30/04/2024 | 11:59 GMT+7, Hà Nội

Vay tiêu dùng: Vay đơn giản – Mua ưu đãi

Cập nhật lúc: 28/10/2016, 05:48

Hoạt động cho vay tiêu dùng (CVTD) hiện đang hỗ trợ đắc lực cho nhiều người dân khi mua sắm, đặc biệt là với những đối tượng khó có cơ hội tiếp cận các khoản vay truyền thống, như sinh viên, các cặp vợ chồng mới cưới, người có thu nhập thấp... Điều này mang ý nghĩa xã hội quan trọng, giúp nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Khác với các ngân hàng thương mại, các công ty tài chính thường CVTD với giá trị hợp đồng nhỏ, thời hạn vay ngắn, thủ tục giấy tờ đơn giản, không cần tài sản đảm bảo và thời gian giải quyết hồ sơ rất nhanh chóng (có thể chỉ trong vài chục phút).

Mặt khác, với hình thức cho vay này, người tiêu dùng chỉ phải trả góp định kỳ hàng tháng với một số tiền nhất định (cả gốc lẫn lãi). Khách hàng chỉ việc đúng ngày nộp tiền mặt tại nhiều điểm của công ty tài chính sao cho tiện lợi nhất.

Hoạt động cho vay tiêu dùng (CVTD) hiện đang hỗ trợ đắc lực cho nhiều người dân khi mua sắm.

Hoạt động cho vay tiêu dùng hiện đang hỗ trợ đắc lực cho nhiều người dân khi mua sắm.

Đánh giá về tiềm năng của thị trường tài chính tiêu dùng, TS.Cao Sỹ Kiêm - nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - cho biết, nếu như trước đây, với những khoản vay tiêu dùng mà khách hàng không đủ điều kiện để vay vốn ngân hàng, họ chỉ có cách vay mượn của người thân hoặc tham gia thị trường “tín dụng đen”, thì nay việc này đã trở nên dễ dàng hơn bởi sự đáp ứng vốn linh hoạt, đa dạng của các công ty cung cấp dịch vụ tài chính tiêu dùng.

Chia sẻ về dịch vụ CVTD hiện nay, chị Phạm Hà (Quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: Chị đang có nhu cầu mua xe máy nhưng chưa đủ khả năng mua, sau khi tìm hiểu qua bạn bè, người thân và được nhân viên của công ty tài chính tư vấn, chị đã đăng ký mua xe máy trả góp qua công ty tài chính Home Credit với chỉ chưa đầy 15 phút làm thủ tục.

“Vay ngân hàng thủ tục lâu và phức tạp hơn, vay người thân thì mình ngại vậy nên mình lựa chọn hình thức này. Cũng được giới thiệu từ nhiều bạn bè đã từng mua trả góp nên tôi mới quyết định nhanh như vậy”, chị Hà chia sẻ.

Khảo sát một số cửa hàng thuộc hệ thống bán máy tính, máy tính bảng, điện thoại… của FPT Shop, Thế giới di động, hay Your Phone cho thấy, một loạt các công ty tài chính tên tuổi của nước ngoài cũng như trong nước đã có mặt để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng, như Công ty TNHH Tài chính Home Credit, Công ty Tài chính HD SAISON, FE Credit,…

Hơn nữa, để thu hút khách hàng đến với những sản phầm CVTD, nhiều công ty tài chính đã đa dạng hoá các loại hình dịch vụ với nhiều thức, như sản phẩm lãi suất 0%, quà tặng thanh toán, trả góp bằng nhiều kỳ thanh toán.

Chỉ cần sử dụng công cụ tìm kiếm trên mạng internet về ưu đãi của các công ty tài chính, người tiêu dùng sẽ dễ dàng tìm được hàng chục ngàn kết quả có nội dung tương tự, như: cho vay trả góp mua xe máy, điện thoại, máy tính… với hạn mức cho vay từ10 đến 80 triệu đồng, kỳ hạn từ 18, 21 hoặc 24 tháng…

Theo đó, khách hàng đóng đầy đủ, đúng kỳ hạn các kỳ thanh toán và không tất toán khoản vay trước hạn sẽ được hưởng lãi suất 0% hoặc được tặng 3 kỳ thanh toán cuối (cả gốc lẫn lãi).

Sản phẩm lãi suất 0% được kết hợp với nhà sản xuất hoặc phân phối sản phẩm có uy tín và người tiêu dùng có cơ hội sở hữu sản phẩm, không phải lo lắng về lãi suất.

Các dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng được cải thiện nhanh, thủ tục đơn giản hơn rất nhiều.

Trước đây, người sử dụng dịch vụ phải có xác nhận của cơ quan về khoản thu nhập hàng tháng, thì nay, các tổ chức tín dụng chỉ cần sao kê 3 tháng gần nhất về thu nhập.

Các khoản vay cũng được nới rộng hơn trước, những khách hàng có thu nhập ổn định trên 20 triệu đồng/tháng trở lên thì khoản vay có thể lên tới vài trăm triệu.