28/03/2024 | 17:03 GMT+7, Hà Nội

Nhốn nháo hàng rong khu vực biển Hải Tiến, Thanh Hóa

Cập nhật lúc: 04/05/2019, 03:00

Dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5 vừa qua, lượng người về với khu du lịch biển Hải Tiến lên tới 100.000 lượt khách. Tuy nhiên cảnh nhốn nháo từ các quầy hàng rong, rác thải bủa vây khiến nhiều người ngán ngẩm.

Cách thủ đô Hà Nội 155km và trung tâm Thành phố Thanh Hóa 17km, Khu du lịch biển Hải Tiến nằm trên bờ biển thuộc địa phận 2 xã Hoằng Hải và Hoằng Tiến (huyện Hoằng Hoá, tỉnh Thanh Hoá). Du lịch biển Hải Tiến là một trong những dự án trọng điểm về du lịch của tỉnh Thanh Hóa.

Nhốn nháo hàng rong khu vực biển Hải Tiến

Nhốn nháo hàng rong, quầy hàng tại Hải Tiến

Có mặt tại Hải Tiến vào dịp nghỉ lễ, PV ghi nhận được sự ngột ngạt tại nơi này, bãi biển ken đặc người. Muốn thoát ra cũng phải chen lấn, xô đẩy vì từ khu vực trung tâm, không chỉ có người mà còn có hàng chục quầy hàng rong giăng ra giữa đường bán đủ các mặt hàng gây cản trở đi lại, mất thẩm mỹ.

Đáng chú ý, ngay trên bãi tắm, tuy loa phát thanh liên tục phát đi thông báo về việc cấm bán hàng, ăn uống trên bãi tắm, nhưng hàng trăm ô, quán vẫn bày tràn lan. Thậm chí, nhiều người còn mang cả bếp ra bãi biển để chiên, rán các món ăn không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Nhốn nháo hàng rong khu vực biển Hải Tiến

Bãi biển bị chiếm dụng làm địa điểm kinh doanh

Bãi tắm là không gian công cộng cho mọi người tận hưởng hương biển, nô đùa cùng những con sóng thì bị số ít cá nhân chiếm dụng làm địa điểm kinh doanh. Sự lộn xộn, nhốn nháo khiến nhiều du khách lắc đầu chán nản.

Hậu quả của hàng rong, quầy hàng tràn lan là rác thải bủa vây. Du khách vô tư ăn uống, đánh chén tại chỗ và xả rác ra  bãi biển. Đủ thứ vỏ dừa, giấy bong, vỏ lạc, các loại hộp bánh kẹo… xả ra khắp nơi. Tình trạng này kéo dài nhưng cơ quan quản lý không nhắc nhở, xử lý hoặc thu gom khiến cho bãi biển trở thành bãi rác.

Nhốn nháo hàng rong khu vực biển Hải Tiến

Rác bủa vây bãi biển Hải Tiến

Hệ lụy khác của hàng rong, quầy hàng tràn lan là chặt chém vô tội vạ khó có thể xử lý được. Ngày 2/5, trên mạng xã hội Facebook đang lan truyền một đoạn clip dài gần 1 phút, ghi cảnh một nhóm du khách phản ứng khi đi tắm biển ở bãi biển Hải Tiến bị thu tiền bàn ghế sau khi ngồi uống nước, với mức 50.000 đồng/1 bàn/1 giờ đồng hồ.

Nội dung đoạn clip ghi cảnh nhóm du khách đôi co với chủ quán bán nước về cách tính tiền. Nhưng sau đó, nhóm du khách vẫn trả 500.000 đồng cho tiền thuê 6 chiếc bàn trong thời gian hơn 1 giờ đồng hồ theo cách tính của quán bán nước.

Nhốn nháo hàng rong khu vực biển Hải Tiến

Vô tư nấu, chiên các món ăn không rõ nguồn gốc trên bãi biển

Được biết, nhóm du khách trong đoạn clip gồm 20 người, đều là những người ngụ tại huyện Hoằng Hóa, xuống biển Hải Tiến tắm biển vào chiều ngày 1/5. Khi xuống tắm biển, họ có mang theo hải sản và bia để ăn uống. Sau khi tắm xong, nhóm ngồi ăn ở ngay quán bán nước trên bãi biển. Nhóm khách này gọi thêm các loại đồ ăn hết 400.000 đồng nhưng phải trả 500.000 đồng cho mấy chiếc ghế ngồi.

Hiện chính quyền huyện Hoằng Hóa đang vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin du khách phản ánh. Tuy nhiên nếu còn để tồn tại hàng rong, quầy hàng tràn lan trên bãi biển thì rất khó giải quyết vấn nạn chặt chém. Vì giá cả tùy thuộc vào ý chí người bán hàng, không thích thì mai họ lại chuyển, đổi sang vị trí khác với tư duy chỉ bán có 1 lần.

Bên cạnh đó là rác thải và an toàn vệ sinh thực phẩm không thể kiểm soát. Khi xảy ra ngộ độc thực phẩm rất khó quy trách nhiệm cho những người bán hàng rong. Vì vậy, UBND huyện Hoằng Hóa cần sớm dẹp bỏ việc bán hàng rong, quầy hàng án ngữ trước bãi biển.