19/04/2024 | 09:23 GMT+7, Hà Nội

Xót xa trước sự tàn phá của thảm họa cháy rừng Amazon

Cập nhật lúc: 29/08/2019, 11:00

Amazon - mái nhà của 3 triệu cá thể động thực vật và 1 triệu người đang cháy.

Thổ dân mất đi nhà cửa, bật khóc xót xa trước đám cháy không thể dập tắt; còn thú rừng thì vong mạng trong biển lửa và đối mặt với môi trường sống đã biến đổi hoàn toàn.

Dữ liệu vệ tinh cho thấy, rừng Amazon có diện tích khoảng 5,6 triệu km2. Một khu vực có kích cỡ gần bằng một sân bóng đá hiện đang bị xóa sổ mỗi phút.

Quá trình khai thác rừng tàn nhẫn bắt đầu được đẩy mạnh từ khoảng thập niên 70. Rừng phục hồi, tái sinh; con người lại đốn cây đốt phá làm nương rẫy. Hậu quả là thảm kịch cháy rừng Amazon kỷ lục như chúng ta đang chứng kiến.

Hãy xem loạt ảnh so sánh dưới đây và bạn sẽ hiểu vì sao một nhà khoa học từng nói trên National Geographic rằng: "Phá rừng là tội ác chống lại thiên nhiên, chống lại loài người"!

Rừng Amazon đang cháy nghiêm trọng. (Ảnh: Twitter).
Bầu trời ở Humaitaa, Brazil đã bừng sáng suốt đêm 17/8/2019 mà chẳng thể tối lại một phút giây nào. (Theo Reuters).
Ảnh năm 2014 cho thấy 4 giai đoạn phá rừng: Một mảng đã sẵn sàng để chăn thả gia súc, một mảng vừa san bằng, một mảng vừa đốt xong, mảng còn lại là chuẩn bị đốt... (Ảnh: Getty)
Ảnh: AP
Các nhà khoa học lo ngại nếu rừng Amazon tiếp tục bị phá hủy thì nó sẽ đi vào chu kì chết rừng kéo dài. (Ảnh: AFP)
Rừng nhiệt đới Amazon bốc cháy trước sự bất lực của con người. (Ảnh: Sưu tầm)

Theo Mirror, ảnh vệ tinh cho thấy khói và lửa cháy lan tỏa trên khắp cánh rừng Amazon, đạt đến mức báo động chưa từng thấy. Tính đến ngày 21.8, có 2.500 đám cháy rừng lớn nhỏ vẫn đang bùng phát.ở Amazon.

Tính từ đầu năm 2019, có hơn 75.000 đám cháy ở rừng Amazon. Các dữ liệu của NASA xác nhận 2019 là năm “có nhiều đám cháy rừng nhất ở cùng một thời điểm” tại rừng Amazon.

Vệ tinh Suomi NPP của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã chụp lại bức ảnh màu cho thấy quy mô khủng khiếp của đám cháy rừng Amazon trong những ngày qua.
Nhà khoa học Carlos Nobre của Brazil tin rằng nếu điểm bùng phát bị kích hoạt, quá trình chết rừng sẽ mất từ 30 tới 50 năm. Trong thời gian đó, 200 tỉ tấn CO2 sẽ bị thải vào khí quyển. (Ảnh: AP)
Rừng nhiệt đới Amazon vẫn đang bốc cháy rừng rực và không rõ sẽ mất bao lâu để kiểm soát tình hình.  (Ảnh: AP)
Nhiều "nghĩa địa chết chóc" dần hiện ra sau thảm họa cháy rừng. (Ảnh: AP)
Không chỉ khói trên cao mà dưới mặt đất, khung cảnh cũng hoang tàn, trơ trọi... (Ảnh: Reuters).
Ảnh: AP

Rừng ngày càng thưa cây và thiếu vắng sự sống. Môi trường trở nên khô hạn, dễ bắt lửa. Và thay vì cung cấp oxy, hàng tỉ tấn carbon đã và sẽ bị thải ra không khí.

Máy bay C-130 Hercules phun nước dập lửa cháy rừng. Ảnh: AP

Những người trong máy bay cảm thấy mắt bị cay xè, và khi khói tan thì tất cả những gì có thể nhìn thấy ở bên dưới là những vạt rừng bị đốt trụi, những xác chết động vật và tro bụi.

Vận tải cơ Brazil chữa cháy rừng Amazon ở bang Rondonia. Nguồn: RT.

Trong cuộc họp ngày 24/8, Bộ Quốc phòng Brazil cho biết, 44.000 binh sĩ đã sẵn sàng triển khai ở khu vực phía bắc Amazon. 

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/xot-xa-truoc-su-tan-pha-cua-tham-hoa-chay-rung-amazon-9041.html