22/11/2024 | 00:55 GMT+7, Hà Nội

Sản phẩm chăm sóc gia đình được "ưu ái" ở khu vực nông thôn

Cập nhật lúc: 18/10/2017, 00:13

Tại báo cáo mới đây, nhóm nghiên cứu đến từ Công ty đo lường toàn cầu Nielsen đã đưa ra nhận định: Về dài hạn, cả thị trường thành thị và nông thôn đều cho thấy sự cải thiện mặc dù tăng trưởng lượng tiêu dùng vẫn còn thấp hơn năm ngoái.

Chỉ số CPI tháng 9 duy trì ở mức ổn định, CPI bình quân 9 tháng đầu năm được kiểm soát dưới +4%.

Kinh tế Việt Nam được đánh giá là tiếp tục cải thiện, đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất trong vòng 2 năm qua, được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ của hoạt động bán buôn, bán lẻ và xuất khẩu.

Về ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), theo Nielsen, xét về ngắn hạn, thị trường thành thị tiếp tục tăng trưởng trong khi sự phục hồi lượng tiêu dùng ở nông thôn còn chưa chắc chắn sau những khó khăn kinh tế năm 2016.

Tuy nhiên, về dài hạn, cả thị trường thành thị và nông thôn đều cho thấy sự cải thiện mặc dù tăng trưởng lượng tiêu dùng vẫn còn thấp hơn năm ngoái.

Ngành hàng tiêu dùng nhanh gồm có sữa, các sản phẩm từ sữa, thức uống, sản phẩm chăm sóc gia đình, thực phẩm đóng gói,... Trong đó, nhóm sữa và các sản phẩm từ sữa chưa có dấu hiệu cải thiện do sữa bột dành cho em bé vẫn tiếp tục giảm.

Thức uống lại có dấu hiệu tăng tốc trở lại và dẫn dắt sự khởi sắc của thị trường thành thị. Và ngược lại, sản phẩm chăm sóc gia đình tiếp tục tăng trưởng ấn tượng ở nông thôn.

Thực phẩm đóng gói vẫn tăng trưởng yếu, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, chủ yếu là do sự giảm dần mạng lưới người tiêu dùng và sản lượng tiêu thụ trong những ngành hàng thiết yếu như dầu ăn, nước mắm và mì ăn liền.

Ở thành thị, trà pha sẵn là sản phẩm đã thu hút người mua trở lại và cũng cho thấy sự cải thiện sản lượng tiêu thụ kể từ Tết 2017, phần lớn là do sự phục hồi của một số thương hiệu chính.

Tuy nhiên, theo Nielsen, việc nỗ lực đổi mới để bắt kịp xu hướng tiêu dùng vẫn là điều cần thiết để duy trì và phát triển ngành hàng xa hơn nữa.

Ở nông thôn, sản phẩm vệ sinh gia dụng tiếp tục thu hút thêm người mua mới, một phần nhờ vào việc người tiêu dùng nâng cao nhận thức về vệ sinh cũng như có điều kiện sống tốt hơn.

Các kênh mua sắm chủ đạo như cửa hàng chuyên doanh và kênh mua sắm hiện đại vẫn chiếm tỷ trọng lớn với mức tăng trưởng ổn định. Việc một số nhà bán lẻ của kênh Siêu thị/ Đại siêu thị tích cực phục hồi, kênh siêu thị mini/cửa hàng tiện lợi cũng liên tục thu hút thêm nhiều người mua mới.

Trong khi đó ở nông thôn, người mua tiếp tục lựa chọn các kênh mua sắm hiện đại hơn bên cạnh việc tăng trưởng trở lại của chợ truyền thống đặc biệt ở khu vực miền Nam.

Điểm sáng đáng chú ý của thị trường trong thời gian qua là ngành hàng bánh quý với mức tăng trưởng mạnh - phần lớn nhờ vào dịp Tết - đóng góp đến 1/3 doanh thu cả năm. Và với đà tăng trưởng mạnh mẽ này, ngành hàng được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng hai con số trong dịp Tết 2018.