29/03/2024 | 16:17 GMT+7, Hà Nội

Nghiên cứu nguồn hàng rau quả để xuất khẩu

Cập nhật lúc: 06/04/2020, 06:40

Cục Xuất Nhập khẩu khuyến nghị, Trong bối cảnh dịch Covid- 19 diễn biến khó lường, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) nhận định, các sản phẩm chế biến sẽ được tiêu thụ nhiều hơn. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu...

Cục Xuất Nhập khẩu khuyến nghị, Trong bối cảnh dịch Covid- 19 diễn biến khó lường, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) nhận định, các sản phẩm chế biến sẽ được tiêu thụ nhiều hơn. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu hàng rau quả nên nghiên cứu để chuẩn bị nguồn hàng , đẩy mạnh xuất khẩu trong thời gian tới.

Theo số liệu từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong tháng 3-2020, lượng xuất  khẩu rau quả của Việt Nam ước đạt 300 triệu USD giảm 18,2% so với cùng kỳ năm 2019. Nguyên nhân được đưa ra là do xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Qua đó, đưa tổng sản lượng xuất khẩu hàng rau quả trong quý 1/2020 ước đạt 831 triệu USD (giảm 11,5%) so với cùng kỳ năm 2019.

Quý I-2020: Xuất khẩu rau quả giảm hơn 11% do ảnh hưởng của dịch Covid-19.(Ảnh: TL)

Báo cáo từ Cục Xuất nhập khẩu cũng cho biết, trong 2 tháng đầu năm 2020, lượng xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc đạt 300,3 triệu USD, giảm 29,4% so với cùng kỳ năm 2019 do ảnh hưởng từ dịch Covid- 19. Tuy nhiên, xuất khẩu sang hầu hết các thị trường khác lại tăng mạnh. Theo đó, xuất khẩu hàng rau quả sang Thái Lan, Hàn Quốc, Lào, Úc, Đài Loan, Nga trong 2 tháng đầu năm 2020 tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2019.

Cụ thể, hàng rau quả xuất khẩu sang thị trường Thái Lan trong 2 tháng đầu năm 2020 đạt 35,2 triệu USD, tăng 365,8% so với cùng kỳ năm 2019; xuất khẩu sang thị trường Lào đạt 9,7 triệu USD, tăng 270,4%; xuất khẩu sang thị trường Đài Loan đạt 8,9 triệu USD, tăng 112,4%; xuất khẩu sang thị trường Nga đạt 8,2 triệu USD, tăng 246,1%...

Tuy nhiên, đầu tháng 3-2020, trong khi xuất khẩu hàng rau quả sang Trung Quốc dần ổn định trở lại, thì triển vọng xuất khẩu hàng rau quả sang các thị trường khác không mấy khả quan, do dịch Covid- 19 đã lan rộng ra nhiều thị trường chính trên thế giới như: châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Cục Xuất Nhập khẩu khuyến nghị, trong bối cảnh dịch Covid- 19 diễn biến khó lường, các sản phẩm chế biến sẽ được tiêu thụ nhiều hơn, do đó các doanh nghiệp xuất khẩu hàng rau quả nên nghiên cứu để chuẩn bị nguồn hàng đẩy mạnh xuất khẩu trong thời gian tới.