong những thực phẩm tốt nhất cho cơ thể con người.

Trong thành phần sữa chua, các chất đạm, chất béo có sẵn trong sữa đã được tiêu hóa một phần, rút ngắn thời gian hấp thu trong hệ thống tiêu hóa. Đường lactoza đã được lên men dễ hấp thu, làm giảm lượng đường tồn đọng lại ở hệ tiêu hóa tránh được tiêu chảy, giúp cho cơ thể hấp thu canxi và một số khoáng chất khác dễ dàng hơn

Với 1-2 hộp sữa chua ăn, trẻ đã được cung cấp khoảng 20-25% nhu cầu canxi cơ thể cần mỗi ngày. Sữa chua là nguồn canxi tốt dễ hấp thu nhất cho cơ thể. Và buổi sáng cũng là thời điểm cơ thể dễ dàng hấp thụ canxi.

Ngũ cốc

 Ngũ cốc cung cấp nhiều carbohydrate

Dùng hạt ngũ cốc làm bữa sáng cho trẻ cũng không phải là 1 lựa chọn tồi. Lượng dinh dưỡng tiêu chuẩn cho bữa sáng gồm có: Chất đạm, chất béo, carbohydrate theo tỷ lệ 14:25:61. Trong đó, tỷ lệ carbohydrate trong ngũ cốc là lớn nhất.

Tuy nhiên, mẹ cũng cần nhớ, nếu bữa sáng ăn quá nhiều bánh mì, cơm hay các loại hạt ngũ cốc thì cơ thể con sẽ dư năng lượng không cần thiết.

Bữa ăn chỉ có ngũ cốc mà thiếu đạm thì não sẽ hoạt động kém linh hoạt, dễ buồn ngủ. Vì vậy, mẹ chỉ nên cho bé ăn một lượng ngũ cốc vừa phải và bổ sung thêm những món khác.

 Yến mạch là loại ngũ cốc bổ dưỡng

Trong các loại ngũ cốc thì yến mạch là loại bổ dưỡng nhất.

Yến mạch không chỉ giúp trẻ thông mình mà còn rất tốt trong việc giảm cholestorel trong máu, tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa chứng ung thư.

Hoa quả

 Sau khi ăn sáng, các mẹ nên cho con tráng miệng bằng 1 chút hoa quả

Tráng miệng bằng hoa quả hay nước hoa quả vào buổi sáng sẽ bổ sung các loại vitiamin cần thiết và bổ dưỡng cho trẻ. Tuy nhiên, đó nên là hoa quả sạch, nước ép nguyên chất và không thêm đường. 

Ngoài ra, chuối và dưa hấu là 2 loại quả được khuyến khích dùng cho bữa sáng. Bởi, trong chuối có chứa nhiều chất xơ, kali, và các loại vitamin C, B2, B6...cần thiết cho trẻ. Còn dưa hấu lại là loại quả có vị ngọt tự nhiên, nhiều nước và màu sắc kích thích sẽ là nguồn cung cấp lycopene thiết yếu, loại vi chất giúp tăng cường thị thức, tim mạch và ngừa ung thư. Loại trái cây này cũng giúp cung cấp nước, và giữ ẩm cho bé.

Thêm vào đó, chuối còn trị rối loại tiêu hóa ở trẻ, loại bỏ vi khuẩn có hại cho đường ruột. Hơn nữa, vị ngọt của chuối giúp bé no lâu và không có cảm giác đói sớm mỗi khi chờ đợi đến bữa ăn trưa.