29/03/2024 | 21:35 GMT+7, Hà Nội

Bài 1: Quận Hoàng Mai: "Luật ngầm" hô biến đất nông nghiệp thành nhà ở

Cập nhật lúc: 11/07/2019, 01:41

Giữa trung tâm Hà Nội, tình trạng xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp tồn tại nhiều năm. Để có một căn nhà ở chỉ cần làm "luật ngầm"?

Hàng loạt công trình tại phố Định Công Thượng, Định Công Hạ, Lê Trọng Tấn, khu vực đường Trần Điền, dãy nhà cửa, xưởng sản xuất, cửa hàng ăn uống, quán karaoke… mọc lên như nấm trên đất nông nghiệp. Nhiều thửa đất nông nghiệp được phân lô để bán. Những ngôi nhà khang trang tại đây “vô tư" xây dựng kiên cố. Để xảy ra tình trạng này là do chính quyền chẳng hề hay biết, hay “nhắm mắt làm ngơ”(?!).

Người dân quây tôn, phân lô ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp...

Người dân quây tôn, phân lô, ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp...

Tiêu điểm tại phố Trần Điền, đi sâu vào trong những con ngõ là những công trường với hàng loạt công trình đang xây dựng dần hoàn thiện và đưa vào sử dụng xen lẫn các lô đất được quây tôn. Các công trình được xây dựng trên đất nông nghiệp tại đây có quy mô không

nhỏ. Các công trình xây nhà ở phổ biến, một số công trình được đầu tư quy mô lớn với diện tích gần 100m2 theo thiết kế rất kiên cố.

Xây một căn nhà trên đất nông nghiệp tại phường Định Công

Hàng loạt nhà ở đã hoàn thiện mà không cần có sổ hồng...

Trong vai chủ đầu tư mua đất, PV tiếp cận một số người dân sinh sống gần đó và được thông tin các công trình xây dựng được khoảng gần một năm. Hầu hết đất này có nguồn gốc là đất nông nghiệp.

Một người dân sinh sống trên phường Định Công cho biết, tình trạng xây nhà trên đất nông nghiệp ở đây đã diễn ra từ nhiều năm nay. Ban đầu, chỉ có vài hộ sau đó các hộ khác đua nhau làm theo thậm chí có cả người ở địa phương khác tới mua đất nông nghiệp để xây nhà. Ngoài ra, cũng có không ít các hộ kinh doanh ban đầu sử dụng khu đất của mình để xây nhà xưởng sản xuất nhưng sau một thời gian đã chuyển sang xây nhà. 

Theo bà N.T thông tin: “Để xây dựng được những căn nhà kiên cố như vậy, người dân cũng phải “làm luật” với chính quyền.. Đất nông nghiệp nên khi mua bán không thể có hợp đồng pháp lý mà chỉ có giấy viết tay. Cô muốn mua thì bảo nhà chủ họ ra phường làm thủ tục”…  

Sâu trong các con hẻm, ngõ là những công trìnhđang thi công...

Sâu trong các con hẻm, ngõ là những công trìnhđang thi công...

Bằng cách “làm luật ngầm” nào đó, những hộ dân ở đây vô tư xây nhà trên đất nông nghiệp mà không sợ cơ quan chức năng xử lý?. Phải chăng có cá nhân, tổ chức nào đó đứng ra “chống lưng”, “bảo kê” cho hàng loạt sai phạm suốt nhiều năm qua (?!)

Trao đổi qua cuộc điện nhanh với ông Nguyễn Cường Hùng - Phó chủ tịch (PCT) UBND phường Định Công, vị PCT này đã thừa nhận sai phạm trên là có và đã xử lý trước đó. Tuy nhiên, không có công trình nào mới và UB phường đã có báo cáo gửi lên UBND thành phố Hà Nội. Còn về vấn đề giải quyết ra sao thì chúng tôi đang chờ chỉ thị từ thành phố.... - Ông Hùng cho biết thêm.

Thực tế PV ghi nhận loạt sai phạm đã và đang tiếp diễn tại phường Định Công nêu trên UBND quận Hoàng Mai, UBND thành phố Hà Nội có nắm bắt được?. Bên cạnh đó UBND phường Định Công đã xử lý nhưng đã triệt để hay chưa?.

Thậm chí nhà hàng, quán ăn cũng được xây dựng kiên cố và hoạt động rầm rộ...

Thậm chí nhà hàng, quán ăn cũng được xây dựng kiên cố và hoạt động rầm rộ...

Trong khi đó, theo Chỉ thị số 04/CT-UBND ban hành ngày 14/1/2014 của UBND TP Hà Nội về việc tăng cường quản lý nhà nước đối với đất nông nghiệp và đất công, UBND các quận, huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về quản lý quỹ đất nông nghiệp trên địa bàn về các trường hợp vi phạm mà không bị xử lý theo quy định của pháp luật. Yêu cầu chủ tịch các UBND phường, xã, thị trấn phải cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp (đặc biệt là các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép) theo đúng thẩm quyền.

Nội dung Chỉ thị cũng nêu rõ, địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý thì Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, quyết định tạm dừng công tác điều hành của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để chỉ đạo xử lý cho đến khi vi phạm được xử lý, khắc phục.  

Chỉ thị là vậy, tuy nhiên không hiểu vì lý do gì mà hàng loạt các công trình nhà ở xây dựng trên đất nông nghiệp cứ đua nhau “mọc” lên trên địa bàn phường Định Công. 

Trước sự việc trên đề nghị UBND TP. Hà Nội, Thanh tra Sở xây dựng Hà Nội cần sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm những công trình vi phạm trật tự xây dựng nói trên; đồng thời, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể đã buông lỏng quản lý khi để xảy ra sai phạm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.