Ấn Độ sẽ ra mắt loại ô tô bay đầu tiên vào tháng 10
Cập nhật lúc: 28/09/2021, 16:15
Cập nhật lúc: 28/09/2021, 16:15
Vinata Aeromonility - một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Chennai, Tamil Nadu, Ấn Độ - cho biết sẽ trình làng chiếc ô tô bay tự động đầu tiên trên toàn cầu tại một trong những triển lãm uy tín nhất thế giới - Helitech Expo 2021 diễn ra tại ExCel, London.
Theo đại diện của Vinata Aeromonility, chiếc ô tô bay nặng 1.100 kg và có thể chịu trọng lượng cất cánh 1.300 kg. Ô tô sử dụng kết hợp động cơ nhiên liệu hydro và pin điện hoặc sử dụng động cơ như máy bay cất, hạ cánh thẳng đứng. Tuy nhiên, Vinata Aeromobility cũng cho rằng ô tô bay chạy bằng động cơ hybrid bền vững hơn vì nó sử dụng nhiên liệu sinh học.
Về phần động lực, chiếc xe được trang bị cấu hình rotor của hệ thống bốn cánh quạt đồng trục. Nó có thể di chuyển với tốc độ 100-120 km/h, thời gian bay tối đa là 60 phút và đạt được độ cao gần 915 mét.
Chiếc ô tô bay mới cũng được trang bị bảng điều khiển kỹ thuật số sử dụng trí tuệ nhân tạo và được thiết kế để mang lại trải nghiệm hấp dẫn khi bay cũng như lái xe trên đường.
Về tổng thể, chiếc xe có thiết kế sang trọng và đẹp mắt. Một loạt tính năng được trang bị bao gồm bộ theo dõi GPS, cửa sổ toàn cảnh, hệ thống giải trí trực tuyến và nhiều tính năng khác.
Ông Scindia, Bộ trưởng Hàng không dân dụng Ấn Độ cho biết, ông hy vọng sẽ được nhìn thấy những chiếc ô tô bay sử dụng trong vận chuyển người và hàng hóa, cũng như cung cấp các dịch vụ y tế khẩn cấp.
Ngày càng có nhiều công ty khám phá tiềm năng của phương tiện bay bất chấp các rào cản bao gồm cả sự an toàn và độ tin cậy. Các phương tiện bay này sẽ đối mặt với việc hoạt động trong vùng trời đông đúc, gần các máy bay không người lái nhỏ và cả máy bay truyền thống, đồng thời có thể mất rất nhiều năm để được cấp phép và sử dụng phổ biến.
Trên thế giới, mẫu taxi bay Urban Air Mobility (UAM) của Airbus dự kiến sẽ sớm trở thành phương tiện bay thương mại ở Hoa Kỳ và các nước Châu Âu. Boeing và Airbus cũng đang nghiên cứu biến taxi bay thành hiện thực ở Nhật Bản. Trong khi Lockheed Martin và Uber đang hợp tác cùng nhau để đưa công nghệ xe bay này ra thị trường.
Tháng 8 năm ngoái, công ty Nhật Bản Sky Drive Inc. đã tiến hành cuộc trình diễn công khai đầu tiên một phương tiện bay. Chiếc ô tô bay số hiệu SD-03 có một chỗ ngồi, hoạt động với 8 động cơ và 2 cánh quạt ở mỗi góc đã cất cánh từ Trường thử nghiệm của Toyota. Chiếc SD-03 đã bay lên không trung với độ cao 3m trong thử nghiệm bay kéo dài 4 phút.
Tomohiro Fukuzawa, Giám đốc điều hành của SkyDrive cho biết từ 5 năm trước đã có nhiều nguyên mẫu ô tô bay khác nhau, nhưng sản phẩm của SkyDrive là nhỏ gọn nhất và nhẹ hơn các thiết kế khác. SkyDrive bắt đầu phát triển ô tô bay vào năm 2014 và đã nhận được tài trợ từ Ngân hàng Phát triển Nhật Bản cùng các nhà đầu tư khác.
Các nhà phân tích của Morgan Stanley kỳ vọng taxi bay sẽ phổ biến vào năm 2040. Thị trường ô tô bay toàn cầu được dự đoán từ 1,4 tới 2,9 nghìn tỷ USD.
Derya Aksaray, trợ lý giáo sư kỹ thuật hàng không và cơ khí tại đại học Minnesota (Mỹ) cho biết, an toàn là một trong hai thách thức lớn nhất ngăn cản công nghệ ô tô bay được phổ biến rộng rãi. Theo ông Aksaray, công nghệ tự hành an toàn cho phương tiện bay vẫn đang được phát triển. Thách thức còn lại là thiết kế khi phương tiện phải đủ khỏe để chở bất kỳ trọng lượng nào, nhưng cũng phải đủ yên tĩnh để bay ở độ cao thấp.
Các chuyên gia có cùng nhận định rằng nếu thành công, chắc chắn ô tô bay sẽ là phương tiện giao thông rất khác biệt, giúp giảm ùn tắc và khắc phục hạn chế về địa hình khi di chuyển trên mặt đất.
Tuy nhiên, Ella Atkins, giáo sư kỹ thuật hàng không tại đại học Michigan (Mỹ) bày tỏ nhiều quan điểm trái chiều về tính thực tiễn của ô tô bay. Ông cho rằng, ô tô bay tiết kiệm nhiên liệu hơn máy bay trực thăng nhưng hao nhiên liệu hơn ô tô thường. “Từ góc độ chi phí, sẽ không thực tế khi dùng ô tô bay ra cửa hàng tạp hóa", giáo sư Atkins nói.
Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, nếu đưa ô tô bay vào sử dụng trên diện rộng, dù xét về yêu cầu quản lý, phương tiện hỗ trợ thậm chí là vấn đề ùn tắc mà người dân đã nhiều lần phàn nàn thì đó vẫn chưa phải là giải pháp tối ưu. Hiện chưa có lịch trình sử dụng ô tô bay thương mại quy mô lớn và tính đến khả năng thực tế ở thời điểm hiện tại, sản xuất ô tô bay vẫn còn nhiều khó khăn.
Cụ thể, những chiếc ô tô bay có độ ồn không kém gì máy bay trực thăng cỡ nhỏ. Do vậy, nó sẽ không phù hợp khi được sử dụng ở các thành phố, nhất là vào ban đêm.
Theo thiết kế, để ô tô vẫn bay trên không cần phải có cánh quạt và hệ thống ống gió (duct fans - hoặc công nghệ tương tự) như trên máy bay. Cả hai đều là những bộ phận gây ồn hàng đầu. Với rất nhiều ô tô bay trên không cùng một lúc, các thành phố sẽ ồn ào đến mức khó tưởng tượng nổi.
Bên cạnh đó, thế giới hiện đang nỗ lực để loại bỏ sự phụ thuộc vào dầu mỏ và cắt giảm khí thải phương tiện giao thông. Với lượng khí thải C02 đang đạt mức cao nhất mọi thời đại, chúng ta không thể phát triển mạnh ô tô bay khi chưa có nguồn năng lượng thay thế phù hợp.
Ngoài lượng khí thải ra, hiệu quả sử dụng nhiên liệu cũng sẽ được đặt ra. Các máy bay thương mại “đốt” rất nhiều nhiên liệu nhưng lại chuyên chở số lượng hành khách và hàng hoá rất lớn. Trong khi mỗi chiếc ô tô bay chỉ chở được 2-4 người, hiệu quả sử dụng nhiên liệu của loại phương tiện này rất thấp. Đây là điều không được khuyến khích trong nhiều thập kỷ qua. Ngay cả khi trong tương lai, nếu ô tô bay sử dụng điện thì vẫn rất tốn kém.
06:20, 24/09/2021
06:15, 19/09/2021
06:30, 27/05/2021