20/04/2024 | 00:41 GMT+7, Hà Nội

Sự bồn chồn của người bán xe tháng “cô hồn” đã biến mất?

Cập nhật lúc: 26/08/2019, 13:01

Tháng 7 âm lịch luôn là thời điểm nhiều đại lý bán xe phải tung ra chương trình giảm giá khuyến mại với hy vọng sẽ có thêm được khách hàng để bảo đảm doanh số bán hàng.

Thế nhưng dù có không ít khuyến mại nhưng xem ra không phải khách hàng nào cũng sẵn sàng xuống tiền trong tháng mà vẫn được gọi là “cô hồn” này.

Có thể nói từ thị trường xe máy đến xe hơi đều có sự điều chỉnh mặt bằng giá so với thời gian trước đó đi kèm theo những khuyến mại để kích cầu mua bán trong tháng 7 âm lịch. Theo một đại diện cửa hàng hàng xe máy ở Hà Nội: Trong tháng 6-2019, mẫu xe Honda SH 150 giảm giá từ 2 - 9,5 triệu đồng/xe nhưng tháng 7 tiếp tục được giảm thêm 200.000 - 300.000 đồng/xe; Honda Lead giảm từ 200.000 - 1,7 triệu đồng/xe tùy phiên bản.

Không chỉ xe tay ga, nhiều mẫu xe số như Wave Alpha 110, Blade 110, Wave RSX... cũng được bán thấp hơn giá đề xuất từ 0,5 - 1,5 triệu đồng/xe. Ngoài Honda, trong tháng 7, các mẫu xe tay ga Yamaha như Grande, NVX, Arcuzo đều bán với giá thấp hơn đề xuất của hãng từ 500.000 - 2,5 triệu đồng/xe.

su bon chon cua nguoi ban xe thang co hon da bien mat
Các mẫu xe được bày bán tại không ít showroom đang có mức giá hợp lý hơn đi kèm với những khuyến mại đặc biệt dành cho khách hàng. Ảnh: N.Đăng

Cùng với đó, sự tích cực cũng không được ghi nhận nhiều ở thị trường xe “bốn bánh”. Cụ thể, Sau khi được Toyota Việt Nam giảm giá niêm yết với mức giảm mạnh từ 29-41 triệu đồng hồi đầu tháng trước, tháng này, Toyota Vios một lần nữa được các đại lý điều chỉnh giảm giá để tăng thêm sức cạnh tranh. Theo đó, mỗi phiên bản sẽ được giảm từ 20 triệu đồng, bao gồm tiền và phụ kiện, đưa mức giá chiếc Vios thấp kỷ lục, xuống còn 470 triệu đồng. Hai phiên bản số tự động 1.5E CVT còn 515 triệu đồng (giá niêm yết 540 triệu đồng) và 1.5G CVT là 545 triệu đồng (giá niêm yết 570 triệu đồng).

Sau mức hỗ trợ phí trước bạ tương đương 40 triệu đồng từ hãng, mẫu xe Corolla Altis cũng được đại lý ưu đãi thêm 5-10 triệu đồng, đưa giá xe giảm xuống còn từ 642 – 887 triệu đồng. “Thị trường xe trầm lắng do nhiều nguyên nhân, nhưng có chịu ảnh hưởng của yếu tố thói quen, tâm lý kiêng khem, hạn chế mua xe vào thời điểm này của khách hàng”, chủ một showroom ô tô trên đường Lê Văn Lương cho biết.

Nói về nguyên nhân giá xe ô tô, xe máy giảm mạnh, ngoài vì tháng “cô hồn”, các đại lý kinh doanh đều có chung ý kiến cho rằng: Những tháng gần đây, các hãng xe liên tục đưa ra thị trường mẫu xe mới như Honda Brio, Honda BR-V, Toyota Camry thế hệ mới nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, Indonesia với giá ngày càng giảm. Ngoài ra, nguồn cung xe trong nước cũng đang gia tăng khi có thêm nhà máy ô tô VinFast, Toyota Việt Nam đã lắp ráp trở lại mẫu Fortuner, Thaco Trường Hải có thêm mẫu Mazda CX-8 ra đời... Vì thế theo dự báo của nhiều chuyên gia, việc ô tô liên tục giảm giá do nguồn cung dồi dào đến từ cả xe nhập khẩu lẫn xe sản xuất láp ráp trong nước nên rất có thể vào thời điểm cuối năm 2019 giá ô tô cũng khó tăng lên.

Nhận định về thị trường ô tô, ông Nguyễn Huy, chuyên gia xe hơi (GĐ Cty ô tô Rambo, Hà Nội) cho rằng, quan điểm “có kiêng có lành” của khách hàng là điều dễ hiểu, nhưng nếu đánh giá về cơ hội mua xe giá rẻ thì tháng cô hồn là thời điểm hợp lý nhất với những vị khách cần tiết kiệm chi phí.

“Các đại lý thường giảm giá rất sâu và cũng tạo điều kiện cho khách đặt cọc tháng này, nhưng chưa giao xe, khách hàng sẽ chủ động chọn ngày đẹp thì mới bàn giao. Điều này giúp tâm lý của khách thoải mái hơn, giải tỏa được nỗi lo lắng khi mua sắm trong tháng cô hồn. Ngoài ra, một số mẫu xe sẽ về đại lý vào tháng 9, tháng 10, nếu muốn mua ưu đãi, thì chỉ có thể đặt cọc vào tháng này”, ông Huy nói.

Cũng theo một nhân viên kinh doanh tại đại lý Mazda Phạm Văn Đồng, Hà Nội cho biết: “Những ngày đầu tháng 7 âm vừa qua, lượng khách đến hỏi mua vẫn đều đều ngày 2-3 khách, không giảm nhiều so với tháng trước. Khách hàng đều có tâm lý săn xe giảm giá, khuyến mãi trong đợt này. Đa phần khách ký hợp đồng nhưng hẹn qua rằm hoặc sang tháng mới lấy xe”.

Vừa bàn giao xe cho khách trong tháng 7 âm lịch, anh Lâm, nhân viên kinh doanh một đại lý Toyota ở Hà Nội cho biết: “Tôi khá bất ngờ khi bước vào tháng 7 âm vẫn có nhiều khách hàng thăm hỏi xin tư vấn về các chính sách ưu đãi xe tháng “ngâu”. Có vị khách chờ mua chiếc xe Camry nhập khẩu khá lâu, hợp đồng cũng đã ký đặt mua từ tháng trước, nay bước sang tháng ngâu cũng quyết lấy cho bằng được”.

Là một trong số ít khách hàng mua xe trong tháng “ngâu”, anh Nguyễn Đăng Tuấn ở Hà Nội chia sẻ: “Vợ chồng tôi tìm hiểu kỹ và thấy rằng, nếu không mua xe đợt này thì sang nhưng tháng tiếp theo e rằng giá xe sẽ cao nên đã quyết mua một chiếc trong tháng 7 âm lịch. Chúng tôi vẫn chọn được ngày tốt để nhận xe để vừa có thể “kiêng khem” vừa có được xe với mức giá ưu đãi cùng khuyến mại hợp lý”.

Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tháng 8-2018 cho thấy, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 20.504 xe, bao gồm 13.815 xe du lịch, 6.313 xe thương mại và 376 xe chuyên dụng. Trong đó, doanh số xe du lịch giảm 2%, xe thương mại giảm 9% và xe chuyên dụng giảm 4% so với tháng trước. Số xe lắp ráp bán ra cũng giảm 18% so với tháng trước đó.

Điều này cho thấy doanh số của thị trường chỉ giảm nhẹ trong năm 2018 tức là thói quen mua xe của người dân cũng đã dần thay đổi, và chúng ta cùng chờ xem những con số thống kê của thị trường xe tháng “cô hồn” năm 2019 với những tín hiệu tích cực đang được ghi nhận.

 

Nguồn: https://phapluatxahoi.vn/su-bon-chon-cua-nguoi-ban-xe-thang-co-hon-da-bien-mat-160016.html