29/04/2024 | 17:27 GMT+7, Hà Nội

Nghiên cứu mới: Những tác hại của sóng điện thoại đến sức khỏe con người

Cập nhật lúc: 09/09/2016, 08:01

Có thể nói điện thoại là một phát minh vĩ đại của con người, chỉ với một thiết bị nhỏ gọn mà chúng ta có thể liên lạc với nhau dù có cách nhau đến nửa vòng trái đất.

Không thể phủ nhận những lợi ích thiết thực mà điện thoại mang lại cho chúng ta. Nhưng bên cạnh đó chúng cũng có rất nhiều tác hại tiềm ẩn. Hàng năm, các nghiên cứu mới không ngừng dấy lên những nghi ngại về sức ảnh hưởng của sóng điện thoại đến sức khỏe con người.

Sử dụng điện thoại có nguy cơ bị mắc bệnh ung thư

Mới đây một chương trình quốc gia của Mỹ đã công bố nghiên cứu kéo dài nhiều năm về mối liên hệ giữa việc sử dụng điện thoại và bệnh ung thư. Chuột thí nghiệm khi tiếp xúc với tia bức xạ của điện thoại trong một khoảng thời gian nhất định sẽ có nguy cơ bị mắc bệnh u não cao hơn so với những con chuột khác sống trong môi trường tự nhiên.

Sử dụng điện thoại có nguy cơ bị mắc bệnh ung thư

Sử dụng điện thoại có nguy cơ bị mắc bệnh ung thư

Càng tiếp xúc lâu thì càng có khả năng mắc ung thư cao hơn. Tuy nhiên, các nhà khoa học chỉ tìm thấy được những biểu hiện này ở chuột đực, còn tỷ lệ ở chuột cái là 0%.

Trong khi các nhà khoa học tin rằng con người đang đứng trên bờ vực của cuộc khủng hoảng về y tế, thì hầu hết người dân vẫn rất thờ ơ trước vấn đề này. Kể từ khi các nghiên cứu đầu tiên được công bố thì cho đến nay số người dùng di động vẫn không ngừng tăng lên.

Theo khảo sát ở Mỹ có tới 92% người dân sở hữu điện thoại di động và tất nhiên con số này sẽ không dừng lại ở đó.

 Mỹ có tới 92% người dân sở hữu điện thoại di động

Mỹ có tới 92% người dân sở hữu điện thoại di động

Mặc dù đã có những nghiên cứu chuyên sâu về bức xạ phi ion hóa song vẫn chưa có bất cứ khẳng định chắc chắn nào về tác hại của nó. Nếu như có tác động tiêu cực thật thì việc ngừng sử dụng điện thoại là điều không thể.

Đi tìm câu trả lời

Các nhà khoa học cần rất nhiều thời gian để chứng minh một vấn đề. Cũng giống như họ đã mất hàng chục năm để nghiên cứu về tác hại của thuốc lá, từ đó sẽ tác động đến nhận thức cũng như pháp luật hạn chế thuốc lá. Thì việc nghiên cứu sóng điện thoại cũng tương tự như vậy.

Trong tương lai sẽ có một khẳng định rõ ràng về tác hại của sóng điện thoại.

Trong tương lai sẽ có một khẳng định rõ ràng về tác hại của sóng điện thoại.

Tiến sĩ Jana Witt ở trung tâm nghiên cứu ung thư tại Anh cùng các đồng nghiệp đang tiến hành thí nghiệm đánh giá mức độ tác động của bước sóng phi ion hóa thông qua dịch tễ học. Vì vậy chắc chắn rằng trong tương lai sẽ có một khẳng định rõ ràng về tác hại của sóng điện thoại.

Chỉ số SAR

Chỉ số SAR là tỷ lệ hấp thụ riêng – đơn vị đo mức năng lượng RF được hấp thụ bởi cơ thể khi sử dụng di động. Ủy ban truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) quy định mỗi chiếc điện thoại bán ra tại Mỹ có chỉ số SAR không được cao hơn 1,6 w/kg.

Trước khi được tung ra thị trường, FCC sẽ kiểm tra chỉ số SAR trên điện thoại tại Maryland. Mặc dù chỉ số SAR được chứng nhận cao nhất trong điều kiện phòng thí nghiệm nhưng trong thực tế thì chỉ số này có thể thấp hơn nhiều, vì điện thoại phải liên tục thay đổi các tần số thu – phát.

Liên bang Mỹ (FCC) quy định mỗi chiếc điện thoại bán ra tại Mỹ có chỉ số SAR không được cao hơn 1,6 w/kg.

Liên bang Mỹ (FCC) quy định mỗi chiếc điện thoại bán ra tại Mỹ có chỉ số SAR không được cao hơn 1,6 w/kg.

Những nhận định từ ngành công nghiệp di động

Đây là điều không mấy ngạc nhiên khi ngành công nghiệp không dây này được dẫn dắt bởi Hiệp hội Công nghiệp Viễn thông di động tại Mỹ (CTIA), nhanh chóng khẳng định việc sử dụng điện thoại là an toàn tuyệt đối. CTIA đã đưa ra một loạt các nghiên cứu chứng minh tính vô hại của sóng bức xạ.

CTIA đã đưa ra một loạt các nghiên cứu chứng minh tính vô hại của sóng bức xạ.

CTIA đã đưa ra một loạt các nghiên cứu chứng minh tính vô hại của sóng bức xạ.

Thậm chí Hiệp hội này còn kiện ngược lại các tổ chức nhà nước bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở San Fracisco, Berkeley vì đã ban hành các bộ luật hạn chế điện thoại di động.

Các nghiên cứu tại sao vẫn được tiếp tục

Không chỉ đơn thuần là mắc bệnh ung thư não mà việc sử dụng điện thoại di động còn ảnh hưởng đến cơ thể chúng ta theo nhiều cách khác nhau. Theo nghiên cứu sử dụng điện thoại nhiều sẽ khiến một số người khó ngủ, gây ra các cơn đau cổ và ngón tay khi nhắn tin quá lâu.

Nguy hiểm nhất là việc vừa nhắn tin vừa lái xe. Một số những nghiên cứu còn chỉ ra rằng sóng điện thoại khiến trẻ đau đầu và giảm khả năng sinh sản ở nam giới.

Những điều chúng ta nên làm

Chỉ khi trong trường hợp khẩn cấp chúng ta mới nên gọi điện thoại, còn không hãy nhắn tin. Nếu có gọi thì nên dùng tai nghe và để điện thoại cách xa.

Khuyến cáo với phụ nữ mang thai không nên mang điện thoại bên mình hay cạnh áo ngực.

Nam giới không để di động trong túi quần.

Nam giới không để di động trong túi quần.

Mặc dù chưa có bất cứ nghiên cứu nào chỉ ra được sóng điện thoại có ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Nhưng bản thân mỗi chúng ta khi sử dụng đều có thể cảm nhận rõ ràng được điều này. Vì vậy chúng ta nên hạn chế sử dụng điện thoại để thiết bị này sẽ không hưởng đến sức khỏe.