24/11/2024 | 11:14 GMT+7, Hà Nội

Thương hiệu Việt đồng hành cùng dân tộc trên mọi nẻo đường

Cập nhật lúc: 01/06/2020, 07:20

Ở khu cách ly, Bella được gọi bằng cái tên Việt thân thiết “An” dễ gần và bình dị. Cô dần cảm nhận rõ hương vị hiền hòa và hấp dẫn của quê hương mẹ, giờ là quê hương cô...

Hương vị quyến rũ của quê hương

An Bella Trần đứng bên ô cửa sổ nhìn xuống dòng đường vắt chéo nhau nhưng vắng lặng như tờ. Cả thành phố Milan bây giờ như một thành phố ma, xe cộ, hàng quán đều biến mất chỉ trong vài ngày sau lệnh cách ly của Chính phủ. Số người nhiễm Covid-19 tại nước Ý tính đến thời điểm này đã lên đến 143.626 ca nhiễm, 18.279 ca tử vong.

Lệnh phong tỏa hoàn toàn nước Ý đã được thực hiện 1 tháng để bảo vệ người dân khỏi dịch bệnh. Tuy nhiên, dù ở trong nhà, tiếng còi cứu thương vọng ngoài đường cũng khiến người dân lo lắng và sợ hãi.

Dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng sâu rộng đến nhiều nước trên thế giới

Bella Trần quay vào nhà, mở chiếc tủ lạnh ra, trong đó chỉ còn vài ba gói mì và mấy gói thịt xông khói. Cô thở dài, cả ngày ăn những thứ này thật vô vị mà dịch bệnh lại không thể ra ngoài mua thực phẩm. Cô mở chiếc tủ khác đã đóng khá lâu, đây là góc đồ ăn mẹ cô gửi đến, có cà phê gói, có chai nước mắm, có mì trắng, có xúc xích ăn liền, có trứng gà, tương ớt, thịt bò khô, rồi cả mì tôm. Mẹ về Việt Nam ăn Tết cổ truyền và khi sang đến đây đã mang theo cả một giỏ đồ ăn Việt làm quà. Tuy nhiên, Bella lại không hợp khẩu vị.

Mẹ cô người Việt, ba cô người Ý và Bella được sinh ra từ đây. Cô không quá quen thuộc những món ăn Việt Nam. Cô bóc một gói cà phê bên ngoài đề tên Wake-up 247, cho một ít nước nóng vào khuấy nhẹ. Mùi hương cà phê bay vào mũi thơm nức kích thích vị giác. Đã có lần, An Bella được mẹ cho thử món cà phê Việt đặc sản rất đắng. Món cà phê này cũng là cà phê Việt nhưng hương thơm đến mê muội.

Cô nhanh chóng vào web search “Wake-up 247”. Một loạt kết quả hiện ra, hẳn là hãng này rất nổi tiếng ở Việt Nam. Cô tò mò click chuột vào một bài báo. Cà phê Wake-up 247 thuộc Công ty TNHH Masan Consumer Holdings (MCH) - một trong những tập đoàn thực phẩm hàng đầu của Việt Nam. Bài báo tổng kết doanh thu quý I của Masan trong quý I/2020 – thời gian dịch bệnh ảnh hưởng đến khắp nơi trên thế giới. 

Doanh thu thuần quý I/2020 của MCH đạt mức tăng trưởng 22,4%, đặc biệt là ngành hàng thực phẩm tiện lợi tăng đến 59,7%. Dù trong thời gian dịch bệnh nhưng doanh thu của tập đoàn này cũng không hề giảm mà ngược lại còn tăng gấp đôi. 6 thương hiệu mạnh của Masan đều là mặt hàng thực phẩm tiện lợi, gồm: Chin-su, Vinacafe, Kokomi, Wake-up, Omachi, Nam Ngư. Nhóm ngành này có quy mô doanh số trên 1.000 tỷ đồng. Với doanh thu vượt trội như vậy, Bella có thể hiểu được vì sao vị cà phê này được nhiều người, trong đó có mẹ cô ưa chuộng đến thế.

An Bella chợt nhận thấy Việt Nam rất thú vị và hấp dẫn. Hiện tại, cô cũng đang trong thời gian cách ly, có nhiều thời gian hơn để tìm hiểu kỹ hơn về đất nước của mẹ. Cô lại mày mò vào mạng, tìm kiếm Google về đất nước xinh đẹp này. Có vẻ hàng Việt Nam giờ cũng không thua kém bất cứ đồ gì ở trời Âu. Công nghệ 4.0 phát triển đến mọi ngõ ngách và quê hương của mẹ Bella cũng vậy. Nhiều phương thức kinh doanh hiện đại như kinh doanh số, mua bán online... đều được áp dụng. Đường phố hiện nay cũng nhiều ô tô hơn, nhà cửa cũng san sát hơn và nhiều tòa nhà chọc trời cao ngun ngút chẳng kém quốc gia phát triển nào.

Trong tiềm thức của Bella, Việt Nam là cái gì đó rất xa xôi và nhỏ bé. Lần duy nhất về thăm quê hương là hồi cô 8 tuổi. Ấn tượng với cô lúc đó là tà áo dài đỏ của hãng hàng không Vietnamairlines mềm mại mảnh mai tung bay trong gió.

Bella lại tiếp tục vào các trang báo Âu để tìm kiếm từ “Viet Nam”, thật ngạc nhiên khi những bài báo ca ngợi công cuộc phòng chống dịch bệnh của chính phủ Việt Nam đều lên top đầu. Cô đặc biệt ấn tượng với những gì các doanh nghiệp của người Việt thể hiện trong đợt dịch này. Các tập đoàn lớn trong nước đều nhanh chóng có động thái chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Không chỉ vậy, những công ty nhỏ lẻ và các cá nhân cũng góp phần nhỏ vào cuộc chiến chống dịch rất nhiệt tình.

Ảnh hưởng của dịch bệnh, hàng hóa không được thông quan ùn ứ trong nước. Tuy nhiên, người Việt đã cùng nhau giải cứu đặc sản của đất nước mình. Tiệm bánh ABC Bakery tại TP HCM từng dòng người rồng rắn xếp hàng dài. Khách đeo khẩu trang kín mít, ánh mắt háo hức, mong chờ một phần mẻ bánh mì thanh long nóng hổi sắp ra lò. Đây là một trong những hoạt động giải cứu thanh long của đầu bếp nổi tiếng người Việt. Rồi công cuộc giải cứu tôm hùm, cá ba sa, gia cầm… nổ khắp các diễn đàn đã chia sẻ gánh nặng không nhỏ với những người dân.

Theo báo cáo khảo sát ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp từ Nghiên cứu Phát triển Kinh tế Tư nhân (Ban IV, thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng), gần 74% số doanh nghiệp cho biết có nguy cơ phá sản nếu dịch bệnh Covid-19 kéo dài 6 tháng do doanh thu không thể bù đắp chi phí hoạt động, chi lương cho người lao động, chi trả tiền lãi vay ngân hàng, chi phí thuê mặt bằng…

Điều đáng nói, trong tình hình khó khăn của dịch bệnh, mọi đơn vị và cá nhân bị ảnh hưởng thì các doanh nghiệp Việt Nam vẫn đảm bảo tất cả nhu yếu phẩm và hàng tiêu dùng cho người dân. Hình ảnh phát lương thực cho khu cách ly, trao từng chiếc khẩu trang, từng cân gạo, từng phần cơm chỉn chu cho người dân khiến Bella thực sự xúc động. Xem lại MV âm nhạc hướng dẫn phòng chống dịch bệnh của Bộ Y tế Việt Nam mà nhiều đài truyền hình phương Tây phát lại, Bella thấy ngưỡng mộ cách tuyên truyền đúng và đủ của chính phủ Việt Nam.

Đó là lý do, đất nước Việt Nam tuy nhỏ bé nhưng đủ sức mạnh để đẩy lùi được dịch bệnh. Người dân một lòng tin tưởng vào chính quyền, bình tĩnh không hề hỗn loạn như một số điểm dịch trên thế giới.

Tại đây, đất nước hiện đại cô đang sống, mọi người đang vật lộn để kiếm thực phẩm hàng ngày. Cô đã chứng kiến người ta giành giật hàng hóa tại siêu thị, tranh nhau không còn một cuộn giấy vệ sinh cho đến khi kệ hàng trống trơn. Các nhóm băng đảng tranh quyền phát thực phẩm miễn phí cho người vô gia cư, từ đó áp đặt quyền kiểm soát của họ đối với người dân. 

Tại cuộc họp báo ngày 28-3, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte thông báo, ông đã thông qua gói biện pháp mới (cung cấp tem phiếu mua sắm, gói cung cấp thực phẩm...) trị giá 4,7 tỷ euro nhằm hỗ trợ những người bị dịch bệnh tác động nhiều nhất. Ông Conte nêu rõ, chính phủ sẽ chi 4,3 tỷ euro cho chính quyền các thành phố đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân và dành một quỹ đặc biệt 400 triệu euro cho những người gặp hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, không dễ dàng để có được tem phiếu và với những người nhập cư thì điều đó là không tưởng.

Ở đất nước Việt Nam, dường như mọi phương án đều được chuẩn bị từ trước. Thị trường hàng hóa trong nước gần như đều ở trạng thái bình thường, nguồn cung hàng hóa tại các siêu thị, chợ dân sinh khá dồi dào, giá ổn định. Một số doanh nghiệp còn cam kết mang lại giá tốt để hỗ trợ người dân trong mùa dịch. Hệ thống cung ứng thịt mát MeatDeli giảm giá thịt so với bình thường, hệ thống siêu thị Vinmart, Vinmart+ cam kết bình ổn giá và tăng cường nhu yếu phẩm thiết yếu trong những ngày cách ly, hệ thống siêu thị Big C luôn trong tình trạng đầy đủ các mặt hàng thiết yếu trên kệ. Các doanh nghiệp và nhà máy vẫn duy trì sản xuất để cung cấp nhu yếu phẩm và người dân hoàn toàn không phải lo dự trữ.

Quê hương là gì hở mẹ?

Bella gọi điện thoại cho mẹ, cất giọng lơ lớ “Mami, con vừa tìm hiểu về quê hương, khá thú vị”. Mẹ Bella nói “Bây giờ tình hình dịch bệnh quá hỗn loạn và nguy cấp, An có muốn về Việt Nam không? Mẹ đã liên hệ được đại sứ quán và có một vé cho An về Việt Nam vào ngày 17/4”

Bella chưa trả lời mẹ ngay, cô hẹn mẹ sáng mai sẽ trả lời. Bella nhớ ngày bé mẹ thường đọc câu thơ “Quê hương là gì hở mẹ. Mà sao cô giáo dạy phải yêu? Quê hương là gì hở mẹ, mà ai đi xa cũng nhớ nhiều?”. Lúc đó, ánh mắt mẹ buồn xa xăm nhưng cô không hiểu. Bây giờ ngẫm lại, mới thấy nỗi lòng của mẹ mình, xa quê hương đã gần 50 năm, chỉ đôi lần được trở lại. Chắc hẳn mẹ rất nhớ những gì thuộc về đất Việt và mẹ sẽ không bao giờ tin được, có ngày cô có ý định về Việt Nam.

Cô suy nghĩ về đất nước Việt Nam. Về Việt Nam rồi trong tình hình dịch bệnh thế này cô sẽ làm thế nào? Tiếng Việt không giỏi, cô sẽ quen với môi trường đó ra sao?

Những chuyến bay của Vietnamairlines luôn được chuẩn bị kỹ càng

Bella bật tivi lên, vừa lúc thông tin Mỹ ghi nhận số người chết kỷ lục, 2.502 người chỉ trong 24 giờ, Italia tăng thêm 574 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong lên 18.849 trường hợp ở nước này. Nỗi hốt hoảng và lo lắng trong lòng Bella càng tăng. Nếu cô ở lại đây, trong trường hợp xấu nhất bị lây nhiễm, không thể đủ chi phí để nằm viện thì sức khỏe của cô sẽ ra sao? 

Bella quyết định chuẩn bị các giấy tờ để về quê hương. Cô lên mạng để tìm hiểu tất cả những gì liên quan đến chuyến bay số hiệu VN9055 của Vietnamairlines mà mẹ đã nhắn. Đây là lần trở về quê hương một mình và là lần đi đặc biệt nhất của Bella. 

Để ngăn ngừa khả năng lây nhiễm dịch bệnh, hãng hàng không Quốc gia Việt Nam Airlines đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch trong suốt chuyến bay. Để hạn chế lây nhiễm, toàn bộ thức ăn, nước uống trên máy bay đều được mang theo từ Việt Nam. Dù giao tiếp trên chuyến bay bị hạn chế để phòng tránh lây lan dịch bệnh nhưng toàn bộ cách hành khách đều cảm thấy thoải mái trước sự ân cần của đội ngũ phi hành đoàn. Bella không cảm thấy lạ lẫm, không lo lắng nhiều như trước. Cô ấn tượng với những gì hãng hàng không quốc gia Vietnamairlines mang lại. Từng chiếc khăn ăn, từng cốc giấy đều được hãng chuẩn bị cho hành khách vô cùng chỉn chu, thể hiện đúng tinh thần vì cộng đồng của hãng. Trong đợt dịch này, Vietnamairlines đã tổ chức cả chục chuyến bay đến vùng tâm dịch để đón công dân của mình. Cô nhớ đến hình ảnh tràn ngập mạng xã hội Việt Nam về những tiếp viên mặc đồ bảo hộ tận tình hướng dẫn hành khách vào chỗ ngồi, hình ảnh tiếp viên bế những đứa trẻ, thay mẹ bé chăm sóc suốt chặng đường bay dài. Cô đã từng thắc mắc sao họ lại có thể liều lĩnh đến vậy. Cho đến khi đặt chân lên tàu bay, biết được phi hành đoàn của những chuyến bay này đều là tình nguyện thì thật sự vô cùng khâm phục.

Lần đầu tiên Vietnamairlines khai thác đường bay thẳng đến Milan để chở hành khách. Hành trình dài gần 10.000 km, kéo dài hơn 12,5 tiếng đồng hồ. Chuyến bay thực hiện bằng tàu thân rộng Airbus A350. Tổ bay gồm 6 phi công, 14 tiếp viên, 2 nhân viên kỹ thuật giàu kinh nghiệm, được trang bị bảo hộ y tế toàn thân. Ngay khi đến Việt Nam, hành khách được kiểm tra sức khỏe và thực hiện cách ly theo đúng quy định. 

Chính vì vậy, khi máy bay vừa hạ cánh tại sân bay quốc tế Đà Nẵng vào rạng sáng ngày 18-4, tất cả mọi hành khách trên chuyến bay và cô đều vỗ tay và cúi chào những tiếp viên. Có người đã rơi những giọt nước mắt, hạnh phúc vì đã được đặt chân đến đất mẹ, xúc động vì sự tận tình của đội ngũ phục vụ bay.

Bella càng ngạc nhiên hơn nữa khi đến với khu cách ly tại Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên Đồng Nghệ (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng). Tất cả cán bộ công nhân viên ở đây đều tươi cười dưới cái nắng bỏng rát mà cô chưa từng trải qua. Bella tự hỏi, họ lấy đâu ra năng lượng và lòng nhiệt huyết vậy? Sáng, trưa, chiều tối đều phục vụ cơm nước đầy đủ, ngày 3 lần đo thân nhiệt, tận tình hỏi han, giải thích cho một người không rõ tiếng mẹ đẻ như cô.

Trong khu cách ly 14 ngày, cô mới biết được Việt Nam mình có nhiều mạnh thường quân đến thế. Đó là những doanh nghiệp sẵn sàng ủng hộ thực phẩm cho khu cách ly, sẵn sàng ủng hộ đội ngũ nhân viên trong tổ đội phòng chống dịch.

Những lời nhắn nhủ dễ thương và xúc động đến các nhân viên y tế

Hằng ngày, cứ 7h sáng, những nhân viên của Coffee Tree chia nhau từng công đoạn chuẩn bị những cốc cà phê nguyên chất lấy từ Buôn Ma Thuột và Cầu Đất Đà Lạt. Rồi sau đó cẩn thận cho vào chiếc cốc có in dòng chữ: “Cảm ơn bác sĩ và cán bộ y tế đã chiến đấu vì sức khoẻ cộng đồng”. Đúng 8h sáng, những chuyến xe chở đầy cà phê xuất phát đến khu cách ly và trao cho những y bác sĩ ngày đêm chiến đấu chống dịch Covid-19 tại TP HCM.

Còn tại cơ sở Twitter Beans Coffee, đều đặn các buổi sáng trong những ngày dịch, nhân viên lại cần mẫn pha 300 - 350 cốc cà phê và trà vận chuyển đến Bệnh viên Nhiệt đới TW, nơi tuyến đầu chống dịch của Thủ đô Hà Nội.

Để chung tay cùng với đất nước, đồng thời thể hiện mục đích kinh doanh đi đôi với trách nhiệm xã hội, các tập đoàn tầm cỡ của Việt Nam như Vingroup, Vietjet, HDBank, FPT... đã đóng góp hàng trăm, nghìn tỷ đồng, cùng những hành động cấp thiết nhằm góp phần ngăn chặn Covid -19.

Tập đoàn VinGroup tài trợ gói trang thiết bị y tế, máy móc – hóa chất xét nghiệm virus Sars-CoV-2 trị giá 100 tỷ đồng và nhiều vật tư y tế có giá trị. Chủ tịch tập đoàn Liên Thái Bình Dương và gia đình ủng hộ số tiền 30 tỷ đồng. Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Trường Đại học Văn Lang đã cam kết tài trợ 2.000 máy thở này để sử dụng trong việc điều trị cho bệnh nhân Covid -19. PNJ đã trao 3 tỷ đồng, 10.000 bộ kit xét nghiệm. Hanoisme và Tập đoàn Sunhouse đã trao ủng hộ các vật phẩm sinh hoạt tổng trị giá 5 tỷ đồng.

Tập đoàn Masan ủng hộ tổng trị giá các chương trình lên đến hàng chục tỉ đồng với nhu yếu phẩm cho công tác phòng chống dịch và triển khai hàng chục chương trình “gian hàng 0 đồng” ủng hộ người dân nghèo. Ngoài ra 10.000 suất ăn trưa gồm cơm, nước, café cũng được phát liên tục trong 1 tuần liền trên các địa bàn TP HCM.

Bella nhận thấy, trong tình hình khó khăn của dịch bệnh thế này, Việt Nam – một đất nước nhỏ nhưng vô cùng may mắn khi đã có những doanh nghiệp sẵn sàng đồng hành cùng dân tộc, sẵn sàng bỏ ngỏ những lợi nhuận và vượt qua khó khăn để cùng chia sẻ với người dân.

Mỗi cá nhân đóng góp không nhỏ trong công tác phòng chống dịch bệnh của quốc gia. Ảnh: Báo Quốc Tế

Ở khu cách ly, Bella được gọi bằng cái tên Việt thân thiết “An” dễ gần và bình dị. Cô dần cảm nhận rõ hương vị hiền hòa và hấp dẫn của quê hương mẹ, giờ là quê hương cô – nơi đây chắc chắn cô sẽ ở lại, tìm kiếm việc một công việc làm và phát triển tương lai ở quê hương xinh đẹp này. Có thể, cô sẽ không đóng góp được nhiều như những mạnh thường quân kia, nhưng An tin mình sẽ góp phần nhỏ để phát triển quê hương mình, trong những ngày còn dịch bệnh và những ngày sau, khi đất nước Việt Nam đã kiểm soát dịch bệnh hoàn toàn.

* Nhân vật dựa trên sự tưởng tượng của tác giả.