30/04/2024 | 11:41 GMT+7, Hà Nội

Biểu đồ hoạt động phục vụ điều chỉnh bến xe khách Lương Yên

Cập nhật lúc: 15/07/2016, 10:21

38 tuyến xe của 52 doanh nghiệp hoạt động ở bến xe Lương Yên sẽ được điều chuyển về bến xe Gia Lâm, Nước Ngầm và Yên Nghĩa.

Sở GTVT Hà Nội vừa chính thức có văn bản đề nghị Sở GTVT các địa phương liên quan phối hợp điều chỉnh Quy hoạch chi tiết tuyến vận tải khách liên tỉnh đường bộ toàn quốc, thống nhất biểu đồ hoạt động phục vụ công tác điều chỉnh bến xe (BX) Lương Yên. 

Theo đó, để chuẩn bị cho việc ngừng hoạt động BX Lương Yên (sau ngày 26/7), Sở GTVT Hà Nội đề nghị các địa phương thông báo cho các đơn vị vận tải đang có tuyến hoạt động thuộc diện phải điều chuyển biết kết quả điều chuyển từ BX Lương Yên về các BX Nước ngầm, Gia Lâm, Yên Nghĩa. 

Bến xe Lương Yên nằm trên đường Nguyễn Khoái, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội vốn là một nhà máy xay xát của Tổng Công ty Lương thực Miền Bắc.

Bến xe Lương Yên nằm trên đường Nguyễn Khoái (Hai Bà Trưng, Hà Nội) được sở GTVT Hà Nội chấp thuận dừng hoạt động ngày 26/7 tới đây. 

Đồng thời chỉ đạo các bộ phận liên quan tạo điều kiện cho các đơn vị vận tải thuộc diện điều chuyển sớm ổn định hoạt động kinh doanh, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Cụ thể: BX Nước ngầm tiếp nhận 162 lượt xe/ngày, bao gồm tuyến của các tỉnh: Bắc Giang (37 lượt xe/ngày), Bắc Kạn (1 lượt/ngày), Cao Bằng (3 lượt/ngày), Hà Giang (1 lượt/ngày), Hải Dương (2 lượt/ngày), Hải Phòng (47 lượt/ngày), Lạng Sơn (39 lượt/ngày), Nam Định (10 lượt/ngày), Nghệ An (1 lượt/ngày), Ninh Bình (1 lượt/ngày), Phú Thọ (1 lượt/ngày), Quảng Bình (10 chuyến/tháng), Quảng Ninh (3 lượt/ngày), Quảng Trị (3 lượt/ngày), Thái Bình (1 lượt/ngày), Thái Nguyên (1 lượt/ngày), Thanh Hóa (5 lượt/ngày), TP. Hồ Chí Minh (4 lượt/ngày).

BX Gia Lâm tiếp nhận 133 lượt xe/ngày, bao gồm: Quảng Ninh (64 lượt/ngày), Thái Bình (60 lượt/ngày), Hà Giang (2 lượt/ngày), Cao Bằng (1 lượt/ngày), huyện An Lão-Hải Phòng, không đi qua thành phố (6 lượt/ngày).

BX Yên Nghĩa tiếp nhận 51 lượt xe/ngày, bao gồm: Bắc Kạn (1 lượt/ngày), Hải Dương (2 lượt/ngày), Hải Phòng (43 lượt/ngày), Lạng Sơn (1 lượt/ngày), Lào Cai (4 lượt/ngày).

Trước đó, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, theo lộ trình của cơ quan quản lý bến xe Lương Yên đưa ra là sẽ dừng hoạt động của bến xe này vào ngày 30/7/2016. Các hợp đồng đã ký giữa doanh nghiệp quản lý bến với đơn vị tổ chức khai thác vận chuyển hành khách liên tỉnh tại bến xe Lương Yên cũng kết thúc trong ngày 30/7.

38 tuyến xe của 52 doanh nghiệp hoạt động ở bến xe Lương Yên sẽ được điều chuyển về bến xe Gia Lâm, Nước Ngầm và Yên Nghĩa. Sở GTVT Hà Nội đã chỉ đạo các bến xe tạo điều kiện tốt cho các nhà xe như bố trí biểu đồ hoạt động trên nguyên tắc giữ nguyên hoặc gần với giờ xe xuất bến ở thời điểm hiện nay. 

Ngoài ra, Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị phải xây dựng phương án tổ chức các tuyến xe buýt đảm bảo kết nối thuận tiện cho hành khách với phương châm bến xe nào có nhiều tuyến chuyển về phải bố trí nhiều tuyến xe buýt để thuận tiện cho hành khách đi lại.

Sau hơn 10 năm hoạt động, BX Lương Yên trở nên nhếch nhác và xuống cấp.

Sau hơn 10 năm hoạt động, BX Lương Yên trở nên nhếch nhác và xuống cấp. 

Được biết, năm 2004, nhằm giải quyết tình trạng lao động dôi dư và để tận dụng quỹ đất  trống, Công ty Lương thực cấp 1 Lương Yên (nay là Công ty TNHH MTV Lương thực Lương Yên) đã đề xuất Hà Nội tạm thời quy hoạch khu đất này thành bến xe khách với diện tích 10.200 m2, nhưng sẽ chỉ là một bến xe hoạt động tạm thời để giải quyết các vấn đề trước mắt. 

Đến năm 2011, do nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại bến xe Lương Yên, Tổng công ty Lương thực Miền Bắc đề nghị Sở GTVT Hà Nội sắp xếp lại các tuyến giao thông ra vào bến xe Lương Yên trên phần diện tích 5.576 m2 phía Bắc bến xe Lương Yên trong giai đoạn Tổng công ty triển khai xây dựng khu tổ hợp công trình cao tầng ở khu vực phía Nam bến xe.  Sở GTVT Hà Nội đã chấp thuận phương án này, thu hẹp lại diện tích sử dụng bến xe Lương Yên, cho phép bến xe tiếp tục hoạt động tạm thời cho đến năm 2013. 

 Do không được đầu tư, khu vực bãi đậu xe đã trở thành bãi cỏ hoang.  

Năm 2013, sau gần 10 năm hoạt động trong tình trạng tạm bợ, bến xe Lương Yên nhận được kiến nghị dừng hoạt động. Tuy nhiên, do đề xuất của Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng như của các doanh nghiệp đang khai thác, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định gia hạn thời gian hoạt động của bến xe này cho đến tháng 7/2016.

Trong quyết định số 1593/QĐ-SGTVT ra ngày 29/7, bến xe khách Lương Yên tiếp tục được gia hạn thêm 3 năm nữa nhưng sẽ phải chấm dứt mọi hoạt động vào ngày 26/7/2016./.