29/03/2024 | 04:49 GMT+7, Hà Nội

Những thực phẩm người mắc bệnh tim mạch tuyệt đối không nên ăn

Cập nhật lúc: 26/08/2019, 09:00

Chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều trị bệnh tim mạch, do đó việc nên và không nên ăn gì là điều rất cần thiết để chăm sóc sức khỏe cho người bệnh.

 Những thực phẩm người bệnh tim mạch nên kiêng

Mỡ động vật

nguoi mac benh tim mach nen an gi va kieng gi de tot cho suc khoe giadinhvietnam (3)

Mỡ động vật là thực phẩm gây hại cho sức khỏe tim mạch (Ảnh minh họa)

Trong mỡ động vật có rất nhiều các axit béo, nếu tiêu thụ nhiều thực phẩm này sẽ khiến chất béo vào cơ thể rất khó hòa tan. Lâu dần chất béo sẽ bám vào thành ruột và làm giảm khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, axit béo bão hòa cũng làm tăng lượng cholesterol trong máu dẫn đến các bệnh về tim mạch như xơ vữa động mạch, tăng huyết áp.

Nước ngọt

Trong nước ngọt chứa lượng đường rất cao, cùng với đó là các hóa chất bảo quản không tốt cho người bệnh tim mạch. Đặc biệt là với những đồ uống ngọt tăng lực còn chứa các chất kích thích có thể gây rối loạn nhịp tim.

Cà phê

Người bệnh tim mạch nên tránh sử dụng cà phê bởi trong loại thức uống này có chứa chất kích thích có thể làm tăng huyết áp, khó thở, gây rối loạn nhịp tim, thậm chí còn tăng nguy cơ đột quỵ.

Các loại thịt đỏ

nguoi mac benh tim mach nen an gi va kieng gi de tot cho suc khoe giadinhvietnam (4)

Thịt đỏ làm tăng nguy cơ đột quỵ đối với người bệnh tim mạch (Ảnh minh họa)

Thịt đỏ cung cấp rất nhiều protein, kẽm, sắt nhưng lại chứa nhiều chất béo bão hòa không tốt cho sức khỏe tim mạch. Tiêu thụ nhiều thịt đỏ sẽ khiến cholesterol tăng cao, có hại cho sức khỏe người bệnh. Thay vào đó, hãy sử dụng thịt trắng như thịt vịt, gà, ngan… vì chúng chứa các axit béo không no, có lợi hơn.

Muối và các thực phẩm giàu natri

Muối và thực phẩm chứa nhiều natri như các loại gia vị: bột canh, hạt nêm, nước mắm, cá thịt khô có thể khiến tăng nguy cơ đột quỵ, đau tim cũng như tăng huyết áp. Phần lớn các bác sĩ đều khuyên bệnh nhân bị bệnh tim nên hạn chế ăn mặn, đặc biệt là những người bị cao huyết áp và suy tim.

Những thực phẩm người bệnh tim mạch nên ăn

Cá hồi

nguoi mac benh tim mach nen an gi va kieng gi de tot cho suc khoe giadinhvietnam (1)

Cá hồi rất tốt cho người bệnh tim mạch (Ảnh minh họa)

Cá hồi Là một sự  lựa chọn tốt nhất có người bệnh tim mạch, loại thực phẩm này rất giàu omega-3, nó sẽ giúp bạn giảm huyết áp và ngăn chặn sự hình thành cục máu đông. Cần duy trì chế độ ăn 2 lần 1 tuần, sẽ giúp bạn giảm một phần ba nguy cơ bị nhồi máu cơ tim.

 

Trà xanh

Trà xanh là thức uống quen thuộc của rất nhiều gia đình hiện nay. Trong các loại trà xanh có hàm lượng oxy hóa cao nên rất tốt cho sức khỏe của con người. Nếu sử dụng hợp lý bạn có thể giảm tới 50% nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, đột quỵ. Bạn nên uống trà xanh mỗi ngày và không nên uống vào buổi tối vì có thể gây nên khó ngủ, mất ngủ.

Đậu nành

nguoi mac benh tim mach nen an gi va kieng gi de tot cho suc khoe giadinhvietnam (5)

Đậu nành giúp ổn định huyết áp và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch (Ảnh minh họa)

Đậu nành luôn nằm trong top đầu những thực phẩm tốt cho tim mạch.Trong đậu nành chứa nhiều chất xơ, vitamin khoáng chất cùng hàm lượng chất béo không bão hòa ở mức độ cao. Hệ dưỡng chất trong đậu nành giúp điều hòa nhịp tim, cân bằng huyết áp rất tốt cho tim mạch.

Cải bó xôi

Cải bó xôi giúp cho tim mạch của bạn luôn khỏe mạnh bởi trong thành phần có chứa nhiều lutein, folate, kali, và chất xơ. Không chỉ cải bó xôi, bổ sung trong bữa ăn của bạn các loại rau củ cũng giúp bạn duy trì sức khỏe tim mạch. 

Trái cây giàu kali

nguoi mac benh tim mach nen an gi va kieng gi de tot cho suc khoe giadinhvietnam (2)

Trái cây giàu kali giúp giảm cholesterol và phòng ngừa bệnh tim mạch hiệu quả (Ảnh minh họa)

Các loại quả chứa nhiều kali như: chuối, dưa hấu, bơ, lựu, dừa,…có tác dụng ổn định dòng máu và nhịp tim, hạ huyết áp giúp sức khỏe tim mạch luôn được nâng cao. Ngoài ra, các loại trái cây chứa nhiều kali còn cung cấp lượng đường tự nhiên có lợi cho cơ thể, giảm cholesterol, ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

Yến mạch

Yến mạch có nhiều acid folic, kali, omega 3 và chất xơ, có tác dụng giảm bớt cholesterol có hại trong cơ thể, lưu thông mạch máu. Nếu sử dụng bột yến mạch thường xuyên sẽ tăng khả năng ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, tiểu đường hay béo phì. Bạn nên chọn yến mạch đã được nghiền nhỏ hay cắt hạt tấm để có nhiều chất xơ hơn yến mạch chế biến sẵn. 

Hạt lanh

Hạt lanh chứa một lượng rất nhiều chất xơ, omega-3 và omega-6, chỉ cần dùng một ít hạt lanh là có thể giúp cho trái tim khỏe mạnh một thời gian dài. Mỗi buổi sáng, bạn nên cho thêm một ít hạt lanh rắc lên trên yến mạch hoặc ngũ cốc nghiền để tăng cường sức khỏe tim mạch.

Nguồn: https://giadinhvietnam.com/nhung-thuc-pham-nguoi-mac-benh-tim-mach-tuyet-doi-khong-nen-an-d147171.html