22/11/2024 | 11:19 GMT+7, Hà Nội

Xử lý 97 “điểm đen” tiềm ẩn tai nạn giao thông

Cập nhật lúc: 09/01/2021, 14:21

Trong năm 2020, Tổng cục đường bộ Việt Nam đã xử lý 97 “điểm đen” tiềm ẩn tai nạn giao thông. Đặc biệt, hoàn thành dự án sửa chữa cầu Thăng Long ứng dụng công nghệ tiên tiến trên thế giới do các chuyên gia, kỹ sư Vi

Mới đây, Tổng cục đường bộ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2021.

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường cho biết, trong năm 2020, Tổng cục đã thực hiện quyết liệt, đồngg bộ nhiều  giải pháp, khắc phục những khó khăn để hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao.

Cụ thể, Tổng cục đường bộ đã xây dựng, trình 16 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, hoàn thành giải ngân vốn đầu tư đạt 100% kế hoạch đảm bảo chất lượng, tiến độ.

Trong công tác quản lý bảo trì đường bộ, năm 2020 Tổng cục đã tổ chức đấu thầu qua mạng 100% để lựa chọn nhà thầu và triển khai thi công để sửa chữa hệ thống quốc lộ nhằm bảo đảm chất lượng, tuổi thọ và việc khai thác được an toàn.

Trong điều kiện nguồn vốn còn gặp nhiều khó khăn, Tổng cục vẫn ưu tiên cho công tác xử lý điểm đen mới phát sinh, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông để ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông, nhất là tại nạn giao thông thảm khốc.

Năm 2020, đã xử lý 97 điểm đen mới phát sinh, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Sơn kẻ hơn 1.300 km vạch sơn đường. Thay thế, điều chỉnh hơn 2.200 cụm biển báo và sửa chữa bổ sung hơn 180 km hộ lan phòng hộ.

Đặc biệt, hoàn thành dự án sửa chữa cầu Thăng Long bằng việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến trên thế giới do các chuyên gia, kỹ sư Việt Nam trực tiếp thiết kế, thi công.

Xử lý 97 “điểm đen” tiềm ẩn tai nạn giao thông
Xử lý 97 “điểm đen” tiềm ẩn tai nạn giao thông

Nhìn lại bức tranh đường bộ năm qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, Tổng cục đường bộ Việt Nam đã hoàn thành khối lượng công việc rất lớn với nhiều dấu ấn quan trọng trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức.

Tổng cục và Vụ an toàn giao thông (Bộ GTVT) đã tham mưu xây dựng Nghị định 100 và Nghị định 10. Cả 2 văn bản pháp luật này đã lan tỏa rất nhanh, được sự hưởng ứng mạnh mẽ của toàn xã hội; phát triển vận tải đường bộ an toàn, văn minh, hiện đại. Bên cạnh đó là việc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng.

Một trong những điểm nhấn quan trọng khác trong năm 2020 là khi đất nước hứng chịu thiên tai, Tổng cục đường bộ Việt Nam đã hoàn thành rất tốt trọng trách “đi trước mở đường”. Đảm bảo an toàn giao thông, khắc phục kịp thời những sự cố sạt lở,...từ đó tạo điều kiện cho các công tác ứng phó với bão lũ.

Ngoài ra, phòng chống đại dịch Covid-19 xuyên suốt năm qua là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của ngành giao thông và Tổng cục đã có những đóng góp hết sức quan trọng để đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh trong hoạt động vận tải, đáp ứng tốt yêu cầu của xã hội.

Thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể  đề nghị Tổng cục đường bộ Việt Nam tiếp tục phát huy những kết quả tích cực đã đạt được. Quan tâm hơn nữa tới công tác xây dựng thể chế, đặc biệt trong việc hoàn thiện dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Triển khai tốt hơn nữa Nghị định 100, xây dựng hệ thống camera giám sát trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, tăng cường xử phạt nguội để nâng cao ý thức người tham gia giao thông, xử lý tình trạng “xe dù, bến cóc”,...

Tổng cục đường bộ Việt Nam đề xuất, kiến nghị Bộ GTVT, các cơ quan có thẩm quyền cho phép tăng dần tổng chi kinh phí bảo trì hàng năm. Bảo đảm mỗi năm tăng trên 15% để bù trượt giá, bù các công trình đầu tư mới xong đưa vào bảo trì, sửa chữa hết các hư hỏng hệ thống đường bộ, bổ sung và thay thế hệ thống biển báo không phù hợp theo quy định của Quy chuẩn kỹ thuật QCVN 41:2019/BGTVT; xử lý 100% các điểm đen; gia cường các cầu yếu, cầu hẹp,…

Nguồn: https://congluan.vn/xu-ly-97-diem-den-tiem-an-tai-nan-giao-thong-post112780.html