20/04/2024 | 23:11 GMT+7, Hà Nội

Người dùng Huawei ảnh hưởng gì khi Google cắt quan hệ?

Cập nhật lúc: 27/05/2019, 19:00

Huawei sẽ không được cập nhật hệ điều hành Android, và người dùng sẽ không còn được sử dụng những ứng dụng của Google như Youtube, Gmail,...

Ai được lợi?

Bộ Thương mại Hoa Kỳ tuần trước đã đưa Huawei vào Danh sách “đen”, hạn chế các công ty Mỹ như Google cung cấp linh kiện và dịch vụ cho công ty có trụ sở tại Thâm Quyến do lo ngại về an ninh quốc gia. Thậm chí, Huawei còn bị cấm mua các bộ phận và linh kiện của Mỹ để sản xuất các sản phẩm mới.

Cũng theo nguồn tin từ Reuters, Google đã phải đình chỉ một số hạng mục hợp tác với Huawei. Gã khổng lồ tìm kiếm yêu cầu Huawei bàn giao tất cả các sản phẩm phần cứng, phần mềm có liên quan tới Google. Động thái này của Google được cho là để hạn chế quyền truy cập vào hệ điều hành Android như Gmail, Youtube và các ứng dụng phổ biến khác. Chưa rõ lệnh cấm sẽ thực hiện trong bao lâu nhưng tình huống này cũng gây ra tổn thất không nhỏ đối với nhà sản xuất Trung Quốc. 

Huawei đang trải qua thời kỳ khó khăn vì lệnh cấm của Mỹ

Huawei đang trải qua thời kỳ khó khăn vì lệnh cấm của Mỹ.

Theo ông Bryan Ma, Phó chủ tịch nghiên cứu thiết bị khách hàng tại IDC Châu Á - Thái Bình Dương, người dùng ở nước ngoài có thể sẽ phải cân nhắc lại việc sắm cho mình một chiếc điện thoại Huawei vì điện thoại thông minh sẽ chẳng còn hữu ích nếu thiếu các ứng dụng Google.

Tin này có vẻ xấu đối với hãng sản xuất điện thoại lớn nhất Trung Quốc nhưng cũng có thể là tin vui đối với một số hãng khác.

Các thương hiệu Android khác như Samsung, Xiaomi có thể được hưởng lợi từ sự sụt giảm doanh thu dự kiến của Huawei, đặc biệt là ở Châu Âu - nơi Huawei có gần 25% thị trường quý cuối năm 2018 (Theo dữ liệu của Canalys). Huawei đứng thứ 2 sau Samsung trong khu vực và đã dẫn đầu thị trường tại 9 quốc gia bao gồm Tây Ban Nha và Ba Lan.

Samsung đang rất đa dạng sản phẩm từ cấp thấp đến cấp cao, tương tự như Huawei hiện tại. Vì vậy, có thể công ty Hàn Quốc sẽ được hưởng lợi nhất nếu người dùng tìm kiếm một thiết bị điện thoại chạy hệ điều hành Android.

Dự đoán đó gần như chắc chắn khi cổ phiếu của Samsung đã tăng gần 6% so với tuần trước và lượng khách giao dịch cũng tăng lên 3,7% chỉ tính cho 2 ngày đầu tuần.

Thị trường lớn nhất của Huawei là Trung Quốc, sau đó tới châu Âu. Tại Trung Quốc, Huawei là công ty smartphone lớn duy nhất duy trì đà đi lên, trong khi Vivo, Oppo, Xiaomi đều tăng trưởng âm. Do đó, những hãng này cũng đang kỳ vọng sẽ được hưởng lợi từ án phạt của Mỹ dành cho Huawei. Oppo, Xiaomi đang cố gắng thâm nhập vào châu Âu và chiếm thị phần.

Không chỉ Huawei bị thiệt thòi, các nhà phân tích chỉ ra rằng lệnh cấm của Google đối với Huawei cũng sẽ có tác động tiêu cực đến gã khổng lồ internet Mỹ. Huawei là khách hàng lớn thứ 2 của Google và nếu như không thể bán bất kỳ thứ gì cho hãng điện thoại này thì Google cũng sẽ phải chịu tổn thất. Tuy nhiên, sẽ không thể bằng Huawei vì Goole còn rất nhiều khách hàng lớn khác.

Ảnh hưởng của người dùng

Những người dùng Huawei tại Trung Quốc được dự đoán là không đáng kể do phần lớn ứng dụng di động Google đều bị cấm tại đây. Hơn nữa, nhiều công ty nội địa cũng có giải pháp thay thế.

Người dùng đổ xô bán tháo điện thoại Huawei

Người dùng đổ xô bán tháo điện thoại Huawei.

Đối với những người dùng Huawei bên ngoài Trung Quốc với phiên bản cũ sẽ không bị ảnh hưởng và sẽ phải chịu dùng bản cũ không được cập nhật. Song, việc kinh doanh tại châu Âu, thị trường lớn thứ hai của Huawei, sẽ bị tác động không nhỏ. Nhiều người lo ngại những ứng dụng Google sẽ biến mất vĩnh viễn trên Huawei do vậy cũng bắt đầu từ bỏ.

Tại Singapore, rất nhiều người dùng Huawei đã bắt đầu rao bán trên mạng với giá rất rẻ hoặc đến các cửa hàng điện thoại đề nghị đổi sang hãng khác. Trước làn sóng ồ ạt bán đổi Huawei, các nhà bán lẻ điện thoại di động tại đất nước này đã ngừng việc mua bán và trao đổi Huawei. 

Về phía công ty Trung Quốc, công ty đang trấn an người dùng về khả năng nâng cấp phần mềm trong tương lai. "Huawei sẽ tiếp tục cung cấp các bản cập nhật bảo mật cũng như dịch vụ hậu mãi cho tất cả điện thoại thông minh và máy tính bảng mang thương hiệu Huawei hiện có.