30/04/2024 | 08:08 GMT+7, Hà Nội

Bệnh gan nhiễm mỡ là gì? Nguyên nhân gan nhiễm mỡ và những ảnh hưởng của gan nhiễm mỡ đến sức khỏe của bạn

Cập nhật lúc: 19/11/2016, 10:13

Gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ là những căn bệnh rất dễ mắc phải trong cuộc sống hiện đại nếu bạn không biết cách tự bảo vệ sức khỏe của mình.

1. Bệnh gan nhiễm mỡ là gì?

Căn bệnh này chủ yếu do chất béo trong tế bào gan tích trữ quá nhiều, có liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống của chúng ta.

Bệnh gan nhiễm mỡ không dễ phát hiện, các triệu chứng không rõ ràng, đến giai đoạn cuối mới phát hiện ra thì việc khống chế sẽ trở nên vô cùng khó khăn.

Nhưng nếu có thể phát hiện ra các dấu hiệu của bệnh thì phát hiện sớm và hỗ trợ điều trị sớm là điều không khó.

2. Đối tượng mắc bệnh gan nhiễm mỡ 

Mọi người thường thấy gan nhiễm mỡ phổ biến ở những người béo phì, tuy nhiên không phải chỉ những đối tượng này mới mắc mà còn nhiều đối tượng khác nữa.

Những đối tượng có thể mắc gan nhiễm mỡ:

  • Người béo phì.
  • Người nghiện rượu.
  • Người cao tuổi.
  • Người thích ăn đồ tanh.
  • Người lười vận động.
  • Người thường xuyên nhịn đói.
  • Người dinh dưỡng kém.
  • Người bệnh viêm gan.

 3. Triệu chứng gan nhiễm mỡ

Các triệu chứng bệnh gan nhiễm mỡ không khó phát hiện, tuy nhiên nếu lơ là thì người bệnh dễ nhầm lẫn và bỏ qua. Mọi người cần chú ý đến các triệu chứng đặc biệt sau để sớm phát hiện gan nhiễm mỡ và hỗ trợ điều trị kịp thời:

  • Chán ăn.
  • Buồn nôn, nôn mửa, trướng bụng.
  • Mệt mỏi, kiệt sức.- Thiếu hụt vitamin.
  • Mất cân bằng nội tiết.
  • Vàng da.

4. Nguyên nhân gan nhiễm mỡ

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ, chủ yếu những nguyên nhân này có quan hệ mật thiết với chế độ ăn uống, dinh dưỡng và thói quen sống hàng ngày của chúng ta:

  • Thói quen sống không lành mạnh như hút thuốc lá, thức đêm, nhịn ăn sáng,…
  • Uống rượu, nghiện rượu lâu ngày.
  • Chất dinh dưỡng quá thừa.
  • Béo phì.
  • Người gầy thiếu dinh dưỡng, vitamin và protein.
  • Viêm gan virus, tế bào gan bị tổn thương.
  • Các loại bệnh như tiểu đường, bướu cổ, thiếu máu nặng,…

Những ảnh hưởng của gan nhiễm mỡ đến sức khỏe 

1. Bệnh gan nhiễm mỡ có thể gây ung thư gan

Gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ là những căn bệnh rất dễ mắc phải trong cuộc sống hiện đại nếu bạn không biết cách tự bảo vệ sức khỏe của mình.Từ bệnh gan nhiễm mỡ có thể gây ung thư gan

Gan nhiễm mỡ được hiểu đơn giản là gan bị một lượng mỡ thừa tích tụ khiến quá trình chuyển hóa acid béo tại gan bị rối loạn, làm ảnh hưởng đến sự đào thải mỡ ở gan.

Bệnh này khi bị ở mức độ nhẹ thường người bệnh không thể tự phát hiện ra được. Kết quả chỉ chính xác khi làm các xét nghiệm máu, sinh thiết tế bào gan.

Bệnh gan nhiễm mỡ thường xảy ra với những trường hợp uống nhiều rượu bia, những người có tiền sử mắc bệnh tiểu đường, béo phì, suy gan mạn tính, viêm tụy mạn tính…

Một số người quan niệm, chỉ những người béo phì mới bị gan nhiễm mỡ, nhưng điều đó không hoàn toàn đúng bởi bệnh này có thể tấn công cả những người thiếu chất, suy dinh dưỡng, thiếu vitamin và protein…

Ở những người này, gan sẽ không sản sinh ra các chất chuyển hóa cần thiết để đưa mỡ ra khỏi gan và cũng có thể mắc gan nhiễm mỡ như thường.

Bệnh gan nhiễm mỡ nếu không được chạy chữa kịp thời sẽ có nguy cơ tiến triển thành bệnh xơ gan, suy gan, thậm chí ung thư gan.

2. Gan nhiễm mỡ gây suy giảm trí nhớ:

Khi mắc gan nhiễm mỡ, lượng photpholipid hợp thành trong tế bào gan và lượng lipoprotein trong huyết tương thường bị giảm, dần dần ảnh hưởng xấu đến chức năng thần kinh và mạch máu, dẫn đến hiện tượng giảm trí nhớ, xơ vữa động mạch…

3. Gây chán ăn, mệt mỏi: 

Ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất trong gan, nhất là chức năng tổng hợp albumin (đây là một protein duy trì hoạt động của tất cả các cơ quan trong cơ thể) của gan bị suy yếu.

Gan nhiễm mỡ nặng sẽ dẫn đến tình trạng chán ăn, tinh thần và cơ thể mệt mỏi, dễ mắc bệnh do chức năng miễn dịch suy giảm…

4. Tăng nguy cơ xơ gan:

Tế bào gan bị xơ hóa, dẫn đến xơ gan. Nếu người bị gan nhiễm mỡ lại đồng thời mắc bệnh viêm gan siêu vi hoặc vẫn tiếp tục uống rượu vô độ, thì gan có thể bị xơ hóa nhanh chóng, và cũng là “chiếc cầu nối” nguy hiểm giữa bệnh gan nhiễm mỡ và ung thư gan.

5. Giảm tuổi thọ của người bệnh:

Làm giảm tuổi thọ vì gan nhiễm mỡ ảnh hưởng nhất định đến hoạt động cơ thể, làm suy giảm chức năng của nhiều bộ phận khác trên cơ thể.

Nếu mắc gan nhiễm mỡ trong thời gian dài, người bệnh không điều trị tích cực, không chú ý trong ăn uống và sinh hoạt, bệnh có thể “ác hóa” – chuyển thành bệnh xơ gan, nhưng nếu điều trị đúng cách bệnh có thể khỏi hoàn toàn nếu gan nhiễm mỡ ở giai đoạn sớm

Ngày nay số người mắc gan nhiễm mỡ đang tăng vọt và phổ biến ở hầu hết các đối tượng. Ngay cả trẻ em cũng nhiều bé mắc gan nhiễm mỡ (điều mà trước đây rất hiếm gặp phải).

Do đó tất cả chúng ta hãy thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện các tổn thương bên trong cơ thể, có phương án giải quyết kịp thời nếu có bệnh.

Lưu ý

Cần ghi nhớ để phòng bệnh gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡĐầu tiên, muốn có một cơ thể khỏe mạnh, bạn cần lập ra cho mình một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, làm việc và luyện tập thể thao một cách khoa học.

Ăn nhiều rau xanh, hoa quả, không nên ăn quá nhiều mỡ, đường và nội tạng động vật.Áp dụng chế độ ăn kiêng theo chỉ dẫn của bác sĩ, nhưng lưu ý không kiêng khem thái quá làm cơ thể bị thiếu hụt dinh dưỡng.

Tăng cường ăn đạm thực vật, cá và bổ sung các loại vitamin cần thiết.Không vì bệnh tật mà áp dụng chế độ ăn kiêng, giảm béo phản khoa học bởi đó là điều kiện để hình thành bệnh gan nhiễm mỡ.

Hạn chế tối đa việc uống rượu bia, nhất là đối với những người đã mắc bệnh về gan, mỡ máu.Có lịch khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện sớm các bệnh trong cơ thể.