30/11/2021 | 00:30 GMT+7, Hà Nội

Tổng cục Thuế: Thường trực 24/24 giờ để xử lý yêu cầu phát sinh khi triển khai hóa đơn điện tử

Cập nhật lúc: 26/10/2021, 07:45

Tổng cục Thuế vừa công bố khánh thành hệ thống trung tâm điều hành triển khai hóa đơn điện tử đặt tại Tổng cục Thuế và 6 cục thuế triển khai đợt 1.

Ông Cao Anh Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, thực hiện Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong những năm qua, Tổng cục Thuế đã quyết liệt triển khai các giải pháp cải cách thủ tục hành chính thuế, đẩy nhanh thực hiện điện tử hóa công tác khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế.

Trung tâm điều hành triển khai hóa đơn điện tử tại Tổng cục Thuế chính thức đi vào hoạt động. Ảnh: TCT
Trung tâm điều hành triển khai hóa đơn điện tử tại Tổng cục Thuế chính thức đi vào hoạt động. Ảnh: TCT

Đến nay, số doanh nghiệp thực hiện khai thuế điện tử đạt 99,72%; nộp thuế điện tử đạt 98,71%; hoàn thuế điện tử đạt 98,64%. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện nay, phải hạn chế tiếp xúc, người nộp thuế không phải trực tiếp đến cơ quan thuế, mọi thủ tục đều có thể thực hiện online qua mạng internet.

Đối với hóa đơn bán hàng hóa dịch vụ, trước năm 2011, doanh nghiệp phải đến cơ quan thuế để mua hóa đơn; từ năm 2011, doanh nghiệp được tự in hóa đơn hoặc sử dụng hóa đơn điện tử nếu đủ điều kiện.

Tuy nhiên, một số đối tượng đã lợi dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật về hóa đơn (xuất hóa đơn khống, sử dụng hóa đơn lòng vòng để khấu trừ, hoàn khống thuế GTGT hoặc rút tiền thanh toán từ ngân sách nhà nước…).

Để khắc phục tình trạng này, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh cải cách và hiện đại hóa, Tổng cục Thuế đã tham mưu với Bộ Tài chính trình Chính phủ, Quốc hội ban hành Luật Quản lý thuế số 38, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Thông tư số 78/2021/TT-BTC quy định về hóa đơn, chứng từ.

Các đơn vị chức năng của Tổng cục Thuế sẽ thường trực 24/24 giờ để xử lý yêu cầu phát sinh khi triển khai hóa đơn điện tử. Ảnh minh họa
Các đơn vị chức năng của Tổng cục Thuế sẽ thường trực 24/24 giờ để xử lý yêu cầu phát sinh khi triển khai hóa đơn điện tử. Ảnh minh họa

Theo đó, từ 1/7/2022, toàn bộ DN, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện hóa đơn điện tử (trừ một số đối tượng là doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ, cá nhân kinh doanh không giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử...).

Ban lãnh đạo trung tâm điều hành triển khai hóa đơn điện tử từ Tổng cục Thuế đến các cục thuế sẽ phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng thành viên trong trung tâm, đảm bảo thường trực đường dây nóng 24/24. Tổ chức tiếp nhận và kịp thời hỗ trợ, xử lý các yêu cầu phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện hóa đơn điện tử của người nộp thuế. Theo dõi, giám sát hoạt động của hệ thống hóa đơn điện tử đảm bảo liên tục, ổn định.

Được biết, trung tâm điều hành có trách nhiệm tổng hợp báo cáo Ban chỉ đạo, Tổ thường trực tại Tổng cục Thuế và cục thuế về tiến độ triển khai các nhiệm vụ theo kế hoạch; các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện (đặc biệt, giai đoạn đầu phải báo cáo hàng ngày - bắt đầu từ 25/10; giai đoạn sau khi đã vận hành ổn định thì có thể báo cáo theo tuần hoặc 15 ngày/lần).

Lãnh đạo Tổng cục Thuế nhấn mạnh, mặc dù giai đoạn 1 mới thực hiện tại 6 tỉnh, thành phố, nhưng với số lượng doanh nghiệp chiếm khoảng 60% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động và lượng hóa đơn chiếm đến 70% hóa đơn của cả nước, việc thực hiện áp dụng hóa đơn điện tử thành công ở 6 địa phương đóng vai trò quyết định đến việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử trên phạm vi cả nước.

Nguồn: https://congluan.vn/tong-cuc-thue-thuong-truc-24-24-gio-de-xu-ly-yeu-cau-phat-sinh-khi-trien-khai-hoa-don-dien-tu-post163374.html