Vì sao du lịch Phú Quốc ngày càng \"ế\" khách
Cập nhật lúc: 19/10/2023, 18:20
Cập nhật lúc: 19/10/2023, 18:20
Các lợi thế này chưa được phát huy hiệu quả
Du lịch Phú Quốc đã trải qua năm 2022 bùng nổ nhưng không thể duy trì sức hút trong năm 2023 khi ghi nhận lượng khách sụt giảm lớn. So với các điểm đến khác, Phú Quốc có những lợi thế vượt trội như chính sách miễn thị thực nhập cảnh cho khách quốc tế, có sân bay quốc tế, hoạt động du lịch ít chịu tính mùa vụ. Tuy nhiên các lợi thế này chưa được phát huy hiệu quả, ít nhất là trong mùa hè năm nay.
Theo Sở Du lịch Kiên Giang, dịp lễ 30/4-1/5, Phú Quốc đạt khoảng 112.000 lượt, giảm 11,5% so với cùng kỳ còn doanh thu giảm 24,3% so với cùng kỳ. Sang dịp lễ 2/9, Phú Quốc đón khoảng 62.544 lượt khách, giảm 26,5% so với cùng kỳ 2022, trong đó chỉ có 5.700 lượt khách quốc tế, công suất phòng đạt khoảng 27%.
Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc, cho biết Phú Quốc có gần 30.000 phòng lưu trú, 800 cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đa dạng phân khúc. Theo thống kê, khách đến Phú Quốc bằng đường bay chiếm khoảng 60%, còn đường tàu khoảng 40%. Hiện nay, hầu hết các chuyến bay, tàu đến Phú Quốc đều vắng khách.
Theo các chuyên gia ngành du lịch, một phần nguyên nhân đến từ giá vé máy bay cao - có thời điểm lên đến 8 triệu đồng hai chiều nếu khởi hành từ Hà Nội dịp lễ.
Bà Lê Thị Hải Châu, Tổng Thư ký Hội Đầu tư và Phát triển Du lịch Phú Quốc, sự sụt giảm lượng khách trong dịp 30/4-1/5 có nguyên nhân chính là giá vé máy bay cao. Dù đợt 2/9, giá vé máy bay giảm nhiệt, lượng khách vẫn không như kỳ vọng. Một phần lý do là giá vé từ trước không ổn định đã ảnh hưởng đến việc sắp xếp của du khách và các đơn vị lữ hành.
Thời điểm hiện tại, theo đại diện các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành tại Phú Quốc, chưa đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 mà giá vé máy bay đã cao ngất ngưởng khiến cho du khách e dè khi lựa chọn Phú Quốc làm điểm dừng chân trong dịp Tết. Đây là một nỗi ám ảnh rất lớn của những người làm du lịch, khó đoán trước tình hình để đưa ra phương án kinh doanh hợp lý.
Một số lý do khác theo du khách phản ánh trước đây dẫn đến tình trạng sụt giảm khách ở Phú Quốc là chi phí ăn, ở khá cao - trước đó còn có tình trạng chia hoa hồng cao cho tài xế dẫn đến giá thành thực đơn ở nhà hàng cao vọt. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, vấn đề này đã phần nào được giải quyết khi chính quyền chủ động rà soát kiểm tra, mức độ ăn chia lợi nhuận giữa taxi và các nhà hàng đang ở mức khoảng 10%, được cho là không cao.
Theo ông Trương Công Tâm - Chủ tịch Hội hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp TP Phú Quốc, điểm du lịch nổi tiếng này cũng bị trường hợp "con sâu làm rầu nồi canh" nhưng địa phương đã xử lý rốt ráo các phản ánh, đảm bảo quyền lợi cho du khách.
Phú Quốc tìm cách 'cứu' du lịch
Tại buổi làm việc giữa chính quyền tỉnh với các doanh nghiệp mới đây, ông Nguyễn Vũ Khắc Huy - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang cho rằng để Phú Quốc có thể phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, các chuyên gia có chung quan điểm cần giải quyết hai vấn đề "nội tại" và "khách quan".
Về vấn đề nội tại, ông Huê đánh giá Phú Quốc đang thiếu sự liên kết với các hãng hàng không khiến chi phí vé máy bay không ổn định. Các doanh nghiệp du lịch tại điểm đến và cả địa phương cần sớm có những giải pháp để tháo gỡ khó khăn này.
Theo Hội Đầu tư và Phát triển Du lịch Phú Quốc, địa phương đã tiếp nhận những thông tin về giá vé máy bay, giá dịch vụ du lịch đắt đỏ hay các vấn đề khác liên quan đến vệ sinh môi trường, an ninh trật tự suốt thời gian qua. Từ đầu năm, nhiều cuộc họp đã được chính quyền địa phương tổ chức để "mổ xẻ" lý do, tìm giải pháp.
Bà Châu đề nghị cần chính sách bình ổn giá để hướng tới mục tiêu chung cho du lịch Phú Quốc. Bà Châu cho biết Hội đã nhận được tín hiệu tích cực từ một hãng bay.
Trong tương lai, bà Châu kỳ vọng các hãng hàng không còn lại sẽ tiếp tục cân đối chính sách kinh doanh để đạt được "những thỏa thuận hợp tác bình ổn". Bên cạnh động thái từ hãng bay, đại diện Hội Đầu tư và Phát triển Du lịch Phú Quốc nhấn mạnh chính quyền cần giữ vai trò chủ chốt, làm cầu nối để các bên tiến tới thực thi những cam kết này.
Bà Châu đánh giá những người làm du lịch, chính quyền Phú Quốc đều "cầu thị" và chủ động khắc phục vấn đề. Tuy nhiên, các biện pháp hiện chưa triệt để và cần quyết liệt hơn. Bà Châu nhấn mạnh, đối diện trực tiếp với vấn đề phát sinh, cải thiện kịp thời là một phần quan trọng để Phú Quốc cải thiện môi trường kinh doanh, đem lại hình ảnh thân thiện, tích cực với du khách.
"Câu chuyện này không phải của riêng doanh nghiệp mà là cả ngành du lịch địa phương", bà Châu nói.
Kết luận buổi làm việc, ông Lâm Minh Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang yêu cầu Trung tâm Xúc tiến thương mại và du lịch tỉnh, Sở Du lịch Kiên Giang chủ trì làm cầu nối với các hãng hàng không, lữ hành... để có giải pháp cụ thể, thống nhất rồi có những ký kết ban đầu để kích cầu du lịch.
Bên cạnh đó, địa phương cần lắng nghe doanh nghiệp đề xuất gì để có sự phối hợp xúc tiến hiệu quả, mở rộng thị trường, đa dạng hóa sản phẩm du lịch Phú Quốc."Địa phương cố gắng làm sao tổ chức nhiều sự kiện lớn của đất nước, quốc tế tại Phú Quốc để thu hút khách. Phú Quốc có đủ điều kiện tổ chức vấn đề này. Tới đây, Kiên Giang tham mưu các bộ ngành liên quan, mở rộng nhiều đường bay quốc tế, xúc tiến thị trường, duy trì khách đến Phú Quốc nhiều hơn", ông Thành nhấn mạnh.
Nguồn: https://thuongtruong.com.vn/news/vi-sao-du-lich-phu-quoc-ngay-cang-e-khach-110753.html