Nhà thầu TEDI: Yếu kém về năng lực
Cập nhật lúc: 27/07/2016, 15:32
Cập nhật lúc: 27/07/2016, 15:32
Dự án Đường 5 kéo dài đoạn cầu Chui - Đông Trù -Phương Trạch - Bắc Thăng Long, TP. Hà Nội thuộc dự án nhóm A được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư. Ngày 15/4/2005, UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt Dự án tại Quyết định số 1881/QĐ-UBND.
Dự án được Thủ tướng CP chấp thuận trong danh mục dự án các công trình chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội (2010).
Quy mô chiều dài toàn tuyến là 13,136 km, tổng mức đầu tư là 3.532 tỷ đồng.
Nguồn vốn lấy từ nguồn thu đấu giá quyền sử dụng đất, khi chưa có nguồn thu của các dự án đấu giá quyền sử dụng đất, Dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, nguồn vốn huy động từ các nguồn hợp pháp theo quy định của Nhà nước.
Theo kế hoạch, thời gian thực hiện Dự án là 36 tháng, khởi công năm 2005, hoàn thành năm 2008.
Tuy nhiên, trên thực tế, trong năm 2005 mới khởi công được 2 gói thầu, năm 2006 triển khai 4 gói thầu, năm 2008 triển khai 3 gói thầu, năm 2009 triển khai 2 gói thầu, còn lại tới năm 2013, 2014 mới triển khai với nhiều gói thầu được bổ sung điều chỉnh do phát sinh trong quá trình thực hiện.
Đến năm 2013, sau khi chậm tiến độ kéo dài, các gói thầu triển khai đã thực hiện việc điều chỉnh giá do trượt giá vật liệu, nhân công, máy và điều chỉnh bổ sung nhiều hạng mục với các gói thầu phát sinh làm tăng giá trị dự toán, dẫn tới phải điều chỉnh tổng mức đầu tư.
Giá trị tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là hơn 6.661 tỷ đồng - tăng hơn 3.130 tỷ đồng so với mức đã duyệt năm 2005.
Điều đáng nói là đến thời điểm thanh tra, tất cả các gói thầu đều chưa hoàn thành, đã chậm tiến độ 6 năm, không đáp ứng được mục tiêu đầu tư là hoàn thành kết nối giao thông khu vực trước Lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.
Ngoài ra, TTCP còn chỉ ra những sai phạm của dự án khi kéo dài chậm 6 năm, đó là tăng tổng mức đầu tư từ 3.532 tỷ đồng theo quyết định phê duyệt ban đầu lên 6.661,7 tỷ đồng, gây lãng phí ngân sách nhà nước, hiệu quả đầu tư thấp.
Nguyên nhân được chỉ ra là do các nhà thầy thi công các gói thầu xây lắp đã thiếu nghiêm túc trong việc thực hiện hợp đồng giao nhận thầu, một số gói thầu thi công cầm chứng nhất là trong giai đoạn 2008 - 2010 làm chậm tiến độ chung của dự án, cá biệt có nhà thầy đã không thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm đúng quy định của nhà thầu chính.
TCT Tư vấn thiết kế GTVT TEDI nhà thầu tư vấn thiết kế của dự án trong quá trình thực hiện hợp đồng đã bộc lộ sự yếu kém về năng lực, có biểu hiện thiếu tinh thần trách nhiệm dẫn đến chất lượng thiết kế yếu.
Như vậy, trên cơ sở kết luận thanh tra, Dự án Đường 5 kéo dài đoạn cầu Chui - Đông Trù - Phương Trạch - Băc Thăng Long, TP Hà Nội, Tổng Thanh tra Chính phủ báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện một số nội dung:
Một, chấn chỉnh công tác quản lý đầu tư xây dựng, công tác giải phóng mặt bằng nói chung trên địa bàn Thủ đô trong các mặt quản lý giá thành, tiến độ và trình tự thủ tục đầu tư.
Đặc biệt là ở công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, lập thẩm định phê duyệt thiết kế dự toán, công tác giao nhận thầu.
Đối với Dự án Đường 5 kéo dài cần có biện pháp khắc phục triệt để những vi phạm trong quá trình thực hiện dự án.
Hai, chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu xây lắp, nhà thầu tư vấn khẩn trương làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan để hoàn chỉnh hồ sơ phê duyệt lại dự toán các gói thầu, tổng hợp và phê duyệt tổng dự toán để phê duyệt lại tổng mức đầu tư theo nội dung của kết luận thanh tra.
Bên cạnh đó, tiến hành nghiệm thu thanh toán và quyêt toán gói thầu đúng quy định, kết thúc dự án tiến hành kiểm toán để xác định tính chính xác của số liệu, phục vụ công tác quyết toán dự án đầu tư.
Thứ ba, tiến hành rà soát việc thực hiện gói thầu 18 Khu quy hoạch 25ha hai bên đường 5 kéo dài thuộc quận Long Biên, để điều chỉnh việc thực hiện đúng mục đích sử dụng vốn đầu tư của dự án Đường 5 kéo dài theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Về xử lý trách nhiệm, UBND thành phố Hà Nội nghiêm túc kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân (các thời kỳ) liên quan và có hình thức xử lý theo quy định; nhất là trách nhiệm trong chỉ đạo quản lý theo phân công, phân cấp trong cả quá trình triển khai dự án từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư và đưa dự án vào khai thác sử dụng, dần đến phải tăng tổng mức đầu tư, gây lãng phí ngân sách Nhà nước, hiệu quả đầu tư thấp.
Đối với Ban quản lý dự án Hạ tầng Tả Ngạn, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân để xử lý theo quy định về tổ chức thực hiện lập, thẩm định dự án, điều chỉnh dự án đầu tư; lập, thẩm định, phê duyệt thiết kê kỹ thuật, dự toán công trình, thiết kế bản vẽ thi công; tổng dự toán, công tác đấu thầu, việc ký kết hợp đồng thi công, nghiệm thu; tạm ứng, thanh toán; bồi thường GPMB, đã nêu trong kết luận thanh tra.
Đối với hoạt động tư vấn thiết kế lập dự án đầu tư, tư vấn thiết kế kỹ thuật - dự toán công trình (Tổng Công ty tư vấn thiết kế công trình GTVT - TLDI, các đơn vị tư vấn thẩm tra thiết kế kỹ thuật - dự toán) kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân về những sai phạm liên quan đến chất lượng lập dự án đầu tư, chất lượng thiết kế kỹ thuật và dự toán công trình.
Đối với các nhà thầu tham gia Dự án cần phải kiểm điểm trách nhiệm thực hiện Hợp đồng giao nhận thầu.
Đặc biệt Nhà thầu chính trong việc thực hiện gói thầu số 13 cầu Đông Trù đã không hoàn thành trách nhiệm nhà thầu chính, để kéo dài thời hạn thi công chậm bàn giao 2 năm gây lãng phí vốn đầu tư như đã nêu trong kết luận thanh tra.
19:08, 26/07/2016
13:35, 26/07/2016
01:02, 22/07/2016