28/04/2024 | 16:29 GMT+7, Hà Nội

Những nguy hại khủng khiếp khi ăn thịt lợn bẩn

Cập nhật lúc: 07/08/2015, 13:04

Thịt lợn là món ăn phổ biến nhất trong thực đơn của các gia đình, tuy nhiên nếu không may mua phải thịt lợn bẩn sẽ là mối hiểm họa lớn tới sức khỏe và tính mạng của con người.

Trước đây tình trạng lợn được nuôi bằng thuốc tăng trọng, lợn được cho ăn các sản phẩm có chất kích thích và nuôi vỗ béo hoặc lợn siêu nạc đã gây ra nhiều bức xúc và hoang mang trong dư luận bởi lẽ đây là món ăn ít khi thiếu trong bữa ăn của các gia đình. 

Thế nhưng thời gian gần đây dư luận lại càng phẫn nộ hơn nữa trước tình trạng tiêm thuốc an thần vào lợn trước khi giết mổ, ướp thịt với muối diêm hoặc hàn the để giữ thịt đỏ hồng, tươi lâu. Những hành động trên là vô cùng đáng lên án bởi nó sẽ gây ra những bệnh tật nặng nề cho con người, thậm chí về lâu về dài sẽ gây ra những căn bệnh nguy hiểm dẫn tới cái chết. 

Thịt lợn tiêm thuốc ngủ gây hại tới tinh thần và cơ thể người 

Mới đây người ta phát hiện ra việc tiêm các loại thuốc an thần vào heo trước khi giết mổ tại các lò giết mổ heo lậu. Chỉ trong vòng một tháng qua, Chi cục Thú y TP HCM phát hiện 2 vụ tiêm thuốc an thần vào heo trước khi giết mổ.

Mục đích của việc tiêm thuốc an thần là để heo mệt mỏi, không kêu la trong quá trình vận chuyển, ngoài ra còn khiến thịt heo mềm, đẹp, các thớ thịt căng mọng, trong lượng nặng hơn, thương lái sẽ nhiều lợi nhuận hơn nên họ đã không từ thủ đoạn với lối kinh doanh này.

Heo được tiêm thuốc ngủ trước khi giết mổ

Heo được tiêm thuốc ngủ trước khi giết mổ.

Điều đáng sợ là thuốc an thần thường được lái buôn sử dụng là acepromazine, loại thuốc trước đây thường sử dụng cho con người nhằm trị giảm đau, căng thẳng, lo lắng...

Ngoài ra, nó còn được sử dụng kèm các thuốc gây mê toàn thân trong ca phẫu thuật. Tuy nhiên, do khả năng bài thải chậm và độc tính cao nên hiện nay thuốc chỉ được sử dụng trong lĩnh vực thú y.

Do đó loại thuốc này không cho phép sử dụng trước khi giết mổ, nếu đã sử dụng phải có thời gian để thuốc đào thải hết (5-7 ngày sau khi tiêm).

Theo chuyên gia, người sử dụng sản phẩm có chứa tồn dư thuốc an thần có thể dẫn tới các triệu chứng hạ huyết áp, tình trạng lừ đừ, không tập trung, tăng cân, khô miệng, táo bón, dị ứng, buồn ngủ, trầm cảm kéo dài, giảm khả năng điều hòa thân nhiệt... và nếu tương tác với các thuốc khác có thể làm tình trạng lâm sàng phức tạp hơn.

Đặc biệt, triệu chứng này sẽ trầm trọng hơn đối với trẻ em, người già và những người có tiền sử về bệnh tim mạch, gan, thận.

Lợn siêu nạc là siêu hại cho tim mạch, cơ bắp con người 

Theo thông tin từ Cục an toàn thực phẩm (Bộ Y tế), tại một số nước, Clenbuterol được sử dụng như một chất tăng trọng. Người ta bổ sung Clenbuterol vào thức ăn chăn nuôi để nuôi lợn, gà, vịt, ngỗng, bò nhằm kích thích sinh trưởng, tăng tỷ lệ nạc, làm giảm chi phí thức ăn chăn nuôi.

Thịt lợn siêu nạc

Thịt lợn siêu nạc gây rối loạn tim mạch, huyết áp, cơ bắp ...

Từ năm 1988, tại các nước châu Âu đã cấm đưa Clenbuterol vào thức ăn chăn nuôi. Năm 1991, nước Mỹ cũng đã cấm đưa chất này vào thức ăn chăn nuôi. Tuy nhiên tại Việt Nam vẫn có những cơ sở "lén lút" sử dụng chất kịch độc này để tăng lợi nhuận. 

Clenbuterol gây độc cho cơ thể. Khi bị nhiễm Clenbuterol sẽ làm cho cơ thể tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim, run cơ, co thắt phế quản, phù nề, liệt cơ.

Thịt lợn ướp muối diêm, hàn the gây ung thư cho con người 

Để giữ được miếng thịt để lâu bắt mắt, thương lái không ngần ngại đánh lừa người tiêu dùng bằng cách ướp muối diêm và hàn the để tạo màu cho thịt, làm thức ăn giòn hơn, đồng thời ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.

Miếng thịt sau khi ướp hàn the sẽ se lại, và có màu sắc đẹp như thịt mới vừa được mổ và có thể giữ tươi 3 ngày ở nhiệt độ thường. Nếu cho vào tủ lạnh, có thể giữ được cả tháng và bỏ ra rã đông, thịt vẫn tươi nguyên như mới.

Thịt ướp muối diêm, hàn the, hóa chất ... gây ung thư.

Thịt ướp muối diêm, hàn the, hóa chất ... gây ung thư.

Tuy nhiên, nếu dùng dao xẻ bên trong, thịt có màu trắng hơn, không có mùi ôi. Khi dùng ngón tay ấn vào, thịt ứa ra nhiều nước trắng đục. Việc dùng thường xuyên thực phẩm chứa hàn the sẽ gây ung thư, hoặc một số bệnh khác cho cơ thể.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, muối diêm được phép dùng làm phụ gia thực phẩm để bảo quản thịt, ướp thịt nhưng với một lượng cho phép.

Nhưng nếu lạm dụng và vượt quá ngưỡng cho phép, khi vào cơ thể người, nó tham gia phản ứng khử ở dạ dày và đường ruột do tác dụng của các men tiêu hóa, gây phản ứng và tạo ra chất làm mất khả năng vận chuyển oxy và một số phản ứng khác. Việc này kéo dài lâu, sẽ dẫn đến tử vong.