29/03/2024 | 12:28 GMT+7, Hà Nội

Bánh trung thu Maison: Đại diện công ty "khất lần" việc làm rõ nguồn gốc xuất xứ

Cập nhật lúc: 05/09/2019, 13:34

Được giới thiệu là bánh trung thu mang hương vị Hong Kong nhưng nguồn gốc xuất xứ các nguyên liệu sản xuất bánh Maison có thực sự được nhập khẩu từ xứ Hương Cảng hay không?

Bánh trung thu Maison có thực sự mang "hương vị Hong Kong" ?

Liên quan đến những thông tin, nghi vấn về nguồn gốc xuất xứ của bánh trung thu Maison, PV có mặt tại một số cơ sở kinh doanh bán lẻ của Maison như trên đường Nguyễn Thái Học, Vincom Bà Triệu, Vincom Phạm Ngọc Thạch,... để tìm hiểu thêm thông tin. Tại đây, khi được hỏi về nguyên liệu sản xuất bánh trung thu Maison là nhập khẩu nhân bánh, nguyên liệu rồi sản xuất tại Việt Nam hay nhập khẩu trực tiếp thì đa phần các nhân viên tại các quầy bán lẻ của Maison đều lúng túng và cho biết không rõ bánh sản xuất như thế nào vì nhiệm vụ chỉ là kinh doanh sản phẩm trên.

Bánh trung thu Maison tại các cơ sở bán lẻ

Ngay cả cơ sở sản xuất của bánh trung thu Maison, các nhân viên cũng chỉ trả lời được là nhập từ công ty chứ không biết cụ thể ở đâu, khách hàng phải bóc bánh xem trên nhãn mác sản phẩm bên trong thì mới biết, bánh được sản xuất tại Lô 38H Khu Công nghiệp Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội.

Nhân viên bán hàng của bánh trung thu Maison không biết bánh được sản xuất từ đâu ?

Trước những nghi ngại của người tiêu dùng về chất lượng bánh khi thị trường bánh trung thu ngày càng "bát nháo" thì đối với bánh trung thu Maison - thương hiệu quảng cáo về nguyên liệu sản phẩm từ nước ngoài , liệu có bao nhiêu phần trăm nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất ra một chiếc bánh, tiêu chí nào để đảm bảo bánh mang hương vị Hong Kong?

Căn cứ quy định của tại điểm đ khoản 4 Điều 20 Luật quảng cáo năm 2012 thì điều kiện quảng cáo đối với thực phẩm: Quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm phải có giấy chứng nhận đăng ký chất lượng vệ sinh an toàn đối với thực phẩm, phụ gia thực phẩm thuộc danh mục phải đăng ký chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm hoặc giấy tiếp nhận hồ sơ công bố tiêu chuẩn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với thực phẩm, phụ gia thực phẩm thuộc danh mục phải công bố tiêu chuẩn.

"Việc quảng cáo thực phẩm phải tuân theo quy định pháp luật, phải đăng ký quảng cáo, chỉ được tiến hành quảng cáo khi đã được thẩm định nội dung và chỉ được quảng cáo đúng nội dung đã xác nhận và được cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo theo quy định tại Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP. Ngoài ra đối với cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm theo Nghị định số 43/2018/TT-BCT thì mới được sản xuất thực phẩm" - Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng luật sư Văn phòng Luật Kết Nối, đoàn luật sư TP. Hà Nội cho biết.

Để làm rõ những thông tin trên, PV đã đến đặt lịch làm việc trực tiếp với Công ty cổ phần thực phẩm W&E (đơn vị sở hữu thương hiệu bánh trung thu Maison) tại văn phòng giao dịch tòa nhà 315 Trường Chinh, Thanh Xuân, Hà Nội. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên hệ "khất lần", đến thời điểm hiện tại, phía đại diện công ty cho biết lãnh đạo vẫn chưa sắp xếp được lịch làm việc với báo chí để làm rõ sự việc trên, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

"Mập mờ" cơ sở kinh doanh

Tìm hiểu trên trang chủ của bánh trung thu Maison (Maison.com.vn), tra cứu theo mã số thuế (MST) doanh nghiệp thì thông tin được cập nhật,  Công ty Cổ phần thực phẩm W&E có tới 2 người đại diện pháp luật và 2 cơ sở kinh doanh khác nhau là bà Nguyễn Thị Hà Trang, địa chỉ đăng kí là 134 Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, Hà Nội và ông Nguyễn Xuân Tường, địa chỉ đăng kí kinh doanh là 105A nhà F6, Khu tập thể Xà phòng, đường Nguyễn Trãi, phường Thượng Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Một mã số thuế công ty nhưng có đến 2 người đại diện pháp luật, 2 địa chỉ đăng kí kinh doanh ?

Có mặt trực tiếp tại cơ sở 134 Vũ Trọng Phụng, theo ghi nhận của PV, địa chỉ trên không hề có bất cứ biển bảng nào liên quan đến cơ sở doanh nghiệp của Công ty cổ phần thực phẩm W&E mà thay vào đó là một hộ kinh doanh thuốc, dược, y tế.

Địa chỉ 134 Vũ Trọng Phụng chỉ là một hiệu thuốc Tây

Tại địa chỉ còn lại, Công ty có đặt biển cơ sở với 2 thông tin duy nhất là tên doanh nghiệp và địa chỉ chứ không cung cấp số điện thoại.  Theo điều 34 Luật Quảng cáo năm 2012 về Biển hiệu của tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh thì biển hiệu phải có các nội dung sau: Tên cơ quan chủ quản trực tiếp (nếu có), Tên cơ sở sản xuất, kinh doanh theo đúng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Địa chỉ, điện thoại.

Địa chỉ đăng kí kinh doanh theo MST của Công ty Cổ phần thực phẩm W&E tại Khu tập thể Xà Phòng, Thanh Xuân, Hà Nội

Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra ở đây, ai mới là người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần thực phẩm W&E? Một thương hiệu lớn như Maison lại có cơ sở kinh doanh, người đại diện không rõ ràng thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu có vấn đề liên quan đến chất lượng sản phẩm mà Maison đang bán ra thị trường?

Chúng tôi sẽ tiếp tục liên hệ làm việc với Công ty Cổ phần thực phẩm W&E để làm rõ những thông tin trên, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người tiêu dùng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Nếu sản phẩm bánh trung thu bán ra thị trường có nguyên liệu nhập khẩu mà không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ sẽ bị coi là vi phạm pháp luật. Vì hàng hóa khi nhập khẩu phải chứng minh được nguồn gốc xuất xứ, phải đáp ứng các điều kiện về nhập khẩu thực phẩm thì mới được nhập khẩu. Nếu không có nguồn gốc xuất xứ sẽ bị xử lý theo quy định về hàng nhập lậu.

Hình thức xử phạt:

Điều 21 Nghị định 185/2013/NĐ-CP, tùy trường hợp mà mức xử lý sẽ khác nhau.

Khoản 3 Điều 5 Nghị định 155/2018/NĐ-CP Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ