03/05/2024 | 18:17 GMT+7, Hà Nội

Ngành ngân hàng sẽ bùng nổ xu hướng nào năm 2019?

Cập nhật lúc: 10/01/2019, 06:30

Năm 2019 có thể là 1 năm bùng nổ trong sự phát triển ngành này. Không có khái niệm hoàn hảo cho bất cứ ngành nào. Nhưng nếu bạn có ý định đầu tư vào ngành này thì đây là những điều bạn cần chú ý vào năm 2019.

Công nghệ AI 

Công nghệ AI sẽ phát triển rất mạnh trên các lĩnh vực

Công nghệ AI sẽ phát triển rất mạnh trên các lĩnh vực

Khả năng các ngân hàng điều khiển nhờ trí tuệ nhân tạo, như Erica của Mỹ sẽ là xu hướng. Tuy nhiên, khả năng bạn sẽ có khó chịu với những lời nhắc nhở và quan tâm quá mức như “bạn đã chi quá nhiều vào cà phê, giày dép.

Hiện tại, hầu hết các ngân hàng vẫn đang vật lộn với bảng tư vấn dựa trên con số báo cáo và bạn có thể thoải mái chi tiêu cá nhân không có hạn định và điều đó không hề tốt khi quản lý ngân sách.

Thanh toán di động bùng nổ

Tại Trung Quốc, hiện nay mảng thanh toán di động đang rất được ưa chuộng trong các dịch vụ tài chính. Khoảng hơn 1 tỷ người thanh toán qua Alipay và WeChat. Con số thanh toán di động tại Trung Quốc cũng chiếm 2/3 các giao dịch thanh toán toàn cầu.

Xu hướng này của Trung Quốc cũng lan đến Phần Lan bằng con đường du lịch. Năm 2015, 500.000 du khách Trung Quốc đã sang Phần Lan và hầu như đều chọn phương thức thanh toán di động qua mã QR.

Xu hướng này tiếp tục lan rộng đến các nước khác như Singapore, Ấn Độ cũng vậy và chắc chắn sẽ mở rộng trên toàn cầu trong năm tới.

Fintech bùng phát 

công nghệ

Fintech hiện đang phát triển rất mạnh

Báo cáo của trang Accergy cho thấy, vương quốc Anh đang là thị trường ngân hàng đột phá trên thế giới với 15% doanh thu đến từ công ty tài chính (Fintech).

Không chỉ ở Anh mà các thị trường tài chính trên thế giới cũng đang phát triển mạnh lĩnh vực này, với các tổ chức tài chính mới như Monzo, Starling, N29, Revolut và Marcus từ Goldman hoạt động rất mạnh mẽ. Đã có khoảng 20% khách hàng đã sử dụng dịch vụ từ công ty tài chính và dự kiến năm 2019 sẽ còn bùng nổ hơn nữa.

Với các ngân hàng hiện nay thì ngân hàng số vừa là một giao diện cung cấp tiện ích cho khách hàng, vừa là công cụ để cải thiện mối quan hệ khách hàng và còn là phương tiện để tạo ra lợi thế cạnh tranh khi mà nó đem lại một lượng khách hàng sử dụng và khách hàng mới tăng mạnh.

Ngân hàng số

Từ một năm trước, hầu hết các ngân hàng lớn trên thế giới đã ngừng khai thác hệ thống quản lý cũ để tiến đến các dịch vụ kỹ thuật số. Ngân hàng số thực sự có ưu điểm khi giao dịch nhanh chóng, tiết kiệm thòi gian tại quầy và giảm nhân viên giao dich, nâng cao hiệu suất kinh doanh.

Khách hàng không phải điền các mẫu đăng ký, chỉ cần đọc mã khách hàng hay quẹt thẻ tại máy đọc thì mọi thông tin sẽ được nhân viên giao dịch trích xuất từ hệ thống, sau đó các mẫu giấy đăng ký yêu cầu giao dịch được hệ thống in ra và khách hàng chỉ cần ký để hoàn tất giao dịch.

Nhân viên giao dịch cũng không phải điền vào nhiều mẫu biểu trên nhiều ứng dụng, mà chỉ nhập dữ liệu một lần duy nhất trên SMART FORM, hệ thống sẽ tự động đẩy thông tin lên các thành phần liên quan như hệ thống lõi, hệ thống thẻ, Internet banking, SMS banking… Điều này góp phần tiết kiệm thời gian giao dịch.

Công nghệ điện toán đám mây

công nghệ điện toán đám mây

công nghệ điện toán đám mây bảo mật tốt hơn

Điện toán đám mây đang là xu thế công nghệ tất yếu của thời đại và là một thành phần nền tảng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Với việc hacker ở khắp nơi và xâm nhập hệ thống thông tin của người dùng để lấy cắp tiền bạc hay thông tin thì với công nghệ điện toán đám mây, các ngân hàng có thể triển khai các giải pháp chống lại hoạt động lừa đảo trực tuyến, giám sát giao dịch…

Hơn nữa, công nghệ điện toán đám mây cũng sẽ rút ngắn thời gian truy cập dữ liệu và cho phép chia sẻ dữ liệu trên nhiều hệ thống trong các giờ cao điểm về giao dịch.

Hiện nay, nhiều ngân hàng lớn đã bắt đầu nghiên cứu và nhìn nhận điện toán đám mây như là một phương thức để đơn giản hóa các hoạt động CNTT và năm 2019, chắc chắn công nghệ này sẽ phổ rộng.

Sự lấn sân của các công ty công nghệ

Ranh giới giữa các ngân hàng và các công ty kỹ thuật số sẽ tiếp tục mờ dần và năm 2019 sẽ là năm của các công ty công nghệ.

Ở Mỹ, Uber, Amazon và Walmart đang mở các tài khoản thanh toán di động mà không cần thẻ, trong khi Ant Finacial của Ấn Độ đang tiếp tục mở rộng ví thông minh trong điện thoại di động, còn Facebook lại sắp ra mắt app thanh toán WhatsApp.

Ở thị trường Đông Nam Á thì Grab cũng đang đẩy mạnh thẻ thanh toán di động. Hãng này đã hợp tác với Mastercard để phát hành thẻ trả trước, hoạt động như thẻ tín dụng nhưng chạy trên nền ví điện tử của Grab thay vì liên kết với ngân hàng.