SCB: Chú trọng phát triển công nghệ, trở thành điểm giao dịch tài chính đáng tin cậy
Cập nhật lúc: 21/03/2019, 19:00
Cập nhật lúc: 21/03/2019, 19:00
Ngoài ra, SCB cũng đã nghiên cứu và ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại vào hoạt động vận hành và kinh doanh như: Triển khai hệ thống Treasury – FIS Front Arena, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tiền tệ; áp dụng chương trình quản lý ngân sách và mua hàng tự động - Purchasing Order; triển khai dịch vụ hóa đơn điện tử, chữ ký số; sử dụng QR Code trên sổ tiết kiệm nhằm tăng tính bảo mật; cùng với đó, đẩy mạnh các phương thức thanh toán thông minh không cần thẻ và tiền mặt như Samsung Pay, QR Pay, liên kết thanh toán ví điện tử…
Bên cạnh đó, SCB không hề thua kém Fintech khi sở hữu chuỗi sản phẩm dịch vụ ứng dụng công nghệ nổi bật đã được ngân hàng triển khai trong 5 năm qua, gồm có: Trung tâm dữ liệu mới Data Center; Chứng chỉ bảo mật quốc tế PCI DSS; Hệ thống ERP tài chính; Hệ thống iServices - Intelligent Services Processing chạy trên máy tính bảng; Dịch vụ thu thuế, phí xuất nhập khẩu và bảo lãnh thuế hàng hóa xuất nhập khẩu; Thẻ SCB MasterCard World Class và SCB C-Debit MasterCard…
Không chỉ thanh toán bằng thẻ tín dụng, thanh toán trực tuyến mà với sự phát triển của công nghệ mới, chiếc điện thoại di động hiện nay không chỉ để nghe và gọi mà còn được tích hợp nhiều tiện ích như chuyển tiền, nhận tiền, rút tiền, thanh toán online, thanh toán hóa đơn các loại, nạp tiền điện thoại… nhanh chóng và dễ dàng chỉ với vài thao tác.
Các ngân hàng còn kết hợp với nhà hàng, cửa hàng mua sắm, siêu thị, hãng du lịch lữ hành… để khuyến khích việc sử dụng không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ nên người thanh toán bằng thẻ nhận được nhiều ưu đãi, thậm chí được giảm 5%-10% trên hóa đơn, được tặng thêm phần ăn hoặc phiếu giảm giá cho lần mua sau trong khi trả tiền mặt thì không nhận được những ưu đãi này.
Tiếp nối thành công từ việc triển khai SCB QR Easy - phương thức thanh toán thông qua mã QR trên ứng dụng Mobile Banking bằng nguồn tiền từ tài khoản thanh toán hoặc thẻ tín dụng quốc tế SCB Mastercard, từ ngày 20/08/2018, SCB chính thức mở rộng hình thức thanh toán trên với thẻ tín dụng SCB Visa.
Theo đó, chủ thẻ SCB Visa không cần mang theo thẻ hoặc tiền mặt mà chỉ cần sử dụng ứng dụng SCB Mobile Banking trên thiết bị di động, thực hiện quét mã QR tại các đơn vị chấp nhận thanh toán qua QR là có thể thực hiện ngay thanh toán chỉ trong vòng vài giây. Cho dù là đi mua sắm, ăn uống hay du lịch, chỉ với vài thao tác đơn giản, khách hàng đều có thể thanh toán hóa đơn một cách nhanh chóng, tiện lợi nhưng vẫn đảm bảo an toàn nhờ thông tin được mã hóa kỹ thuật số cùng các bước yêu cầu xác thực và chấp thuận giao dịch.
Hiện nay, SCB là một trong những ngân hàng tiên phong trong việc triển khai phương thức thanh toán này tại Việt Nam. Khách hàng có thể dễ dàng thanh toán tại hơn 2.000 đơn vị chấp nhận thanh toán bằng QR như Nguyễn Kim, Thiên Hòa, MIA VN, 38 Degree…
Bên cạnh thanh toán bằng hình thức quét mã QR, SCB cũng đã triển khai thêm phương thức thanh toán Contactless, cho phép chủ thẻ SCB Visa đơn giản hóa quá trình thanh toán. Cụ thể, với công nghệ trên, khách hàng không cần đưa thẻ cho người bán hàng để quét qua máy POS như phương thức truyền thống, mà chỉ cần một thao tác chạm hoặc vẫy nhẹ thẻ trước màn hình máy POS là đã có thể thực hiện thanh toán.
Không chỉ đơn giản, nhanh chóng, công nghệ thanh toán Contactless sẽ tăng thêm sự an toàn và bảo mật cho khách hàng khi có thể tự quản lý thẻ của mình trong lúc thực hiện giao dịch, tránh được các trường hợp bị mất, làm giả thẻ hoặc bị sao chép thông tin. Hiện nay, đã có hơn 3.000 nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ chấp nhận hình thức thanh toán này như Co.op Mart, AEON Citimart, Big C, Wall Street English, Nguyễn Kim, KFC,...
Thủ tướng Chính phủ đã chính thức phê duyệt chiến lược phát triển ngành ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, việc chú trọng phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ ngành ngân hàng và phát triển các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại, tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng được xác định là hai trong số nhiều nhiệm vụ giải pháp trọng tâm trong chiến lược phát triển ngành ngân hàng những năm tới.
Mục tiêu đặt ra trong năm 2019 của SCB trong lĩnh vực thẻ và ngân hàng số là: Xây dựng nền tảng số vững chắc cho lộ trình chuyển đổi số và định hình các kênh phân phối mới. Bên cạnh đẩy mạnh phát triển ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ hoạt động kinh doanh, SCB cũng luôn chú trọng tới an ninh thông tin, kiện toàn bảo mật hệ thống CNTT nội bộ, liên tục cập nhật xu hướng an ninh thông tin trên thế giới và ứng dụng một cách linh hoạt, kịp thời.
22:07, 19/03/2019
13:59, 18/03/2019
01:23, 09/03/2019