25/04/2024 | 09:19 GMT+7, Hà Nội

VPBank tăng trưởng mạnh nhờ chuyển đổi số

Cập nhật lúc: 25/02/2021, 09:52

Chiến lược chuyển đổi số của VPBank được bắt đầu từ 4-5 năm trước, nhờ đó qua thời kỳ dịch bệnh Covid-19, VPBank nằm trong top các ngân hàng dẫn đầu thị trường về số thẻ được phát hành.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 làm thay đổi hành vi của các khách hàng, người tiêu dùng và doanh nghiệp thì chuyển đổi số là con đường tất yếu trong chiến lược kinh doanh.

Tuy nhiên, đối với ngân hàng VPBank, ngân hàng này coi chuyển đổi số là chiến lược trọng tâm từ 4-5 năm trước, vì vậy đến nay đã đạt được một số thành tựu và tiên phong trong nhiều xu hướng số hóa.

VPBank là ngân hàng đầu tiên trên thị trường ứng dụng thành công eKYC (định danh điện tử khách hàng - PV) nhằm giúp khách hàng mở tài khoản trực tuyến 100%. Đồng thời, nhà băng cũng tích hợp trí thông minh nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (big data) để hỗ trợ khách hàng thông qua kênh kết nối là website mới được thiết kế thông minh.

Mặt khác, VPBank cũng tự chủ trong việc phát triển ngân hàng điện tử VPBank Online (VPO), dựa trên nguồn lực nội bộ. Ngân hàng này cũng dần định hình Open Banking - nền tảng toàn diện cung cấp một hệ sinh thái các dịch vụ ngân hàng từ cơ bản tới nâng cao cho khách hàng. Đây được xem là định hướng trọng tâm những năm tiếp theo.

Theo bà Lê Hoàng Khánh An, Giám đốc tài chính VPBank, hệ sinh thái sẽ mang lại nhiều giá trị cho ngân hàng, bên cạnh việc tận dụng công nghệ để cải tiến quy trình và nâng cao năng suất lao động.

Bà Khánh An chia sẻ, những nỗ lực về số hóa và tự động hóa đã giúp nâng cao được trải nghiệm của khách hàng và tăng trưởng được doanh số trên những kênh mới như kênh online và kênh số hóa. VPBank là ngân hàng nằm trong top các ngân hàng dẫn đầu thị trường về số thẻ được phát hành.

Giám đốc Tài chính VPBank cho biết ngân hàng đã giảm đáng kể số lượng giao dịch thực hiện qua quầy. Tổng số giao dịch trên các kênh số hóa của VPBank đạt 97%, trong đó số lượng giao dịch trên VPO tăng gần gấp đôi so với 2019. Lượng khách hàng hoạt động trên nền tảng số tăng 58%. Những con số này thể hiện bước đi đúng hướng của VPBank trong việc triển khai chiến lược số hóa của ngân hàng những năm qua.

Tổng giám đốc VPBank, ông Nguyễn Đức Vinh cho biết ngân hàng đã đầu tư rất nhiều cho hành trình số hóa và việc đó đã diễn ra trong khoảng 3 -4 năm. Nhiều yếu tố được cải thiện, trong đó có chi phí hoạt động. Ngân hàng đã tiết kiệm, thúc đẩy năng suất, tối ưu hóa chi phí, đồng thời nâng cao hiệu quả vận hành. Tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) liên tục cải thiện trong 3 năm gần đây, giảm xuống còn 29,2% trong năm 2020, từ 34% của năm 2019, mức thấp nhất trên thị trường.

Đồng thời, chiến lược về mặt số hóa giúp ngân hàng có thể thu hút được nhiều khách hàng hơn và giúp VPBank trở thành một trong những đơn vị hàng đầu với tỷ lệ thâm nhập cao. Với quy trình gọn, thời gian xử lý nhanh, quy mô giao dịch lớn, VPBank đang là một trong những ngân hàng dẫn đầu về số lượng giao dịch được xử lý số hóa.

Ngân hàng đang hướng đến các bước tiếp theo trong cuộc cách mạng số với mục tiêu tối ưu hóa, thúc đẩy mối quan hệ giữa VPBank với các đối tác, biến VPBank trở thành một phần trong chiến lược ngân hàng mở (Open Banking) nhằm hợp tác cùng các fintech, cũng như các chủ thể khác trong e-commerce,

Theo ông Vinh, VPBank hy vọng việc kết nối hệ thống ngân hàng với các nền tảng sẽ giúp khách hàng có thể truy cập xuyên suốt, thông qua những cổng tiếp cận khác nhau, qua đó khiến VPBank gần gũi hơn đối với khách hàng qua nhiều kênh.

Gần nhất, VPBank đã hợp tác cùng Be Group (đơn vị sở hữu và phát triển ứng dụng gọi xe Be) ra mắt ngân hàng số Cake - hệ thống giải pháp ngân hàng điện tử. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một ngân hàng số được kết nối để hiển thị trên nền tảng ứng dụng gọi xe.

Tổng giám đốc VPBank cho rằng các sản phẩm hợp tác số hóa như Cake và Ubank cũng như các đối tác khác đều nằm trong chiến lược số hóa của ngân hàng nhằm xây dựng một hệ sinh thái toàn diện. Ngân hàng và các đối tác trong hệ sinh thái có thể nắm bắt được cơ hội trong tương lai. Mỗi đơn vị sẽ tự nâng cao năng lực, cung cấp những đề xuất về sản phẩm và dịch vụ thông qua những kênh phù hợp nhất với khách hàng, mang lại giá trị cho nhiều phía. Những bước đi hiện tại nằm trong chiến lược xuyên suốt của ngân hàng trong hành trình số.

Nguồn: https://dothi.reatimes.vn/toancanh/vpbank-tang-truong-manh-nho-chuyen-doi-so-20201231000001061.html