13/05/2024 | 18:38 GMT+7, Hà Nội

Phim Tết đa phần vui, nhưng “nội” hay “ngoại” sẽ thắng?

Cập nhật lúc: 25/01/2019, 09:21

Năm phim Việt, trong đó có ba phim đồng loạt ra rạp vào ngày mùng 1 Tết âm lịch, một phim ra mắt vào mùng 8 và một phim ngày 22-2 sẽ đối đầu với 3 phim ngoại dịp Tết. Không khí các phim đa phần tươi vui, đúng “tinh thần” đầu năm, nhưng liệu phim “nội” có lại tưng bừng trước phim “ngoại” như năm trước?

Cổ trang chiếm ưu thế

Tết năm 2018, phim Việt trong đó có “Siêu sao siêu ngố” thắng doanh thu trên 100 tỷ đồng, vượt cả phim hài của Châu Tinh Trì – ông vua phòng vé những mùa Tết. Người xem cũng kỳ vọng rằng, năm nay dù có cả phim của Châu Tinh Trì và dòng phim thiếu nhi ăn khách “ngoại”, phim “nội” vẫn có thể thắng lớn, giành ưu thế thị phần đúng “mùa phim” của mình.

Nhìn vào năm bộ phim Việt sẽ ra rạp dịp Tết năm nay gồm: “Trạng Quỳnh” (đạo diễn Đỗ Đức Thịnh), “Cua lại vợ bầu” (đạo diễn Nhất Trung), “Táo quậy” (đạo diễn Toàn Joshua), “Xóm trọ 3D: Cung tâm kế” (chuyển thể từ vở kịch cùng tên của sân khấu kịch Hồng Vân) và “Vu quy đại náo” (đạo diễn Lê Thiện Viễn), có thể thấy dòng phim hài hơi hướng cổ trang chiếm ưu thế vượt trội – một điểm đặc biệt riêng của phim Tết 2019.

“Trạng Quỳnh” được chú ý hơn cả khi khai thác những câu chuyện dân gian, ghép chúng lại và mang lên màn ảnh rộng. Bộ phim chú trọng vào những cảnh quay tôn lên vẻ đẹp phong cảnh của làng quê Việt, tái hiện những kỳ thi Hương, thi Trạng một cách tỉ mỉ. Phim lồng ghép giữa chuyện tình yêu thơ mộng của chàng Quỳnh và nàng Điềm là lý tưởng đẹp đẽ của những người trẻ, khi nếm trải sự bất công và chứng kiến sự lộng hành của quan tham, họ muốn tự đứng lên, dùng trí tuệ mà giúp dân lành...

Cũng khai thác màu sắc văn hóa dân gian, “Táo quậy” có sự hoạt náo của các danh hài lão làng như Lê Bình, Bạch Long, Trung Dân, Tiểu Bảo Quốc và vai chính được giao cho Hứa Minh Đạt, cùng vai phản diện của Vân Trang… mong muốn sẽ mang đến những tiếng cười đầu xuân cho khán giả.

Bộ phim “ Xóm trọ 3D: Cung tâm kế” (dự kiến ra rạp vào mùng 8) của bà “bầu” Hồng Vân lại khiến khán giả khó đoán vì chưa được giới thiệu nhiều về mạch phim. Chỉ biết rằng, nội dung phim khai thác chuyện giới tính thứ ba, nhưng lần này không gian phim lại là một hậu cung lắm thị phi với ông vua Minh Nhí và các thê thiếp Thúy Nga, Lê Lộc, Hồng Vân... cùng nhau tranh “sủng” để đem đến nhiều chuyện dở khóc dở cười.

Còn lại, là sự xuất hiện đáng chú ý của Trấn Thành trong “Cua lại vợ bầu” kết hợp cùng ngọc nữ màn ảnh Việt - Ninh Dương Lan Ngọc. Bộ phim được PR khá rầm rộ và quảng cáo khá lâu trước thời điểm ra rạp. Không biết sự kết hợp lần đầu tiên giữa danh hài đang được yêu thích và ngọc nữ màn ảnh có tạo được sức hút để kéo khán giả đến rạp? Riêng “Vu quy đại náo” rất rộn ràng không khí cưới hỏi miền Tây với sự tham gia của Ngọc Trinh, Diệu Nhi, Việt Hương, Phi Phụng... lại ra rạp muộn hơn đôi chút, vào thời điểm cuối tháng 2.

Thực tế là lâu nay, tích dân gian, phim có hơi hướng cổ trang đã được nhiều nhà làm phim vận dụng để dựng thành các tiểu phẩm hài, phim truyền hình ngắn tập chiếu dịp Tết, tuy nhiên, đưa yếu tố dân gian, màu sắc cổ trang ra rạp dịp Tết là trường hợp ít thấy. Vì thế, khán giả cũng đang rất chờ đợi, biết đâu đấy, rạp phim năm mới sẽ đậm tiếng cười từ sự khai thác mới mẻ này.

phim tet da phan vui nhung noi hay ngoai se thang
“Trạng Quỳnh”...
phim tet da phan vui nhung noi hay ngoai se thang
và “Táo quậy” khai thác yếu tố cổ trang, tích truyện dân gian đang được chú ý trong mùa phim Tết năm 2019. Ảnh: Đoàn làm phim

Đụng độ đối thủ lớn, “nội” hay “ngoại” sẽ thắng doanh thu

Nhưng nhìn vào lịch chiếu thì các phim Việt mùa Tết cũng đụng độ nhiều đối thủ “không phải dạng vừa”. Cùng trong mùng 1 Tết, ra mắt với ba phim Việt là bộ phim “Vua hài 2” đến từ nhà sản xuất, diễn viên kỳ cựu có đông đảo người hâm mộ tại Việt Nam: Châu Tinh Trì. Dù bị nói phim hài đã nhàn nhạt hơn xưa rất nhiều, nhưng Châu Tinh Trì vẫn có lượng khán giả rất đông đảo, không những thế doanh thu phòng vé cũng không vì thế mà sụt giảm. Tiếp theo đó, ngày 6-2 (mùng 2 Tết), phần 3 cũng là phần cuối cùng của loạt phim hoạt hình hành động giả tưởng ăn khách “Bí kíp luyện rồng” sẽ chính thức giới thiệu phần phim “Bí kíp luyện rồng - Vùng đất bí ẩn (How To Train Your Dragon: The Hidden World)” đến từ hãng sản xuất DreamWorks Animation.

Đây là những phim đã có uy tín nhất định, nên khán giả của phim mang tính ổn định cao. Và cùng đề tài tươi vui, phù hợp cho cả gia đình nên các đối thủ “ngoại” này chắc chắn sẽ là một bên cạnh tranh không nhỏ đối với phim “nội”.

Trên thực tế, vào những ngày Tết, khán giả Việt vẫn ưu ái cho phim trong nước hơn, bởi họ cần những tiếng cười gần gũi với chính nền văn hóa của mình, nhất là trong thời gian của dịp nghỉ lễ Tết cổ truyền. Sự chiến thắng ngoạn mục về doanh thu của “Siêu sao siêu ngố” trong mùa Tết năm trước rõ ràng là nguồn cổ vũ không nhỏ cho các nhà làm phim trong nước.

Nhiều năm nay, phim Việt đã không coi mùa Tết là “mùa vàng” doanh thu nữa, nhưng khán giả vẫn đợi chờ vào những bộ phim chất lượng, phù hợp với khoảng thời gian khởi đầu nhiều may mắn cho mỗi năm. Muốn vậy, dù chỉ làm vui vui, mang lại không khí xuân, cũng cần những kịch bản chất lượng, sự khéo léo trong cách sắp xếp nội dung cũng như sự phù hợp của dàn diễn viên. Như vậy, cuộc thắng doanh thu của phim Việt mùa Tết cũng không phải là nhiệm vụ “bất khả thi”.