25/04/2024 | 12:40 GMT+7, Hà Nội

Ninh Bình House đẹp độc lạ trên tạp chí kiến trúc Tây

Cập nhật lúc: 08/12/2018, 06:00

Nhìn phía bên ngoài, Ninh Bình House không có gì đặc biệt. Tuy nhiên, càng tiến sâu vào trong, càng cảm nhận được không khí của thiên nhiên hòa vào cuộc sống. Chính vì vậy, ngôi nhà đẹp ở Ninh Bình được tạp chí kiến trúc ArchDaily khen ngợi "hài hòa từ ngoài vào trong".

Ninh Bình là một thành phố nhỏ và yên bình, là cố đô của nước Đại Việt. Do vậy hầu như các ngôi nhà tại đây đều được thiết kế và xây dựng theo phong cách cổ điển của Pháp, tương đối giống các ngôi biệt thự cũ ở miền Nam Việt Nam.

Những căn nhà này nhìn từ bên ngoài thì rất xa hoa và lộng lẫy nhưng bên trong lại thiếu không gian xanh và không gian mở và lối kiến trúc ấy theo đến tận bây giờ.

Đến với ngôi nhà đẹp Ninh Bình House, đã có một cách thiết kế khác hẳn, nổi bật trong khu dân cư như một chiếc hộp bê tông được bao quanh bởi thiên nhiên xanh mát.

Căn nhà này được thiết kế rất đơn giản, sử dụng kết cấu bê tông cốt thép phổ biến ở Việt Nam nhưng nó lại tạo ra một không gian sống mới, khác biệt và gần gũi thiên nhiên.

Căn nhà gồm 2 phần, hài hòa lẫn nhau đó là không gian sinh hoạt và khu vườn. Vườn được mở rộng phía trước ngôi nhà, phía sau ngôi nhà là bức tường khép kín.

Ao cá và cầu thang dẫn lên vườn rau trên nóc nhà như vườn treo và còn giúp lọc không khí và ánh sáng mặt trời phía Tây, giúp căn nhà dịu mát hơn.

Thiết kế căn nhà khá đơn giản, tường bao ngoài và trần nhà không được sơn màu, nội thất được chọn vật liệu gỗ. Tất cả những điều này giúp con người hưởng trọn vẹn dòng chảy của thiên nhiên xung quanh ngôi nhà.

Ở tầng 1 là phòng khách, phòng ăn và nhà bếp. Không gian đọc sách nằm ở tầng 2, tầng 3 là khu vực tập thể dục và thờ phụng. Tất cả đều được kết nối bằng cầu thang đặt giữa nhà.

Tất cả không gian sinh hoạt chung cho cả gia đình đều nằm dưới giếng trời. Giếng trời mỗi tầng cũng không cố định mà đặt theo kiểu ngẫu nhiên để tạo ra bầu không khí nhẹ nhàng thay đổi không gian. Ngồi trong phòng khách, người ta hoàn toàn có thể cảm nhận được những khoảnh khắc thay đổi của tự nhiên và các hoạt động hàng ngày trong nhà. Do đó, mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên càng trở nên khăng khít.

Cửa sổ và ban công của từng phòng đều được đặt cây xanh vừa đủ xanh mát và để che bớt ánh nắng.

Ngoài cầu thang trong nhà, ngoài nhà được đặt một cầu thang xoắn ốc từ tầng 3 nối lên khu vườn trên tầng thượng nhìn ra khung cảnh xung quanh và cung cấp rau cho cả gia đình.