22/11/2024 | 10:10 GMT+7, Hà Nội

Thừa Thiên – Huế: Dành 18,340 tỷ đồng/năm hỗ vận chuyển hàng container qua cảng Chân Mây

Cập nhật lúc: 08/10/2022, 18:30

Tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa ban hành chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển và các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hàng hóa vận chuyển bằng container đi, đến cảng Chân Mây.

Nhằm khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp vận tải biển, đẩy mạnh thu hút các hãng tàu mở chuyến vận tải biển vận chuyển container đi, đến Cảng Chân Mây; tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa ban hành Nghị quyết Thí điểm một số chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và các đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container đi, đến cảng Chân Mây của tỉnh (tại H. Phú Lộc). Nghị quyết này chính thức có hiệu lực triển khai kể từ ngày 1/10/2022 đến ngày 31/12/2023.

Theo đó đối tượng được hưởng những ưu đãi từ chính sách thí điểm nói trên là các hãng tàu, đại lý hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container đi, đến cảng Chân Mây; doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân xuất khẩu hoặc nhập khẩu hàng hóa bằng container đi, đến cảng Chân Mây (trừ hàng tạm nhập tái xuất, hàng hóa quá cảnh); các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác liên quan.

Điều kiện đối với các hãng tàu biển, đại lý hãng tàu được phép hoạt động kinh doanh vận chuyển container theo quy định và thực hiện trả hàng hoặc bốc hàng tại cảng Chân Mây theo tuyến với tần suất tối thiểu 02 chuyến cập cảng mỗi tháng; mức hỗ trợ 210.000.000 đồng/chuyến cập cảng.

Thừa Thiên – Huế: Dành 18,340 tỷ đồng/năm hỗ vận chuyển hàng container qua cảng Chân Mây
Thừa Thiên – Huế: Dành 18,340 tỷ đồng/năm hỗ vận chuyển hàng container qua cảng Chân Mây 

Đối với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân xuất khẩu hoặc nhập khẩu hàng hóa bằng container đi, đến cảng Chân Mây (trừ hàng tạm nhập tái xuất, hàng hóa quá cảnh) mức hỗ trợ được quy định đối với container 20 feet là 800.000 đồng/container; đối với Container 40 feet là 1.100.000 đồng/container.

Để hưởng ưu đãi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện theo mẫu hồ sơ có quy định riêng cùng nản kê số lượng chuyến tàu đi, đến cảng Chân Mây có xác nhận của doanh nghiệp khai thác Cảng, Cảng vụ Hàng hải Thừa Thiên - Huế. Việc nộp hồ sơ được tiến hành nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện (Trường hợp gửi hồ sơ qua đường bưu điện, thời gian được tính từ ngày đến trên phong bì); nộp trực tuyến qua cổng Dịch vụ công tỉnh hoặc cổng Dịch vụ công quốc gia. Căn cứ vào hồ sơ đề nghị hỗ trợ chính sách, trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh xem xét, quyết định chi trả kinh phí hỗ trợ cho hãng tàu biển đủ điều kiện được thụ hưởng chính sách.

Được biết ngày 9/9/2022, Cảng Chân Mây đã đón chuyến tàu biển container quốc tế đầu tiên. Đó là chuyến tàu Deltic Dolphin của hãng tàu Voyager Logistics SDN BHD, quốc tịch Malaysia. Chuyến tàu xếp dỡ và vận chuyển 120 SOC container hàng hóa tuyến theo tuyến Sibu, Malaysia đến cảng Chân Mây, Việt Nam sau đó đến, Pontianak, Indonesia. Chuyến tài biển container này cũng đánh dấu chính thức triển khai hoạt động khai thác tàu container, khơi thông, tạo nền móng, phát triển dịch vụ container tại Cảng Chân Mây.

Trao đổi với PV Reatimes, ông Nguyễn Văn Chương, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Chân Mây (đơn vị đang khai thác hậu cần, dịch vụ cảng biển Chân Mây) cho hay, nhu cầu vận chuyển hàng hóa container qua cảng Chân Mây theo khảo sát của đơn vị này trong một thời gian dài là rất lớn; công ty cũng đã tiến hành thăm dò, lấy ý kiến của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế, nhất là tại các khu công nghiệp. Qua đó phần lớn đều tán thành và mong muốn tỉnh sớm tạo điều kiện thuận lợi và có những ưu đãi, kích cầu đối với dịch vụ vận tải container qua cảng Chân Mây, thay vì vào Đà Nẵng hay nơi khác ngoài tỉnh chi phí vận chuyển cao và tốn kém thêm cho doanh nghiệp.

Trước đó, tại Kỳ họp chuyên đề lần thứ 6 ngày 7/9/2022 Ban Pháp chế của HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế khóa VIII, đã có báo cáo thẩm tra tờ trình của UBND tỉnh về những chính sách thí điểm của Nghị quyết nói trên. Theo cơ quan này, cảng Chân Mây là cảng biển nước sâu tự nhiên (khai thác, vận hành năm 2003 – PV) có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải lớn, là cửa ngõ chính ra biến Đông cho cả khu vực.

Tuy nhiên, hiện nay, lượng tàu, hàng hóa vận chuyển bang container qua cảng còn rất ít, do đó chưa phát huy được lợi thể, công suất, hiệu quả hoạt động của Cảng. Cơ quan chủ trì xây dựng đề án ngoài căn cứ trên các quy định, cơ sở pháp lý hiện hành, chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và các đối tưọug có hàng hóa vận chuyển bằng container đi, đến Cảng Chân Mây được lập còn dựa trên cơ sở tham khảo mức hỗ trợ của một số tỉnh đã ban hành chính sách như Hà Tĩnh, Thanh Hóa.

Theo ban này, kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ khoảng 18,340 tỷ đồng/năm từ nguồn ngân sách tỉnh, nên đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng các giải pháp để tố chức thực hiện Nghị quyết nhằm phải đảm bảo hiệu quả kinh tể, xã hội; đồng thời thường xuyên đánh giá việc tố chức thực hiện chính sách đe kịp thời báo cáo UBND tỉnh.

Nguồn: https://dothi.reatimes.vn/toancanh/hue-danh-18340-ty-dong-nam-ho-van-chuyen-hang-container-20201231000007634.html