17/05/2024 | 14:51 GMT+7, Hà Nội

Những ca khúc gắn với tên tuổi nhạc sĩ Trần Lập

Cập nhật lúc: 17/03/2016, 20:56

12h45 ngày 17/03, thủ lĩnh ban nhạc Bức Tường đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng sau 4 tháng chiến đấu với căn bệnh ung thư trực tràng.

Những ca khúc của Trần Lập thường giàu tính nhân văn và mang lại nghị lực, niềm tin cho người nghe. 

Cùng nhắc lại những sáng tác mà Trần Lập và ban nhạc Bức Tường đã mang lại và khắc sâu mãi trong tiềm thức của thế hệ sinh viên, tuổi trẻ và những người yêu nhạc. 

Đường đến ngày vinh quang

Đây là ca khúc nằm trong album đầu tiên của Bức Tường - Tâm hồn của đá (2002).

Ca khúc này quen thuộc với rất nhiều thế hệ học sinh, sinh viên lứa tuổi 8x.

Đường đến ngày vinh quang mang đầy nhiệt huyết, cái tâm của người sáng tác, thể hiện ý chí mạnh mẽ vượt qua mọi khó khăn để vươn đến những đỉnh cao, truyền cảm hứng về nghị lực sống đến mọi người.

Trần Lập (1974-2016) là một nhạc sĩ, ca sĩ nhạc Rock. Anh tên đầy đủ là Trần Quyết Lập, hay còn gọi là Trần Lập. Anh sinh ngày 12/12/1974 tại Hà Nội.

Quê tại xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định. Là con út trong một gia đình nghèo đông anh em, từ nhỏ anh đã có những biểu hiện về khả năng âm nhạc của mình

 

Nhạc sĩ, ca sĩ Trần Lập - thủ lĩnh ban nhạc Bức Tường

Tâm hồn của đá

Đây là ca khúc mang thông điệp sống, đề cao sự mạnh mẽ, bản lĩnh, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn. Nhạc sĩ đã dùng hình ảnh sỏi đá vô tri, vô giác để ví von về cuộc sống nghèo nàn, nhợt nhạt, gợi lên cuộc sống nhiều màu sắc, nhiều đam mê hơn trong mỗi người.

Lời ca sâu sắc nhưng cũng rất gần gũi, dễ hiểu cùng âm nhạc sôi động đã thu hút được rất nhiều khán giả yêu thích.

Bông hồng thủy tinh

Đây là một ca khúc mang âm hưởng rock ballad về đề tài tình yêu. Những ca từ đầy ngọt ngào, lãng mạn trong bài hát từng được các chàng sinh viên một thời dùng làm "lời tỏ tình" dành cho bạn gái.

Niềm tin cho cát bụi

Với những ca từ mộc mạc, Niềm tin cho cát bụi mang ý nghĩa nhân văn cao cả. Hình ảnh những em bé lang thang sống trên hè phố của bài hát đã chạm đến những nơi sâu thẳm trong tâm hồn và đánh thức lòng trắc ẩn trong mỗi con người.

Ngày hôm qua

"...Một ngọn nến thắp lên, vẫn cháy trong bão giông
Và còn mãi cháy sáng trong đời
Mãi cháy sáng lung linh màu..."

Đây là ca khúc viết về chủ đề tình yêu mang âm hưởng mạnh mẽ với những ca từ đầy lạc quan như chính những con người đã xây dựng lên hình ảnh Bức Tường, luôn cứng rắn, hiên ngang.

Cây bàng

"Cây bàng ơi. Toả bóng tháng năm dài. Dưới vòm lá. Tuổi thơ dễ thương bao mơ mộng đẹp. Rồi một sớm lớn khôn. Nhặt chiếc lá mà lòng nghĩ suy. Ðể sống có ý nghĩa hơn. Dù mùa đông buốt giá. Lá rơi như giọt máu đỏ..."

Lời bài hát nhẹ nhàng mà sâu lắng, gợi nhớ cho người nghe những ký ức về tuổi thơ trong sáng đầy mơ mộng dưới tán bàng.

Mắt đen

"Sâu trong đáy mắt, em nói gì đôi mắt huyền. Bức tranh ấm áp đôi mắt em bao chứa chan. Khi anh mất lối trên con đường xa. Trong đôi mắt em ấm lửa soi đường về. Khi anh vấp ngã trên con đường lạ. Em đốt cháy anh cho niềm...."

Người đàn bà hóa đá

"Nếu ai đã từng được nghe. Chuyện tình yêu trên khắp thế gian. Chắc sẽ không gì so sánh lòng thủy chung tình yêu Tô Thị. Đôi uyên ương xưa đang hạnh phúc sống trong tổ ấm. Nhưng bỗng ngày kia tiếng sét ngang trời...."

Đôi bàn tay

"Sóng gió cuộc đời chợt đến có ai chờ đợi. Biết đâu một ngày phận người que diêm trước gió. Lụi tàn trong một sớm không ngoài ai. Nhưng với muôn triệu người hơi ấm sẻ chia từng người . Năm đôi tay trần, dìu nhau qua...."

Con số không

"Ai đã đi tới hết chân trời. Ðầy ắp sóng gió - chênh vênh bến bờ. Mà đã thấu hết? Thấu hết chuyện đời? Ai dấn thân thấm đẫm bụi hồ. Ngầu đắng khoé mắt. Oằn cong lưng trần. Mà đã thấu hết? Thấu hết chuyện đời?..."

Cơn mưa hoang dã

"Cuộc đời hoang sơ cằn khô cơn mơ. Chờ mong cơn mưa qua. Em đến gió mát từ miền xa xôi. Em xóa cơn khát cồn cào trong tôi. Em như cơn mưa lạ. Hiến dâng mưa đến trong đời. Tưới mát cho mảnh đất khô. Và từng ngày, từng..."

Cô gái mù

"Có cô gái mù hồn đã bên đời, bóng đêm vẫn luôn lạnh giá. Tiếng ca vẫn như vô tư, em là thiên thần ngồi hát bên thế gian. Vẫn thấy mến yêu cuộc sống dẫu nhwngx tháng năm tật nguyền. Đến bên khung cửa nhỏ lới ca..."

Giọt đắng

"Chốn dĩ vãng , phút giây bên ly cà phê. Đếm chiếc lá , xoay xoay trong lặng yên. Từng giọt đắng đã nhoà ngày xa. Tháng ngày lênh đênh miền chơi vơi. Xin cho giọt đắng không bao giờ tin em ... Cơn mưa xa , sớm hôm bên.

Niềm tin cho cát bụi

"Những thằng bé sống hè phố. Sống cuộc sống kiếm ăn xa mẹ. Những thằng bé sống hè phố. Chúng giống như hạt cát nhỏ nhoi. Bước về đâu trên con đường xa. Ôi! Hạt cát. Những thằng bé sống hè phố. Mơ được khóc ấm trong..."

Rock xuyên màn đêm

"Nhớ lúc bé thơ bao dại khờ. Tôi hay nhát gan sợ trời đêm tối. Sống yếu đuối hơn bao bạn bè. Tôi hay âu lo không tự tin. Cha tôi khuyên rằng:. “Này! Chàng trai... Hãy xứng đáng là người đàn ông. Hãy vững sống và thật..."

Rung chuông vàng

"Tôi rất muốn hát những khúc ca bỏng cháy. Hoà dòng người từng ngày không lẫn mình với ai. Tôi không quen cho mình nhiều đắn đo. Khi đứng trước nhiều lối rẽ. Bình thản trong gian nan tin ở chính mình. Dù thật lòng tôi biết..."

Vô hình

"Ngày xưa ngày xưa có xứ sở lạ. Sống rất hắt hiu trên đồi hoang. Xây bao nhiêu vàng bạc thành lâu đài cao. Truyền đời chẳng ai sống cần ai. Tâm tư từng người đều muốn đổi thay. Xua đi những ác mộng lạnh lẽo. Thà đem..."