26/09/2022 | 03:46 GMT+7, Hà Nội

Từ 1/1/2022, Việt Nam chính thức áp dụng chuẩn khí thải mức 5 với ô tô sản xuất mới

Cập nhật lúc: 12/12/2021, 06:29

Từ 1/1/2022 các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5, nhằm hạn chế cao nhất thành phần thải chất độc hại có trong khói xe ô tô.

Đây là quy định tại Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô 2 bánh có lắp động cơ nhiệt sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Hiện tất cả các thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đều đã sẵn sàng đưa ra thị trường các dòng xe đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5 theo đúng lộ trình.

Từ đầu năm 2022, khi các hãng có kế hoạch đưa các mẫu xe đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5 ra thị trường, nhân viên bán hàng và đội ngũ kỹ thuật đã được đào tạo của các hãng sẽ đóng vai trò then chốt trong việc tư vấn và hỗ trợ khách hàng tìm hiểu và nắm rõ các khuyến cáo quan trọng về việc sử dụng xe và nhiên liệu nhằm giảm thiểu rủi ro.

Phía VAMA còn phối hợp với VINPA (Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam) để mở rộng mạng lưới cung cấp và triển khai các hoạt động truyền thông hỗ trợ khách hàng trong việc tiếp cận nhiên liệu mức 5, xây dựng bộ câu hỏi thường gặp (FAQs) về tiêu chuẩn khí thải mức 5, nhằm giải đáp những thắc mắc của người tiêu dùng và khách hàng trong quá trình áp dụng tiêu chuẩn mới.

Từ 1/1/2022, Việt Nam chính thức áp dụng chuẩn khí thải mức 5 với ô tô sản xuất mới
Từ 1/1/2022, Việt Nam chính thức áp dụng chuẩn khí thải mức 5 với ô tô sản xuất mới

Được biết, mức khí thải 5 tương ứng mức Euro 5 (trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban kinh tế châu Âu của Liên Hợp Quốc hoặc trong chỉ thị của Liên minh châu Âu) và là mức khí thải cao nhất theo tiêu chuẩn kỹ thuật hiện nay, có mức hạn chế cao nhất thành phần thải chất độc hại có trong khói xe ô tô.

Theo đó, các xe mới trước khi bán ra thị trường đều được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp kiểm định cho từng xe nhập khẩu nguyên chiếc hoặc cho kiểu loại xe sản xuất trong nước, giấy chứng nhận xuất xưởng chiếc xe sản xuất trong nước để chứng nhận phương tiện thỏa mãn các quy định kỹ thuật của Việt Nam để lưu hành. So với mức 4 áp dụng từ 1/1/2017, tiêu chuẩn khí thải mức 5 có những yêu cầu cao hơn, chặt chẽ hơn cũng như công nghệ mới hơn.

Theo Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, hiện tại, dầu diesel mức 5 (DO-V) có bán tại hơn 1.100 cửa hàng xăng dầu tại tất cả các tỉnh thành trên toàn quốc. Tuy nhiên, Việt Nam chưa có trạm nào có xăng đạt Euro 5. Xăng mức 5 sẽ có bán trên thị trường kể từ ngày 1/1/2022 theo đúng lộ trình của Chính phủ.

Ngoài ra, theo kế hoạch, VINPA sẽ mở rộng mạng lưới cung cấp nhiên liệu mức 5 nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Khi đó, người tiêu dùng có thể tìm kiếm địa điểm bán nhiên liệu mức 5 thông qua các chỉ dẫn của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, hoặc thông qua ứng dụng Logigo, Petrolimex trên các thiết bị thông minh. Tại khu vực bán hàng (thường ở cột bơm) của cửa hàng xăng dầu phải niêm yết, ghi rõ tên loại nhiên liệu và mức tiêu chuẩn phù hợp với tiêu chuẩn khí thải.

Về lo ngại xe trang bị Euro 5 và OBD (hệ thống chẩn đoán trên xe) không đăng kiểm được do nhiên liệu không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5, đại diện VAMA cho biết: “Các xe trước khi bán ra thị trường đều được cơ quan quản lý chất lượng là Cục Đăng kiểm cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (cho từng xe nhập khẩu nguyên chiếc hoặc cho kiểu loại xe sản xuất trong nước), ngoài ra còn có giấy chứng nhận xuất xưởng cho từng chiếc xe sản xuất trong nước, để đảm bảo rằng các xe đó thỏa mãn các quy định kỹ thuật của Việt Nam và hoàn toàn đăng kiểm được”.

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/tu-112022-viet-nam-chinh-thuc-ap-dung-chuan-khi-thai-muc-5-voi-o-to-san-xuat-moi-61894.html