29/03/2024 | 18:06 GMT+7, Hà Nội

Bệnh sốt xuất huyết có thể lây lan qua đường tình dục?

Cập nhật lúc: 10/05/2018, 12:21

Nghiên cứu trên vừa được công bố trên tạp chí Eurosurveillance, nó được dựa vào phát hiện ở một nam bệnh nhân người Italia trên 50 tuổi, bị sốt xuất huyết (SXH) sau chuyến du lịch từ Thái Lan trở về...

Viện nghiên cứu Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Italia (INMI) vừa phát hiện thấy virus có trong trong tinh dịch của người đàn ông bị sốt xuất huyết, điều này cho thấy căn bệnh này có thể lây lan qua đường tình dục, trang tin Express.co.uk (ECU) của Anh ngày 6/5 cập nhật.

Theo ECU, nghiên cứu trên vừa được công bố trên tạp chí Eurosurveillance, nó được dựa vào phát hiện ở một nam bệnh nhân người Italia trên 50 tuổi, bị sốt xuất huyết (SXH) sau chuyến du lịch từ Thái Lan trở về hồi đầu năm nay. Sau 9 ngày mắc bệnh, INMI đã tìm thấy virus Dengue trong tinh dịch của đương sựy. Điều này chứng tỏ SXH có thể lan truyền qua đường tình dục, không khác gì virus Zika.

Sốt xuất huyết (Dengue) là căn bênh do virus gây nên bởi muỗi lan truyền hiện chưa có thuốc đặc trị. Virus dengue là một phần của virus Flaviviridae, có cấu trúc giống như các loại virus khác như Zika, Yellow Fever (sốt vàng) và viêm não (encephalitis), với các triệu chứng nghiêm trọng như loạn thần kinh, bệnh tim và suy gan. Các vết cắn của một con muỗi mang vi rút Zika có thể gây ra dị tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh vì nó có thể truyền từ sản phụ sang cho thai nhi, đàn ông cũng có thể truyền virus qua tinh dịch của họ. Và bây giờ, giống như Zika, visus Dengue cũng có thể lan truyền qua quan hệ tình dục với người mắc bệnh.

Các nhà nghiên cứu tại INMI phát hiện thấy virus vẫn còn trong tinh dịch của người đàn ông nói trên cho đến ngày thứ 37 và biến mất hoàn toàn khỏi cơ thể vào ngày thứ 55 sau khi du lịch từ Thái Lan hồi tháng Giêng 2018 bị nhiễm virus Dengue. Các triệu chứng sốt xuất huyết bao gồm đau khớp, suy nhược và buồn nôn. Người đàn ông giấu tên cũng có các triệu chứng tương tự sau ngày thứ 9 bị nhiễm bệnh. Các nghiên cứu về virus học được tiến hành trên các mẫu tinh dịch và nước tiểu con người, phát hiện thấy tinh dịch có thể chứa tới 27 virus cùng một lúc.

Phát hiện INMI rất mới, đặc biệt là khả năng lan truyền virus Dengue qua tình dục, một kiểu nhiễm trùng lây lan sang các vùng không đặc hữu. Từ trước tới nay chưa hề có trường hợp tương tự nào được báo cáo mặc dù chỉ riêng năm 2016, đã có tới 2.601 ca SXH liên quan đến du lịch được Trung tâm phòng chống dịch bệnh châu Âu (ECDC) ghi nhận.

Từ trước đến nay, việc lan truyền bệnh SXH thường được ghi nhận là do muỗi mang mầm bệnh truyền sang người lành, một số ít trường hợp mắc bệnh do các quy trình y tế và truyền qua sữa mẹ. Nhưng nay với sự hiện diện của virus dengue trong cơ quan sinh dục nam giới cho thấy virus dengue đã tiết hóa và tạo thêm một “véc-tơ” lan truyền bệnh mới.