28/03/2024 | 22:33 GMT+7, Hà Nội

7 món ăn bạn nhất định phải thử khi đến Ninh Bình

Cập nhật lúc: 23/06/2016, 07:31

Là một trong những nơi được chọn làm phim trường quay “Kong: skull Island”, du khách đến Ninh Bình sẽ có cơ hội thưởng thức những món ăn một lần là nhớ

Là một trong những nơi được chọn làm phim trường quay “Kong: skull Island”, du khách đến Ninh Bình sẽ có cơ hội thưởng thức những món ăn một lần là nhớ

1. Cơm cháy

cơm cháy

Cơm cháy Ninh Bình là một trong những đặc sản ẩm thực nổi tiếng nhất của Ninh Bình. Địa bàn phát triển loại hình ẩm thực này chủ yếu là ở ven đường Quốc lộ 1, thành phố Ninh Bình và các khu du lịch.

Cơm cháy Ninh Bình khác với các vùng khác từ cách chiên cho đến nước sốt đi kèm. Cơm cháy ngon có màu vàng nhạt, đều hạt, giòn mà vẫn dẻo, vị bùi, béo mà không ngán.

2. Dê núi đá

de

Là món đặc sản ở vùng núi Ninh Bình, dê núi Ninh Bình có thể chế biến rất nhiều món. Bên cạnh tái dê, người Hoa Lư còn chế biến nhiều món khác như: Nem dê, dê hấp, nhựa mận, dê nướng, tiết canh dê, mật, cà đem ngâm rượu, nhưng món tái dê vẫn đứng nhất bảng.

Cái ngon của tái dê ngoài bí quyết chế biến khéo léo còn ở gia vị, gia giảm. Đó là các loại lá, quả ăn kèm theo và đặc biệt là món tương gừng. Tái dê vừa là món ăn ngon dùng bồi dưỡng cơ thể, vừa là bài thuốc chữa bệnh bởi lẽ dê ăn nhiều loại lá, có chứa dược liệu rất quý.

3. Canh cá rô

Cá rô đư­ợc chế biến để nấu món canh chua, đây là món ăn đặc sản của vùng núi đá vôi ven đồng chiêm trũng. Món canh chua này khi chế biến không thể thiếu nước dưa chua để khử mùi tanh và tạo nên vị thanh thanh hấp dẫn. Món ăn này có vị ngọt ngọt, chua chua của n­ước dư­a cải, ngọt mát của cà chua, đậu phụ, ngậy, bùi, giòn và thơm của cá rô…

4. Ốc núi

ốc

Ốc núi có nhiều ở các dãy núi đá vôi thuộc thị xã Tam Điệp, Yên Mô, Nho Quan. Chúng thường chỉ xuất hiện từ tháng 4 đến tháng 8 hàng năm, tức là vào mùa mưa, khi thời tiết ẩm ướt.

Thức ăn chính của ốc này là những loại cây cỏ mọc hoang trên núi trong đó có cả những cây thuốc quý. Vì vậy khi sơ chế người ta chỉ rửa qua vì cho rằng trong người con ốc mang nhiều vị thuốc. Thịt ốc núi dai, giòn, ngọt. Ốc núi có thể chế biến thành nhiều món: hấp gừng, xào sả ớt, trộn gỏi…

5. Gỏi cá nhệch, Kim Sơn

nhech

Trong tỉnh Ninh Bình có nhiều nơi giới thiệu món ăn này, nhưng gỏi cá nhệch ở Kim Sơn được coi là ngon nhất. Để chế biến ra món ăn đặc sắc gỏi cá Nhệch này cần một chuỗi nhiều khâu hết sức kì công.

Món ăn này mang hương thơm bùi bùi của gạo nếp rang, vị chua thanh thanh của dấm xen vào cái vị cay ấm của gừng với tỏi, ớt, tiêu, sả. Gỏi cá nhệch thơm và bùi, có mùi vị rất đặc trưng, ăn một lần là nhớ mãi không quên.

6. Nem chua Yên Mạc

Nem chua Yên Mạc

Nem chua vốn là đặc sản nổi tiếng nhất của người Thanh Hóa nhưng đến với Yên Mạc, thuộc huyện Yên Mô của mảnh đất Ninh Bình, thực khách cũng sẽ không khỏi bất ngời bởi nem chua nơi đây có độ ngon không kém.

Nem chua Yên Mạc có đã có từ lâu đời nhưng hiện tại, số người làm được loại nem đặc biệt này không nhiều. Nem làm phải  đảm bảo đ­ược độ khô, tơi mà vẫn giữ được độ mềm dẻo thơm ngon.

Ngư­ời ta thường chọn thịt ở phần đùi mông sau hoặc phần trên dọc theo sống l­ưng thịt thăn của con lợn để làm. Thịt nạc đ­ược lọc kỹ, thái mỏng ngang thớ, bỏ vào cối giã nhuyễn. Trong nem trộn một chút sợi bì lợn theo tỷ lệ thích hợp, sợi bì thái mỏng trộn đều kết dính chặt với thịt nạc nổi nét trên nền hồng hào của thịt nạc trông thật đẹp mắt hấp dẫn.

Nem chua Yên Mạc thường được bọc qua một lớp lá ổi cho thơm rồi mới đến lớp lá chuối tươi, dày. Nem được gói chặt và kín để có thể nhanh chóng lên men. Làm nem chua kì công như thế nhưng người ta cũng chỉ hào hứng nhất là khi thưởng thức.

Những cặp mắt đầy thèm thuồng cứ dính chặt vào đôi tay đang chậm rãi bóc từng lớp, từng lớp lá chuối ra. Khi chiếc lá cuối cùng được trút xuống, lộ ra thứ thịt nem đỏ hồng, mùi chua chua thơm thơm thật tuyệt. Nem tơi, rời vô cùng hấp dẫn.

Ăn nem ngon nhất với lá sung, ổi, hay đinh lăng… rồi chấm vào trong bát nước mắm chanh, tỏi, ớt… Mọi hương vị cứ như được cô đọng nơi đầu lưỡi tạo thành dư vị khó quên.

7. Rượu Kim Sơn Ninh Bình

Rượu Kim Sơn là loại rượu đặc sản của vùng đất Kim Sơn – Ninh Bình. Loại rượu này được lên men bởi men thuốc bắc cổ truyền của một số dòng họ đã sống tại vùng đất này từ thủa khai hoang lập làng.

Men rượu Kim Sơn được làm từ 36 vị thuốc Bắc cộng với bí quyết gia truyền đã có hàng trăm năm đã tạo ra loại rượu ngon nổi tiếng không chỉ với riêng vung đất Ninh Bình, mà còn lan toả trên phạm vi khắp cả nước theo bước chân của những người con Ninh Bình rời quê hương đi lập nghiệp ở các vùng đất mới.

Dù đi đâu, về nơi đâu nhưng hương vị rượu Kim Sơn luôn đồng hành với mỗi người con nơi đây. Và chỉ khi được uống rượu chính gốc Kim Sơn Ninh Bình, họ mới cảm nhận được vị ngọt ngào của vùng đất quê hương và cái tình của con người Ninh Bình.

Ngày nay, không chỉ có người con của mảnh đất này mới biết và thường thước thức, mà Rượu Kim Sơn Ninh Bình đã được bạn bè du khác gần xa biết đến.

Một cái vị thật tuyệt vời khó tả mà chỉ những người đã từng nếm qua nó mới cảm nhận hết nó có sự dữ dội của biển cả sự êm dịu bồng bềnh của mây trời, sự nồng nàn của tình yêu…Nếu có dịp đến với Ninh Bình, đừng quên thưởng thức trải nghiệm thú vị này nhé!