29/03/2024 | 19:59 GMT+7, Hà Nội

Bì lợn làm món gì vừa ngon vừa bổ dưỡng?

Cập nhật lúc: 22/07/2020, 10:40

Để giải đáp câu hỏi "bì lợn làm món gì ngon", chúng tôi hướng dẫn một số cách chế biến món ngon từ bì như sau.

Da heo (da lợn hay bì) thường bị chị em vất bỏ không thương tiếc nhưng thực tế thì nó có chất dinh dưỡng còn tốt cho sức khỏe hơn thịt, nhất là đối với làn da. Bởi vì trong bì lợn có chứa nhiều lipid, glucid, canxi, sắt… và protein tổng hợp từ elastin, keratin và collagen. Những chất này đóng vai trò làm chậm quá trình lão hóa và kích thích sự sinh trưởng tế bào da mới.

Để tận dụng những dưỡng chất đó, chị em nội trợ không cần phải thắc mắc bì lợn làm món gì khi có những cách làm cực dễ dàng sau.

1. Bì lợn làm món chè bì lợn hồng táo

Nguyên liệu:

Bì lợn, táo tàu, đường phèn.

Cách làm:

Da lợn cạo sạch lông rửa sạch rồi đổ nước vừa đủ ninh thành keo đặc. Sau đó cho hồng táo đã bỏ hạt vào đun nhỏ lửa. Khi hai thứ này mềm thì cho thêm đường phèn và khuất đều.

Món chè này có màu sắc hồng rất đẹp, chè sánh trong có vị ngọt tác dụng bổ khí sinh huyết, ăn mùa hè thì mát mà mùa đông lại cực ấm.

2. Bì lợn làm món bì heo chiên xóc muối ớt

Nguyên liệu:

Da lợn, muối trắng, ớt bột, đường, hạt nêm hoặc mì chính, gừng, giấm, dầu ăn.

Cách làm:

Bì heo cạo lông rửa sạch và luộc chín, cho thêm vài lát gừng, muối và giấm để bì heo được trắng và khử mùi hôi.

Khi bì heo chín vớt ra cho vào tô nước đá lạnh để bì được giòn. Sau đó, vớt bì heo ra, để cho khô nước và sơ chế lại. Thái thành từng miếng vuông hoặc chữ nhật vừa ăn.

Sau khi thái hong bì heo hoặc sấy khô. Sau khi bì heo khô cho vào chảo dầu nóng và chiên phồng đến khi bì heo giòn vàng đều.

Tiếp theo, gắp bì heo chiên ra giấy thấm dầu. Sau đó, xóc bì heo chiên giòn với hỗn hợp muối ớt gồm ớt bột; muối, đường, mì chính trộn đều với nhau.

3. Bì lợn làm món nem

Nguyên liệu:

Bì heo, mông sấn, tỏi, lá sung, thính gạo, nước mắm, gia vị…

Cách làm:

Thịt lợn, bì lợn rửa sạch, luộc với lượng nước vừa đủ. Luộc vừa chín tới, vớt ra đĩa để thịt nguội. Bì vớt ra thả vào bát nước lạnh cho giòn và không bị thâm.

Tách riêng bì ra, phần thịt và mỡ để nguyên. Lưu ý không lạng bớt phần mỡ đi vì nếu bỏ mỡ đi nhiều thì nem sẽ bị khô.

Thái sợi phần bì và băm nhỏ thịt, mỡ. Tỏi bóc vỏ, giã nhỏ, thêm thính, 1 thìa nước mắm ngon, 1 thìa gia vị (hoặc hạt nêm) vào rồi trộn đều với bì và thịt băm nhỏ.

Nắm nem thành từng nắm chặt tay, ăn cùng với nước mắm nguyên chất hoặc nước mắm pha chua ngọt đều ngon.

4. Bì lợn làm món gỏi da lợn

Nguyên liệu:

Da lợn, xoài xanh, rau thơm: tía tô, mùi tàu, húng chó, nước mắm, ớt.

Cách làm:

Cạo lông rửa sạch da lợn và đem luộc vừa chín tới sau đó thái lát thật mỏng. Xoài rửa sạch thái sợi. Rau thơm rửa sạch để ráo nước rồi thái nhỏ vừa ăn.

Trộn đều da heo, xoài, rau thơm và bát nước mắm trong 1 tô lớn. Vắt chanh vào hỗn hợp và nêm nếm lại theo khẩu vị nữa là hoàn tất.

5. Bì lợn làm món bì rang sả ớt

Nguyên liệu:

Bì heo, muối, mật ong, nước mắm, sả ớt.

Cách làm:

Bì dùng dao cạo cho sạch nhớt, rửa với rượu trắng và gừng. Thái miếng tuỳ thích và chiên sơ bì heo. Sả tỏi ớt hành băm nhuyễn.

Phi thơm sả ớt tỏi gừng và nước mắm sau đó cho bì heo vào đảo nhỏ lửa. Đảo vài phút cho mật ong vào đảo và tắt bếp. Rắc tiêu và măm với bún, nước mắm hoặc ăn với cơm.

6. Bì lợn làm món giò bì cuộn lạp xưởng

Nguyên liệu:

Bì heo, giò sống, đậu cove, cà rốt, lạp xưởng, trứng vịt, hạt nêm, tiêu, muối, ớt.

Cách làm:

Da lợn cạo lông rửa sạch. Giò sống trộn đều cùng ít hạt nêm và tiêu. Đậu cove rửa sạch, lạp xưởng rửa sạch, cà rốt nạo vỏ và thái sợi to.

Trứng đập ra tô rồi đánh đều, sau đó chiên chín thành 2 phần. Trải da heo ra rồi dàn một lớp giò sống mỏng.

Xếp đậu cô ve, cà rốt lên giò sống vừa phết rồi cho lớp trứng lên. Phết tiếp lớp giò sống lên lớp trứng tráng và cho lạp xưởng vào giữa và cuộn tròn.

Dùng giấy bạc hoặc lá chuối gói lại rồi dùng dây cột lại, sau đó đem hấp khoảng 30 phút. Hấp xong để nguội cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 30p rồi đem ra cắt ăn.