22/11/2024 | 11:31 GMT+7, Hà Nội

Bãi đỗ xe ngầm “xén” Công viên Cầu Giấy: UBND Thành phố chỉ đạo cung cấp thông tin

Cập nhật lúc: 03/04/2019, 07:00

Ngày 28/3, Phó Chủ tịch UBND TP đã có ý kiến chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư phản hồi thông tin đến Reatimes, về dự án Đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại một phần phía Đông Bắc của Công viên Cầu Giấy.

Liên quan đến những thông tin Reatimes đề nghị cung cấp, về việc chấp thuận choCông ty Tây Hồ nghiên cứu đề xuất dự án bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại tại Công viên Cầu Giấy, ngày 28/3, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng có ý kiến chỉ đạo, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp cung cấp thông tin và làm rõ các nội dung theo đề nghị của Reatimes, báo cáo UBND TP kết quả thực hiện.

Trước đó, Reatimes đã có loạt bài phản ánh về việc thực hiện dự án Đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại một phần phía Đông Bắc của Công viên Cầu Giấy (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) có kết hợp dịch vụ thương mại - gọi tắt là Dự án. Dự án có tổng mức dự kiến đầu tư 565 tỷ đồng từ nguồn vốn tự có và huy động hợp pháp của doanh nghiệp để triển khai.

Cụ thể, ngày 24/10/2018, UBND TP. Hà Nội ra Thông báo số 1056/TB-UBND, chấp thuận về chủ trương giao Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Tây Hồ - gọi tắt là Công ty Tây Hồ (địa chỉ nhà số 12, ngõ 679, đường Lạc Long Quân, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội) được phép nghiên cứu, đề xuất lập Dự án.

Theo đó, vị trí khu đất đang được nghiên cứu điều chỉnh là một phần ô đất có ký hiệu K6-3/CXĐT1 (thuộc đất Công viên Cầu Giấy), nằm trong Quy hoạch phân khu đô thị H2-2 tỷ lệ 1/2000. Công ty Tây Hồ đề xuất nghiên cứu 1,45ha (tương đương 14.500m2). Dự kiến xây dựng 3 tầng hầm, trong đó tầng hầm 1 bố trí chức năng thương mại, dịch vụ. Tầng hầm 2 và 3 bố trí làm nơi đỗ xe. Ngoài ra, trên ô đất còn có khối công trình nổi cao khoảng 9m với diện tích xây dựng 725m2.

Công ty

Địa điểm tọa lạc Văn phòng giao dịch của Công ty Tây Hồ, tấm biển ghi số nhà cũng "thập thò" phía sau tán cây. (Ảnh: Trần Tiến)

Nhằm cụ thể hóa những nội dung trên, Công ty Tây Hồ sẽ lập Dự án và lấy ý kiến cộng đồng dân cư trong khu vực. Thế nhưng, ngay từ bước đầu thực hiện người dân đã phản đối gay gắt việc thực hiện Dự án.

Được biết, ngoài dự án trên, Công ty Tây Hồ trước đó đã xin đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm phía dưới công viên cây xanh trong các khu đô thị tại quận Cầu Giấy và quận Thanh Xuân. Sau đó, UBND Thành phố đã ban hành Thông báo số 269/TB-UBND ngay 19/3/2018, đồng ý về chủ trương giao Công ty Tây Hồ nghiên cứu đề xuất dự án đầu tư xây dựng 5 bãi đỗ xe ngầm (trong đó có bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Trung Yên – nay được đổi vị trí tại Công viên Cầu Giấy).

Hồ sơ cho thấy, trong năm 2019, diện tích 0.26 ha đất (diện tích Công ty Tây Hồ sẽ xây dựng bãi đỗ xe ngầm) trên địa bàn phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân có trong kế hoạch sử dụng đất củaquận Thanh Xuân. Trước đó, chủ đầu tư – Công ty Tây Hồ đã được cấp Giấy phép quy hoạch số 5714/GPQH ngày 19/9/2018, để lập dự án đầu tư xây dựng công trình bãi đỗ xe ngầm tại khu đất trên.

Theo tìm hiểu, Công ty Tây Hồ còn là chủ đầu tư Dự án bãi đỗ xe ngầm phía dưới khuôn viên đất Công viên cây xanh thể thao (thuộc khu đô thị Mễ Trì Hạ, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Tổng kinh phí của dự án này là 300 tỷ đồng.

Văn

Tấm biển Văn phòng đại diện của Công ty Tây Hồ, được treo bên trong căn biệt thự tại Khu đô thị Mễ Trì Hạ, quận Nam Từ Liêm. (Ảnh: Trần Tiến)

Theo thông tin PV Reatimes có được, dù nắm trong tay loạt dự án “khủng”, nhưng Công ty Tây Hồ có tổng vốn điều lệ 255 tỷ đồng. Đáng lưu ý, số lượng lao động mà công ty đăng ký chỉ vỏn vẹn 5 người. Trong đó, ông Chu Văn Lý là Chủ tịch HĐQT và ông Lê Quang Trường là Giám đốc công ty.

Trao đổi với PV, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội cho biết đã nắm được chỉ đạo của lãnh đạo UBND Thành phố và đang rốt ráo thực hiện, đồng thời sẽ có thông tin phản hồi đến báo chí.

Có thể nói, chủ trương đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại là hoàn toàn đúng đắn và cần phải ghi nhận việc doanh nghiệp nghiên cứu đề xuất dự án. Tuy nhiên, quá trình nghiên cứu đề xuất và xây dựng các dự án, chính quyền địa phương và doanh nghiệp nên cân nhắc vị trí thật hợp lý, xem xét thấu đáo những nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Reatimes sẽ tiếp tục đưa tin./.

Trần Tiến