04/05/2024 | 21:34 GMT+7, Hà Nội

Những loại đồ uống mà mẹ bầu phải tuyệt đối tránh

Cập nhật lúc: 11/11/2015, 07:59

Khi mang thai, cơ thể của người mẹ sẽ trở nên đặc biệt nhạy cảm và một số loại đồ uống dưới đây sẽ khiến mẹ và bé gặp nguy hiểm khi sử dụng.

Sữa chưa tiệt trùng

Các bà mẹ mang thai tốt nhất không nên uống sữa chưa được tiệt trùng vì nó có thể chưa vi khuẩn listeria. Vi khuẩn gây hại này có thể khiến thai nhi bị ảnh hưởng như sảy thai hoặc sinh non. 

Khi mang thai chỉ nên mua sữa, phô mai hoặc các sản phẩm từ sữa đã được tiệt trùng hoàn toàn.

Bà bầu chỉ nên uống các loại sữa đã được tiệt trùng.

Bà bầu chỉ nên uống các loại sữa đã được tiệt trùng.

Trà xanh

Trà xanh là loại thảo dược tốt cho sức khỏe với nhiều chất chống oxy hóa và dinh dưỡng. Tuy nhiên, trà xanh lại không có lợi cho phụ nữ mang thai.

Nếu uống trà xanh quá nhiều có thể sẽ làm tăng mức độ của quá trình trao đổi chất nhiều hơn nữa, ảnh hưởng tiêu cực đến tâm sinh lý của bà bầu cũng như gây những biến chứng nguy hiểm khác.

Trà xanh khiến thai nhi có nguy cơ dị tật.

Trà xanh khiến thai nhi có nguy cơ dị tật.

Ngoài ra, thai phụ tiêu thụ quá nhiều trà xanh cản trở quá trình hấp thụ axit folic trong thai kỳ, tăng nguy cơ dị tật cho bé.

Đồ uống có gas

Caffeine và quinine trong các loại đồ uống có gas có thể làm sẩy thai, gây dị tật bẩm sinh. Chúng có thể khiến bà bầu mệt mỏi, táo bón, chán ăn, thậm chí mắc các bệnh về tim mạch, thần kinh.

Nước ép trái cây đóng chai

Nước trái cây đóng chai có thể không được tiệt trùng để loại bỏ tất các các loại vi khuẩn có hại, bao gồm cả salmonella và E.coli.

Bà bầu nên tự ép nước hoa quả tại nhà để sử dụng.

Bà bầu nên tự ép nước hoa quả tại nhà để sử dụng.

Vì vậy, bạn cần kiểm tra nhãn mác để đảm bảo nước đã được tiệt trùng. Tuy nhiên, phụ nữ có thai nên tự ép nước hoa quả ở nhà để đảm bảo an toàn.

Nước ngọt đóng chai 

Các loại nước ngọt có chứa nhiều chất ngọt nhân tạo, đường hóa học. Chúng có thể xâm nhập vào bào thai, gây dị tật bẩm sinh nếu nạp quá nhiều vào cơ thể.

Cà phê

Cà phê khiến thai nhi chậm phát triển.

Cà phê khiến thai nhi chậm phát triển.

Tiêu thụ quá nhiều cà phê khi mang thai, đặc biệt trong ba tháng đầu có thể gây sẩy thai và một số vấn đề khác như giảm cân nặng khi sinh, thai chết lưu.

Các nhà khoa học khuyến cáo mức độ tiêu thụ caffeine hạn chế là 200 mg/ngày. Tuy nhiên, bà bầu nên dừng uống cà phê để đảm bảo an toàn cho thai nhi.

Rượu

Rượu là kẻ thù số 1 của bà bầu.

Rượu là kẻ thù số 1 của bà bầu.

Uống rượu trong thai kỳ có thể làm chậm sự tăng trưởng của bà bầu, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển não bộ của thai nhi, gây bất thường ở mặt, chậm phát triển.

Em bé sinh ra cũng gặp nhiều vấn đề trong học tập, nói chuyện, khả năng tập trung, thậm chí hiếu động thái quá. Rượu là thức uống có cồn được khuyến cáo không nên sử dụng ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai.