04/05/2024 | 04:38 GMT+7, Hà Nội

Vì sao cầu thang được coi là đường dẫn khí trong ngôi nhà?

Cập nhật lúc: 25/07/2016, 12:59

Trong các ngôi nhà nhiều tầng hiện nay thì cầu thang là thành tố rất quan trọng, đó là đường dẫn lên các tầng phía trên.

Dưới góc nhìn của phong thủy thì cầu thang được gọi là nội khí khẩu để dẫn khí đi từ tầng dưới lên các tầng trên. Vậy những yếu nào được đặt ra cho một cầu thang trong ngôi nhà được gọi là hợp phong thủy?

Yếu tốt đầu tiên cần phải nhấn mạnh, đó chính là tính dẫn khí. Để dẫn được khí lên các tầng trên thì cầu thang cần phải tránh bị thoát khí trong quá trình đi lên các tầng. Với tính chất này thì các loại cầu thang như kiểu xương cá hoặc không có gờ che chắn hai bên mép các bậc cầu thang đều được coi là cầu thang xấu theo phong thủy. Cầu thang kiểu xoắn ốc cũng là cầu thang xấu.

Cầu thang - đường dẫn khí trong ngôi nhà.

Cầu thang - đường dẫn khí trong ngôi nhà.

Để đảm bảo tính dẫn khí thì cầu thang cần phải liên tục không được rời rạc mỗi tầng lại bố trí ở các vị trí khác nhau.

Tiếp theo tính cân bằng âm dương của khí để đưa lên các tầng trên cũng là yếu tố không thể không bàn đến. Nếu hành lang dẫn khí từ ngoài vào đi bên tay phải thì cầu thang đi lên phải ngược chiều kim đồng hồ và ngược lại nếu hành lang dẫn khí đi bên tay trái thì cầu thang đi lên phải cùng chiều kim đồng hồ. Nhiều bài viết về cầu thang nhiều khi trái ngược nhau về chiều đi lên chính là chưa hiểu bản chất của vấn đề mà chỉ nêu hiện tượng.

Có ý kiến cho rằng chiều đi lên phải cùng chiều kim đồng hồ, ý kiến khác là ngược chiều kim đồng hồ. Điều mày chỉ nói về hiện tượng, còn bản chất là phải quy về sự cân bằng âm dương của khí để biết khi nào thì cùng chiều và khi nào thì ngược chiều kim đồng hồ.

Theo quan niệm của phong thủy thì cầu thang không được đè vào khu vực trung cung của nhà.Trường hợp không thể bố trí khác được thì cố gắng tránh bậc đầu tiên rơi vào khu vực trung cung.Tuy nhiên, hiện nay phần lớn các ngôi nhà hình hộp đều khó tránh khỏi cầu thang đè trung cung.Vì vậy cần phải có sự tư vấn của các chuyên gia phong thủy để hóa giải điều này.

Cầu thang đi lên hoặc xuống không được đâm thẳng vào cửa phòng ngủ, cửa nhà WC và bếp. Đồng thời cầu thang cũng không được có xà phía trên trần đè xuống. Cầu thang cần đặt ở vị trí cung tốt và đón hướng tốt để tiếp thu sinh khí luân chuyển trong ngôi nhà.

 

Cầu thang cũng không được đâm thẳng ra cửa (bất kỳ cửa nào trong ngôi nhà), không được đi lên từ phía tường hậu.Cầu thang không được đè vào cung mệnh của những người sống trong ngôi nhà.

Ngoài ra, số bậc cầu thang nên là số chia cho 4 dư 1. Điều này cũng được khoa học hiện đại chứng minh có liên quan đến nhịp tim của con người khi đi trên cầu thang đó.

Vì vậy, khi thiết kế căn nhà của mình hoặc các căn hộ chung cư cũng như cơ sở kinh doanh thì đều cần phải lưu ý thiết kế cầu thang cho phù hợp theo quan niệm của phong thủy. Nó sẽ đem lại nhiều lợi ích cho bạn cũng như những người sống trong ngôi nhà đó./.