23/11/2024 | 08:41 GMT+7, Hà Nội

5 sai lầm thường mắc khi làm việc tại nhà

Cập nhật lúc: 18/04/2020, 09:00

Maria, một người có kinh nghiệm làm việc tại nhà hơn 3 năm đã chia sẻ những sai lầm mình từng mắc phải cũng như cách thay đổi công việc để những ngày làm việc tại nhà trở nên hiệu quả hơn.

5 sai lầm thường mắc phải khi làm việc tại nhà

Theo một nghiên cứu tại Trung Quốc, những người làm việc tại nhà có sự hài lòng về công việc và năng suất cao hơn những người làm tại văn phòng công ty.

Nhưng đồng thời, những người làm việc tại nhà thường cảm thấy cô đơn vì họ thiếu kết nối với cộng đồng.

Maria, một người có kinh nghiệm làm việc tại nhà hơn 3 năm đã chia sẻ những sai lầm mình từng mắc phải cũng như cách thay đổi công việc để những ngày làm việc tại nhà trở nên hiệu quả hơn.

Không có quy định về trang phục

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng quần áo chúng ta mặc sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng, nguồn năng lượng thậm chỉ cả cách suy nghĩ. Bạn có thể mặc đồ ngủ trong lúc làm việc tại nhà nhưng điều đó sẽ khiến bạn cảm thấy lười biếng, không có động lực làm việc.

Theo Maria, bộ não rất nhạy cảm với thói quen, việc mặc quần áo chỉnh chu khi làm việc sẽ giúp bạn tách biệt được công việc và lúc nghỉ ngơi ngay cả khi bạn ở nhà cả ngày. Sự tách biệt này chắc chắn sẽ giúp bạn cảm thấy năng suất và có tổ chức hơn.

Làm việc không có giờ giấc

Khi làm việc tại nhà, bạn không cần tuân thủ theo giờ hành chính. Bạn có thể thức đến 4 giờ sáng, dậy muộn, chỉ cần công việc vẫn được hoàn thành. Maria chia sẻ: “Thành thật mà nói, cách sống này khá thú vị nhưng chỉ trong một thời gian ngắn. Sau đó tôi nhận ra rằng năng suất của tôi đang giảm và tôi thực sự không cảm thấy tốt cả về tinh thần và thể chất”.

Hãy tạo một lịch trình làm việc linh hoạt (Ảnh minh họa)

Ngoài giờ làm việc, việc ăn uống, ngủ và tập thể dục lành mạnh là điều quan trọng không chỉ đối với sức khỏe mà còn cho sự thành công của chúng ta. Khi bạn làm việc ở nhà, có thể khá dễ dàng phá hỏng hoàn toàn thói quen của bạn vì bạn không có sự kích thích bên ngoài buộc bạn phải làm việc một số giờ nhất định. Vì vậy, hãy là ông chủ của chính bạn và tạo một lịch trình cho phép bạn tận hưởng những lợi ích của giờ làm việc linh hoạt, nhưng điều đó không gây hại cho sức khỏe của bạn.

Không phân biệt được thời gian cho bản thân và công việc

Maria kể: “Một lần, tôi nhận thấy rằng bất chấp mọi nỗ lực để có một lịch trình bình thường, tôi đã suy nghĩ về công việc của mình mọi lúc. Tôi kiệt sức và cảm thấy như mình đang làm việc không ngừng nghỉ. Tôi kiểm tra email ngay khi tỉnh dậy, trả lời tin nhắn công việc trong lúc ăn sáng dù không có gì gấp gáp cả”.

Ảnh minh họa

Maria cho rằng, khi làm việc ở nhà, cuộc sống cá nhân và công việc của bạn chắc chắn sẽ bị trộn lẫn. Hãy tập thói quen ngừng suy nghĩ về công việc khi đã quyết định dừng làm và nghỉ ngơi cho đúng mục đích.

Ít hoạt động thể chất

Một nhân viên văn phòng trung bình mất khoảng 6.886 bước mỗi ngày, điều đó vẫn bị cho là “lười hoạt động”. Nhưng nếu bạn dành phần lớn thời gian trong ngày ở nhà chỉ đi từ phòng ngủ đến bàn làm việc, rồi đi sang phòng bếp, bạn thậm chí sẽ không đạt được mức tối thiểu ấy.

“Tôi dễ dàng lao vào công việc của mình đến mức không đứng dậy khỏi ghế trong 3 giờ liền. Tôi quyết định thay đổi, tôi đi bộ 1 – 2 lần mỗi ngày quanh khu mình ở. Nếu không muốn ra ngoài, tôi sẽ lên Youtube để tìm các bài tập tại nhà”.

Không giao lưu trực tiếp với mọi người

Làm việc tại nhà có thể rất tốt cho những người không cần nhiều giao tiếp xã hội mọi lúc nhưng ngồi cả ngày ở nhà một mình đôi khi bạn sẽ cảm thấy cô đơn. Tương tác xã hội rất cần thiết cho sức khỏe tinh thần, vì vậy hãy đảm bảo bạn không bỏ qua điều này.

“Tất cả chúng ta đều có những nhu cầu khác nhau khi nói về giao tiếp, tôi khuyên bạn nên lắng nghe chính mình. Nếu bạn có thể nói chuyện chỉ với một người trong tuần mà vẫn cảm thấy tuyệt vời thì không có gì sai với điều đó. Nhưng nếu bạn nhận thấy rằng bạn trở nên cô đơn và chán nản, hãy tìm cách kết nối với mọi người nhiều hơn” – Maria chia sẻ.