Ra mắt ứng dụng xác định và xác thực rượu nhập khẩu chính hãng
Cập nhật lúc: 11/10/2019, 10:33
Cập nhật lúc: 11/10/2019, 10:33
Hơn 80% sản phẩm đồ uống có cồn không được dán tem – đồng nghĩa với việc chất lượng của sản phẩm chưa được kiểm soát chặt chẽ. Điều này không chỉ gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến nền kinh tế.
Theo ông Trương Văn Ba, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia), hiện nay, thị trường tiêu thu rượu, bia, nước giải khát rất lớn, do đó, người tiêu dùng gặp khó khăn trong việc sử dụng hàng chính hãng.
“Thời gian qua, chúng tôi liên tục đồng hành với các doanh nghiệp, đơn vị, cơ quan chức năng để thực hiện quyết liệt hơn nữa việc chống hàng giả, hàng nhái, trong đó có rượu nhập khẩu”, ông Ba nói.
Trong những năm gần đây, cách mạnh công nghiệp 4.0 đang bùng nổ trên toàn cầu, Việt Nam cũng đang dần chuyển mình với các cơ sở hạ tầng sẵn sàng cho kỷ nguyên mới với những con số vô cùng ấn tượng, hơn 143 triệu thuê bao di động (trên tổng dân số khoảng 97 triệu người), độ phủ Internet đạt 66% dân số cả nước, hầu như người trưởng thành nào cũng sở hữu ít nhất 1 chiếc điện thoại thông minh với 45% trong số đó luôn trong tình trạng kết nối 3G&4G.
Nắm bắt được xu thế của cách mạng 4.0 và nhu cầu xác định tính xác thực của người tiêu dùng đối với các mặt hàng nhu yếu phẩm và cả đồ uống có cồn, ngày 14/6/2019, Quốc hội đã phê chuẩn Luật phòng chống tác hại của rượu bia. Theo đó, lần đầu tiên Chính phủ mở cửa, cho phép các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh đồ uống có cồn trên internet, kèm theo các điều kiện nhất định nhằm quản lý cũng như giới hạn đối tượng mua hàng như người mua phải đủ 18 tuổi và sử dụng thẻ tín dụng khi thanh toán trực tuyến. Đây là hành lang pháp lý quan trọng để thúc đẩy thương mại điện tử của ngành công nghiệp đồ uống có cồn cũng như hỗ trợ các Doanh nghiệp trong các hoạt động kinh doanh của mình.
Nắm bắt được xu thế, cũng như thấu hiểu sâu sắc những yêu cầu bức thiết của thị trường, Công ty TNHH Pernod Ricard Việt Nam đã nghiên cứu, xây dựng và phát triển “Ứng dụng xác định và xác thực rượu nhập khẩu chính hãng”. Đây là cánh cửa giúp người tiêu dùng tương tác với công ty nhằm xác định nguồn gốc và tính xác thực của sản phẩm.
Đại diện công ty Pernod Ricard Việt Nam cho biết, đơn vị cũng đã hợp tác với các cơ quan chức năng trong công cuộc phòng chống hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Sau hơn 2 tháng thử nghiệm, công ty đã ghi nhận nhiều đóng góp cũng như phản hồi tích cực từ người dùng.
Đây là hệ thống hoàn toàn miễn phí, không yêu cầu người dùng phải cài đặt, tương thích với hầu hết các thiết bị di động thông minh hiện có trên thị trường có kết nối mạng 3G/4G hoặc wifi. Ứng dụng được thiết kế đẹp mắt, màn hình tương tác thân thiện và thông minh, sử dụng dễ dàng cho mọi tầng lớp và lứa tuổi.
Ứng dụng được xây dựng dựa trên nền tảng Công nghệ mã QR (mã phản hồi nhanh). Người dùng có thể truy xuất nguồn gốc cho cả mục đích sử dụng làm quà tặng lẫn mục đích thưởng thức chỉ với 3 bước đơn giản: Quét mã QR được dán trên cổ chai, xác nhận độ tuổi được phép truy cập hệ thống (bắt buộc phải trên 18 tuổi) và xác định sản phẩm đang có trùng khớp với kết quả từ hệ thống.
Cuối cùng, người dùng chỉ cần nhập 03 mã số bí mật được in dưới lớp vỏ bảo vệ của sản phẩm/dưới lớp nhãn của mã QR nếu sản phẩm được sử dụng vào mục đích thưởng thức hoặc nhập số điện thoại di động để nhận thông tin xác minh từ Pernod Ricard Việt Nam nếu sản phẩm được sử dụng cho mục đích làm quà tặng.
Cơ sở dữ liệu của toàn bộ ứng dụng được Tập đoàn Pernod Ricard nói chung và Pernod Ricard Việt Nam nói riêng xây dựng thành một hệ thống khép kín và được đồng bộ, quản lý từ nhà máy đến hệ thống, ứng dụng và cuối cùng là tới tay người dùng.
Bên cạnh đó, mã QR và mã số bí mật là một cặp duy nhất không trùng lặp cho từng sản phẩm cũng giúp tăng cường tính bảo mật của hệ thống. Thông qua ứng dụng, người dùng còn có thể cung cấp thông tin nếu phát hiện sản phẩm không chính hãng hoặc các vấn đề khác liên quan trực tiếp cho nhà nhập khẩu, phân phối chính hãng – Pernod Ricard Việt Nam.
Việc ra mắt ứng dụng đã được các cơ quan chức năng hưởng ứng và ủng hộ. Theo ông Trương Văn Ba, “Ban chỉ đạo 389 Quốc gia và hải quan đã nhiều lần ngồi lại tìm biện pháp để chống hàng giả, dự án này ra đời đúng là điều chúng tôi đang cần. Nó hữu dụng không chỉ với các cơ quan chức năng mà còn đối với chính người tiêu dùng. Nếu thị trường các mặt hàng khác cũng tìm ra được phương pháp như vậy thì sức khỏe của mọi người sẽ được đảm bảo”.
06:00, 04/08/2019
22:03, 18/04/2019
08:40, 26/03/2019