02/05/2024 | 15:47 GMT+7, Hà Nội

Bài 5: Xuất hiện “nhạt nhòa” trong các siêu thị, Nuticafé liệu có đủ sức chinh phục người tiêu dùng?

Cập nhật lúc: 28/09/2018, 11:21

Quyết định lấn sân sang thị trường cà phê, Nutifood đã tung ra sản phẩm cà phê sữa đá tươi Nuticafé - đây được coi là sản phẩm “chiến lược” của một công ty có hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành sữa khi đặt chân sang một thương trường đầy tiềm năng nhưng cũng có không ít cạnh tranh.

Mới đây, Nutifood đã khiến giới kinh doanh bất ngờ khi tuyên bố đi theo hướng phát triển sản phẩm cà phê. Có thể nói đây là một quyết định đầy táo bạo của Nutifood bởi ngành cà phê được ví như một thương trường đầy khốc liệt, chưa kể đã có rất nhiều “ông lớn” chiếm vị trí vững chắc trong lòng người tiêu dùng.

Xuất hiện “nhạt nhòa” tại các siêu thị

Trước đó, ngày 22/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Nutifood chính thức ra mắt sản phẩm Nuticafé - cà phê sữa đá tươi. Cùng với tham vọng muốn khẳng định thương hiệu trong nước và mang hình ảnh cà phê Việt đến thế giới, Nutifood đặt mục tiêu “trong thời gian đầu là sự xuất hiện của cà phê sữa đá tươi Nuticafé ở tất cả điểm bán, từ kênh siêu thị đến các tiệm tạp hóa thông thường, giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm và mua một cách thuận tiện nhất”.

Sản phẩm cà phê sữa đá tươi của Nutifood.

Sản phẩm cà phê của Nutifood vắng bóng tại các gian hàng trong những siêu thị tại Hà Nội.

Tuy vậy, dù đã hơn 1 tháng kể từ thời điểm tuyên bố ra mắt, song theo khảo sát của PV, sản phẩm cà phê sữa đá tươi Nuticafé vẫn còn xuất hiện rất nhạt nhòa, chỉ bày bán rất ít tại các siêu thị ở Hà Nội như Fivimart, Vinmart, Tmart… và các tạp hóa lớn.

Khi PV đặt câu hỏi về sản phẩm Nuticafe chưa thấy được bày bán, nhân viên tư vấn tại Tmart và Vinmart cho biết, hiện tại cửa hàng không nắm được kế hoạch lên kệ của sản phẩm cà phê sữa đá tươi này.  Tương tự như vậy, tại siêu thị Big C Thăng Long, sản phẩm Nuticafé mới xuất hiện với số lượng rất ít.

Gian hàng cà phê ở Tmart cũng vắng bóng thương hiệu Nutifood.

Gian hàng cà phê ở Tmart cũng không thấy sự xuất hiện của thương hiệu Nutifood.

Điều gì khiến sản phẩm của Nuticafé lại chậm trong việc xuất hiện tại các siêu thị và hệ thống tạp hóa như vậy? Với những tuyên bố hùng hồn khẳng định từ trước của một thương hiệu cà phê mới, mang văn hóa uống cà phê của người Việt thì có vẻ như với tần suất xuất hiện của Nuticafe vẫn còn khá… khiêm tốn.

Nuticafé liệu có đủ sức để cạnh tranh tại thị trường cà phê đầy khốc liệt?

Theo tìm hiểu của PV, cà phê sữa đá là một dòng sản phẩm đã được rất nhiều tên tuổi thương hiệu khác tung ra thị trường như Nescafé, cà phê Trung Nguyên, Vinacafe…

Để tạo được sự khác biệt, giới thiệu của hãng Nutifood cho rằng, Nuticafé “sử dụng công nghệ cô đặc cà phê dưới 0 độ C” (tức là quá trình tách nước dưới dạng tinh thể đá, để làm đặc cà phê trước khi sấy), nhằm giữ nguyên hương vị tươi ngon của cà phê rang xay. Đây là sự khác biệt rất lớn so với các sản phẩm đã có mặt trên thị trường”.
Sản phẩm cà phê được quảng cáo rầm rộ của Nutifood.

Sản phẩm cà phê được quảng cáo rầm rộ của Nutifood.

Tuy nhiên, nếu so sánh về thành phần thì một sản phẩm là cà phê sữa đá tươi Nuticafé và một sản phẩm là cà phê sữa đá của Vinacafe thì không có sự khác biệt nào lớn. Nếu như sản phẩm cà phê sữa đá của Vinacafe được tuyên bố làm hoàn toàn từ 100% nước cốt đầu của cà phê rang xay nguyên chất thì Nuticafé mang tới thông điệp: “Cà phê sữa đá tươi Nuticafé” đánh thức hương vị trong từng hạt cà phê bằng chiết xuất từ cà phê tươi và hạt cà phê thật rang xay nhuyễn”.

Thành phần của hai loại cà phê Nuticafé và Vinacafé không có nhiều khác biệt.

Thành phần của hai loại cà phê Nuticafé và Vinacafé không có nhiều khác biệt.

Còn so sánh thành phần của Nuticafé với sản phẩm cà phê rang xay hòa tan của Nestle thì điểm khác biệt lớn nhất là thay vì có hương tổng hợp thì cà phê tươi của Nutifood sử dụng hương cà phê giống tự nhiên.

Khi được hỏi về nhu cầu trải nghiệm một sản phẩm cà phê mới, chị N.G (một khách hàng đang lựa chọn cà phê tại siêu thị Big C) cho biết: “Mình thấy cà phê của các hãng đều na ná giống nhau. Có hãng thì đậm mùi sữa hơn, có hãng thì cảm giác vị cà phê đặc hơn, đắng hơn. Việc lựa chọn sản phẩm đồ uống theo mình thực ra là một thói quen là chủ yếu. Vì đơn giản, công nghệ dây chuyền tạo ra sản phẩm đơn thuần là giống nhau, điều khác là anh cho gia vị nào nhiều hơn hay đổ hương liệu nào mà thôi”.

Đồng tình với quan điểm đó, anh Ng.M (khách hàng tại Big C) cũng cho rằng: "Uống cà phê và lựa chọn loại nào là thói quen từ thời sinh viên của mình. Với người sành cà phê, khi đã trung thành với một vị thì rất khó để đổi sang một vị mới”.
Từ một so sánh cơ học như vậy cộng với việc phản ánh tâm lý người tiêu dùng sử dụng sản phẩm theo thói quen khiến PV đặt ra câu hỏi sự khác biệt của Nuticafé với sản phẩm cà phê sữa đá của hãng khác là ở mức nào? Liệu rằng Nuticafé có đủ sức tạo được ấn tượng trong lòng người tiêu dùng với một dòng sản phẩm chưa quá khác biệt nhưng đã có rất nhiều đối thủ lớn khác?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin...