22/11/2024 | 22:01 GMT+7, Hà Nội

Thương hiệu bán lẻ "ngoại" nào đang "làm mưa làm gió" tại Việt Nam?

Cập nhật lúc: 02/11/2015, 23:59

Thống kê trong năm 2014 cho thấy hiện Việt Nam có khoảng 8.500 chợ, hàng chục vạn cửa hàng bán lẻ, khoảng 650 siêu thị, 125 trung tâm thương mại.

Trong đó hệ thống siêu thị của các doanh nghiệp nước ngoài bao gồm Metro, BigC, LotteMart, Parkson…với hệ thống phân phối lớn trong khi đó, doanh nghiệp trong nước là SaiGon Co.op, CityMart, Hapro, Fivi Mart, Intemex…

Đặc biệt trong 2 năm gần đây, cuộc xâm lấn của các hệ thống siêu thị ngoại 100% vốn đầu tư nước ngoài thật sự ồ ạt.

Theo số liệu thống kê, năm 2012, doanh nghiệp bán lẻ ngoại đã chiếm tới 40% thị phần trong khi đó, các doanh nghiệp bán lẻ trong nước chỉ chiếm 25%.

Những thương hiệu bán lẻ ngoại đã và đang dần lấn át thị phần bán lẻ trong nước có thể kể tên đến như Metro, BigC hay Lotte Mart...

Metro - Hơn 10 năm tồn tại của hãng bán lẻ Đức

Metro Cash & Carry là tập đoàn bán buôn, bán lẻ quốc tế có trụ sở tại Đức. Đây là tập đoàn giữ thị phần lớn nhất ở Đức và là một trong những hãng bán lẻ hoạt động toàn cầu.

Năm 2002, tập đoàn này đã quyết định đầu tư, thành lập công ty METRO Cash & Carry Việt Nam và khánh thành trung tâm đầu tiên tại của mình tại TP. Hồ Chí Minh.

Metro Cash & Carry là tập đoàn bán buôn, bán lẻ quốc tế có trụ sở tại Đức 

Đến năm 2014, tập đoàn này đã có tất cả 19 trung tâm bán sỉ đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó:

  • 3  cơ sở tại TP. Hồ Chí Minh
  • 3  cơ sở tại Hà Nội
  • 1 trung tâm ở các thành phố Biên Hòa, Bình Dương, Vũng Tàu, Cần Thơ, Long Xuyên, Qui Nhơn, Đà Nẵng, Hải Phòng, Vinh, Hạ Long, Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Rạch Giá và mới nhất là Hà Đông.

Ngoài ra, để nâng cao đảm bảo chất lượng sản phẩm khi đưa đến tay khách hàng, Metro còn có 2 trung tâm trung chuyển, phân phối rau quả đặt tại Lâm Đồng và cá tươi tại Cần Thơ.

Tuy nhiên, đến năm 2014, Tập đoàn Berli Jucker (BJC, Thái Lan) đã có kế hoạch mua lại chuỗi siêu thị tại Việt Nam của tập đoàn Metro Cash & Carry (Đức).

Nhưng vì các cổ đông của BJC đồng lòng phản đối nên thương vụ mua bán vẫn chưa thành.

Big C - Sự bành trướng của bán lẻ Pháp

Big C là thương hiệu của tập đoàn phân phối bán lẻ Groupe Casino (Pháp) tại Thái Lan và Việt Nam.

Big C là thương hiệu của tập đoàn phân phối bán lẻ Groupe Casino (Pháp)  

Hệ thống siêu thị Big C hoạt động kinh doanh theo mô hình “Trung tâm thương mại” hay “Đại siêu thị”, là hình thức kinh doanh bán lẻ hiện đại đang được Tập đoàn Casino (Tập đoàn mẹ của siêu thị Big C) triển khai.

Hiện tại, siêu thị Big C Việt Nam có tổng cộng 26 siêu thị Big C trên toàn quốc.

Sản phẩm kinh doanh tại các siêu thị Big C có thể được chia ra thành 5 ngành chính, gồm có:

Thực phẩm tươi sống: thịt, hải sản, trái cây và rau củ, thực phẩm chế biến, thực phẩm đông lạnh, thực phẩm bơ sữa, bánh mì.

Thực phẩm khô: Gia vị, nước giải khát, nước ngọt, rượu, bánh snack, hóa phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm cho thú cưng và những phụ kiện.

Hàng may mặc và phụ kiện: thời trang nam, nữ, trẻ em và trẻ sơ sinh, giày dép và túi xách.

Hàng điện gia dụng: các sản phẩm điện gia dụng đa dạng bao gồm thiết bị trong nhà bếp, thiết bị giải trí tại gia, máy vi tính, các dụng cụ và các thiết bị tin học.

Vật dụng trang trí nội thất: bàn ghế, dụng cụ bếp, đồ nhựa, đồ dùng trong nhà, những vật dụng trang trí, vật dụng nâng cấp, bảo trì và sửa chữa, phụ kiện di động, xe gắn máy, đồ dùng thể thao và đồ chơi.

Hoạt động kinh doanh tại các Hành lang thương mại siêu thị Big C có thể chia ra thành 4 nhóm chính:

Ăn uống: nhà hàng, khu thức ăn nhanh, khu ẩm thực

Giải trí: rạp chiếu phim, quầy karaoke, và sân chơi dành cho thiếu nhi.

Những cửa hàng khác: nhà sách, cửa hàng quần áo, cửa hàng điện thoại, điện tử.

Dịch vụ: Máy rút tiền tự động (ATM)...

Lotte Mart - Thế giới của bán lẻ Hàn Quốc

 Lotte là tập đoàn bán lẻ của Hàn Quốc

Có mặt tại Việt Nam từ năm 2007, nhưng đến cuối năm 2013, Lotte - tập đoàn bán lẻ tên tuổi thế giới của Hàn Quốc hiện đã mở được 7 trung tâm thương mại trên cả nước gồm 2 siêu thị tại TP.HCM, 1 siêu thị tại Bình Thuận, 1 tại Bình Dương, 1 tại Đồng Nai, 1 tại Đà Nẵng và 1 tại Hà Nội.

Cũng trong năm 2014, các trung tâm thương mại tại Vũng Tàu, Cần Thơ... của Lotte đã đi vào hoạt động.

Theo chia sẻ của đại diện Lotte thì kế hoạch của tập đoàn này là khai trương tại thị trường Việt Nam 60 trung tâm thương mại đến năm 2020.

Được biết, Lotte Co., Ltd. là một tập đoàn đa quốc gia về thực phẩm và mua sắm có trụ sở tại Hàn Quốc và Nhật Bản.

Như để tiếp tục thực hiện những tham vọng của mình, tháng 3 vừa qua, Lotte Mart đã mua lại 70% vốn của người đồng hương Posco tại tòa nhà trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ cao cấp Diamond Plaza ở ngay khu vực quận 1, TP. HCM.

Trước đó,Lotte Mart cũng từng gây đình đám khi mua lại Pico Plaza ở Hà Nội để mở rộng hoạt động.

Theo đó, Lotte Mart đã đạt được thỏa thuận thuê toàn bộ diện tích 4 sàn thương mại (khoảng 20.000 m2) của Trung tâm Thương mại Mipec Mall (Pico Mall trước đây).