Xuất khẩu rau quả Việt đón tin vui mới năm 2023
Cập nhật lúc: 26/12/2022, 13:57
Cập nhật lúc: 26/12/2022, 13:57
Các chuyên gia và doanh nghiệp kỳ vọng 2023 sẽ là năm bùng nổ của ngành rau quả, khi thị trường Trung Quốc nới lỏng Zero COVID nhu cầu nông sản tăng cao. Đợt hạn hán vừa qua ở Trung Quốc đã khiến nhiều diện tích cây ăn trái bị hư hỏng nặng. Tín hiệu vui, ngay từ đầu năm 2023 Việt Nam đang hoàn thiện các thủ tục cấp "visa" để xuất nhiều loại trái cây sang Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản...
Trong những tháng cuối năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường khác như Mỹ, Thái Lan, Nhật Bản, Đài Loan, Hà Lan… đạt kết quả khả quan. Bên cạnh đó việc xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc đã bớt khó khăn. Trung Quốc luôn là thị trường xuất khẩu chủ lực của ngành hàng rau quả Việt Nam, do đó xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh sẽ góp phần thúc đẩy xuất khẩu rau quả tăng trưởng khả quan
Những năm gần đây nông sản Việt Nam đã phá được nhiều cánh cửa của thị trường khó tính. Mới đây, Mỹ đã chính thức mở cửa cho trái bưởi của Việt Nam hiện diện trên thị trường này. Nhật Bản cho phép nhập khẩu quả nhãn, mắc ca. New Zealand mở cửa đón chuyến hàng trái chanh xanh của Việt Nam.
Hiện Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện các thủ tục để Trung Quốc cấp thêm mã vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng Việt Nam. Việc xuất khẩu loại quả có giá trị cao này sẽ giúp kim ngạch chung tăng trưởng mạnh. Sầu riêng chính vụ của Việt Nam sẽ bắt đầu thu hoạch vào tháng 4-5/2023.
Các nước này đều là các thị trường tiêu thụ khó tính, tuy nhiên xuất khẩu hàng rau quả vào được các thị trường này, thì cơ hội cho ngành hàng rau quả của Việt Nam ngày càng mở rộng.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), giá trị xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 11 đạt 306 triệu USD, đi ngang so với tháng 10 nhưng tăng 17,5% so với tháng 11/2021.
Lũy kế 11 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả đạt gần 3,06 tỷ USD, giảm 6% so với cùng kỳ năm 2021.
Cục Xuất nhập khẩu nhận định xuất khẩu hàng rau quả trong tháng 12 dự kiến đi lên nhờ nhu cầu tăng trong dịp Tết Nguyên đán và lượng xe làm thủ tục thông quan xuất khẩu sang Trung Quốc đang tăng dần
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) cho biết: “Với đà tăng trưởng này, xuất khẩu rau quả năm 2022 khó có thể chạm mốc 3,5 tỷ USD và con số khả quan là 3,1 – 3,2 tỷ USD, tương đương giảm 10% so với năm 2021. Cơ hội sẽ dành cho các doanh nghiệp trong năm 2023. Vì Đợt hạn hán vừa qua ở Trung Quốc khiến nhiều diện tích cây thanh long, trái cây bị hư hại, do vậy nước này sẽ tăng nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước.
Thời gian qua, các Bộ ngành mở nhiều các các diễn đàn nông nghiệp, nông sản. Thông qua diễn đàn nhiều doanh nghiệp cũng kỳ vọng với việc mở cửa cho hàng loạt trái cây của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ là động lực thúc đẩy xuất khẩu rau quả vào năm 2023
Ông Đinh Gia Nghĩa, Phó Tổng giám đốc CTCP thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao cho biết: Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính. Sớm hay muộn, thị trường Trung Quốc sẽ áp dụng kiểm tra nghiêm ngặt về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Do vậy cần khuyến cáo nông dân về tiêu chuẩn phía nước bạn để thuận lợi cho công tác xuất khẩu về sau.
Nguồn: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/xuat-khau-rau-qua-viet-don-tin-vui-moi-nam-2023-317680.html
18:42, 10/12/2022
18:30, 28/10/2022
18:42, 16/10/2022
09:42, 12/10/2022