22/11/2024 | 13:32 GMT+7, Hà Nội

Tỷ lệ sử dụng xăng E5 RON92 tăng lên 45%, Hà Nội bàn biện pháp tiếp tục đẩy mạnh tiêu thụ

Cập nhật lúc: 20/12/2018, 05:30

Sau một thời gian chuyển đổi kinh doanh xăng RON92 sang xăng E5 RON92, người tiêu dùng đã dần quen sử dụng loại nhiên liệu này. Nhờ đó đã góp phần đưa tỷ lệ sử dụng xăng E5 RON92 lên 45% trên tổng lượng xăng tiêu thụ trên địa bàn Hà Nội.

Người tiêu dùng đã dần chấp nhận sử dụng xăng E5

Theo Sở Công Thương Hà Nội, sản lượng tiêu thụ xăng trên địa bàn Hà Nội năm 2018 ước đạt khoảng 1.080.000 m3, trong đó lượng tiêu thụ xăng E5 RON92 chiếm khoảng 45% tổng sản lượng tiêu thụ, tương đương 495.000 m3; xăng RON95 đạt khoảng 55% tiêu thụ, tương đương 585.000 m3. Riêng tháng 10/2018, sản lượng tiêu thụ xăng trên địa bàn đạt 90.000m3, trong đó lượng tiêu thụ xăng E5 RON92 chiếm khoảng 45%, xăng RON95 đạt 55%. Như vậy, tính từ thời điểm triển khai bán xăng E5 RON92 đến nay, tỷ lệ sử dụng đã tăng từ 35% lên 45% tổng lượng xăng tiêu thụ trên địa bàn.

Tính đến nay, trên địa bàn TP. Hà Nội có 468 cửa hàng đang hoạt động kinh doanh xăng dầu, 100% cửa hàng đang hoạt động đã thực hiện xong việc chuyển đổi kinh doanh xăng sinh học E5 RON92 và xăng RON95, không cửa hàng nào còn tồn xăng RON92. Các doanh nghiệp (DN) có hệ thống cửa hàng kinh doanh xăng sinh học E5 RON92 nhiều, gồm Công ty Xăng dầu Khu vực I: 48/64 cửa hàng; Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình: 22/40 cửa hàng; Tổng công ty Xăng dầu Quân đội: 15/17 cửa hàng; Công ty CP Xăng dầu dầu khí Hà Nội: 8/8 cửa hàng; Công ty CP Hóa dầu Quân đội: 5/5 cửa hàng…

Để bảo đảm nguồn xăng E5 cung ứng cho các DN, hiện có 3 trạm phối trộn xăng E5 cung ứng cho thị trường Hà Nội gồm: Trạm của Tổng kho xăng dầu Đức Giang thuộc chi nhánh Công ty Xăng dầu khu vực I - Công ty TNHH MTV, công suất 15.000 m3/tháng; trạm của Tổng công ty Xăng dầu Quân đội tại Hải Phòng, công suất 8.000 m3/tháng; trạm của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tại Tổng kho Đình Vũ (Hải Phòng), công suất 20.000 m3/tháng. Các trạm này đều có thể tăng công suất tùy theo nhu cầu của thị trường...

 

Tỷ lệ sử dụng xăng E5 tại Hà Nội đã tăng 45%

Tỷ lệ sử dụng xăng E5 tại Hà Nội đã tăng 45%

Theo báo cáo của các DN đầu mối, thương nhân phân phối trên địa bàn, sau một thời gian dừng hẳn kinh doanh mặt hàng RON92 chuyển sang kinh doanh xăng E5 RON92, người tiêu dùng đã dần chấp nhận sử dụng mặt hàng E5​ RON92 và loại xăng này được đánh giá khá tốt, máy hoạt động ổn định. Lượng tiêu thụ xăng E5 RON92 tăng trưởng đều tại tất cả các quận, huyện, thị xã. Phương tiện tiêu thụ xăng E5 RON92 chủ yếu là xe máy, xe taxi do giá thành rẻ hơn so với xăng RON95.

Cùng với việc đẩy mạnh kinh doanh xăng E5, Sở Công Thương Hà Nội đã tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát các đơn vị cung cấp, cửa hàng kinh doanh xăng, dầu. Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, Sở đã ban hành Văn bản số 40/SCT-QLTM gửi Cục Quản lý thị trường Hà Nội yêu cầu phối hợp các lực lượng Công an, Thanh tra Sở Khoa học & Công nghệ, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng và chính quyền địa phương tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc kinh doanh xăng, dầu tại tất cả các cửa hàng bán lẻ xăng, dầu trên địa bàn.

Trong đó, chủ động lấy mẫu xăng để kiểm tra chất lượng, bảo đảm quá trình kinh doanh xăng, dầu phù hợp với quy chuẩn quốc gia, chống gian lận thương mại. Sở Công Thương thành phố cũng yêu cầu các doanh nghiệp có cửa hàng còn tồn xăng RON92 liên hệ với đơn vị đầu mối cung cấp xăng dầu để thu hồi loại xăng này, đổi hàng, chuyển sang kinh doanh xăng E5 RON92 và xăng RON95 theo quy định.

Cần có giải pháp giảm giá thành xăng E5

Bên cạnh những mặt thuận lợi, bà Trần Thị Phương Lan cho hay, việc đẩy mạnh tiêu thụ xăng E5 trên địa bàn thành phố vẫn còn nhiều khó khăn. Theo các DN đầu mối, khi kinh doanh xăng E5, chi phí tăng do phải đầu tư trạm phối trộn, hao hụt, chi phí tạo nguồn E100… nên trong giai đoạn hiện nay việc kinh doanh xăng E5 chưa đem lại hiệu quả kinh tế so với xăng RON92. Một số người tiêu dùng còn do dự khi lựa chọn xăng E5 để sử dụng, đặc biệt là những người tiêu dùng sử dụng phương tiện giao thông có giá trị lớn.

Để việc triển khai kinh doanh xăng E5 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Sở sẽ trao đổi và tập hợp các kiến nghị của DN kinh doanh xăng dầu gửi Bộ Công Thương đề xuất với Chính phủ chỉ đạo để có thêm nhà cung cấp xăng E5 RON92, bảo đảm nguồn cung hàng ổn định. Chỉ đạo các nhà máy cung cấp xăng E5 bán cho các đầu mối kinh doanh xăng dầu để đảm bảo nguồn xăng E5 ra thị trường đúng theo lộ trình, tránh để độc quyền dẫn đến giá không cạnh tranh và tránh tình trạng khi các DN đồng loạt triển khai bán xăng E5 thì lại thiếu nguồn cung.

Cần thêm giải pháp giảm giá thành xăng E5 RON92

Cần thêm giải pháp giảm giá thành xăng E5 RON92

Bên cạnh đó, cần có chính sách về giá, thuế, phí, chi phí kinh doanh bảo đảm khuyến khích được DN kinh doanh. Đặc biệt, cần có giải pháp giảm giá thành xăng E5 RON92, đưa ra mức giá cạnh tranh so với xăng RON95, thấp hơn từ 15-20% để thu hút thêm người tiêu dùng sử dụng xăng sinh học.

Bộ Khoa học và Công nghệ cần có hướng dẫn về đặc điểm, tác dụng, lợi ích và các lưu ý trong việc sử dụng xăng E5 trên các phương tiện vận tải để các địa phương thực hiện tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, đánh bật tâm lý của người tiêu dùng cho là xăng E5 có hại cho động cơ, là nguyên nhân gây cháy nổ phương tiện.

Nhằm khuyến khích người tiêu dùng hưởng ứng, sử dụng loại năng lượng thân thiện với môi trường trong thời gian tới, ngành Công Thương Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi về ích lợi của việc sử dụng xăng sinh học E5, E10 trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, Sở trao đổi và tập hợp các kiến nghị của doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu gửi Bộ Công Thương đề xuất với Chính phủ chỉ đạo để có thêm nhà cung cấp xăng E5 RON92, bảo đảm nguồn cung hàng ổn định.

Thời gian qua, nhiều trường như Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh, Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội)… đã có các nghiên cứu, thử nghiệm về khả năng tác động của nhiên liệu sinh học đến động cơ sử dụng. Các kết quả thử nghiệm đã chỉ ra rằng, sử dụng nhiên liệu sinh học hoàn toàn an toàn và tăng hiệu suất với động cơ, giảm đáng kể các khí thải ô nhiễm môi trường.