20/04/2024 | 17:20 GMT+7, Hà Nội

Ném "vật thể lạ" trên đường cao tốc là mối họa khôn lường

Cập nhật lúc: 21/02/2019, 12:50

Không phải tới giờ hiện tượng ném "vật thể lạ" trên các tuyến đường cao tốc được nhắc tới. Nhưng xét về mức độ nguy hiểm từ thực trạng này, đồng thời tạo nên tâm lý lo lắng, bất an cho hàng ngàn lái xe thì cần có biện pháp ngăn chặn hiệu quả nhất.

CA Hải Phòng vừa có thông tin chính thức về vụ việc ném vật thể từ cầu vượt km89+340 thuộc địa bàn xã Hữu Bằng, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng xuống phương tiện đang lưu thông trên đường ôtô cao tốc Hải Phòng-Hà Nội vào đêm 15-2.

Theo đó, ngày 16-2, CA huyện Kiến Thụy nhận được đề nghị của Ban quản lý và khai thác đường ô tô cao tốc Hải Phòng-Hà Nội làm rõ việc một số đối tượng ném vật thể từ cầu vượt km89+340 thuộc địa bàn xã Hữu Bằng, xuống phương tiện đang lưu thông trên đường ôtô cao tốc Hải Phòng-Hà Nội, làm rạn nứt kính chắn gió xe ôtô BKS 90C-060.18. Xe do ông Đinh Văn Tường điều khiển theo hướng từ Hải Phòng đi Hà Nội.

Căn cứ hình ảnh khai thác trong hệ thống camera an ninh ngày 15-2 tại khu vực cầu vượt cao tốc thuộc thôn Kim Đới 3, xã Hữu Bằng, CA huyện Kiến Thụy xác định Lã Đắc Hùng (SN 2001, trú tại thôn Xuân Chiếng, Ngũ Phúc, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng) cùng nhóm bạn đã thực hiện hành vi trên.

nem vat the la tren duong cao toc la moi hoa khon luong
Một chiếc xe bị ném đá vỡ kính khi lưu thông trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Sau khi được triệu tập đến CA huyện Kiến Thụy, Lã Đắc Hùng khai nhận, khoảng 22g5 ngày 15-2, Hùng cùng nhóm bạn ngồi chơi trên cầu vượt đường ôtô cao tốc Hải Phòng-Hà Nội. Hùng đứng bên cạnh lan can cầu vượt và ném 2 chai nhựa xuống đường cao tốc. Ban đầu, Lã Đắc Hùng ném 1 chai không có nước trên đường không có xe ô tô lưu thông, sau đó ném thêm 1 chai nhựa bên trong còn nửa lượng nước nhằm vào một ôtô đi theo hướng từ Hải Phòng đi Hà Nội.

Giám đốc CA TP Hải Phòng chỉ đạo CA huyện Kiến Thụy tiếp tục phối hợp với Ban quản lý và khai thác đường ôtô cao tốc Hải Phòng-Hà Nội, VKSND huyện Kiến Thụy điều tra, làm rõ hành vi của Lã Đắc Hùng, hoàn chỉnh hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trên thực tế những vụ việc tương tự cũng từng xảy ra trên tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Đơn cử như việc chỉ trong 2 tiếng buổi tối ngày 13-5-2016, có tới 5 xe bị ném đá ở cùng đoạn đường trên tuyến cao tốc này.

Trên tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên những trường hợp tương tự cũng đã xảy ra, có thể kể tới vụ việc xảy ra vào khoảng 22g ngày 11-4-2018, bốn chiếc ôtô đang lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (đoạn đi qua xã Vân Hà, huyện Đông Anh) với tốc độ cao bất ngờ bị ném đá vỡ kính trước.

Theo Tổng cục Đường bộ thông tin, cũng trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên vào tháng 3-2017, một chiếc xe con bị ném đá khi lưu thông với tốc độ 80 km/h. Dù không xảy ra thương vong nhưng nhiều lái xe đi qua đây cảm thấy bất an.

“Các phương tiện bị ném đá thường bị vỡ/nứt kính, nguy hiểm hơn là các tài xế có khả năng bị mất lái (do sự việc xảy ra đột ngột với tốc độ lưu thông cao), dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến các phương tiện lưu thông khác trên tuyến”, anh Công, một tài xế lái xe lâu năm, cho biết.

Có thể nói, hành động ném đá như kiểu trò chơi từ những kẻ thiếu suy nghĩ, không lường hết hậu quả, cần phải bị lên án mạnh mẽ và có hình thức xử lý nghiêm khắc. Bởi thực tế những hành động này có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho tính mạng của mọi người, ảnh hưởng tới tình hình trật tự an toàn giao thông.

Tuy nhiên, hiện chế tài còn khá nhẹ, chưa đủ để răn đe. Theo luật sư Nguyễn Đắc Thực, Cty Luật Minh Thư thì hiện tại, hành vi ném đá phương tiện giao thông chỉ bị phạt tiền 500.000 đồng, 1.000.000 đồng, 2.000.000 đồng là rất bất hợp lý. Chỉ trường hợp gây thiệt hại từ 2 triệu đồng trở lên, hoặc dưới 2 triệu đồng mà cố ý gây hậu quả nghiêm trọng, người ném đá mới bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý làm hư hỏng tài sản theo quy định tại Điều 143 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt hành vi ném đá này có thể lên tới 15 năm tù.

Có một thực tế là đa phần đối tượng ném đá vào xe trên cao tốc, quốc lộ, không phải người trưởng thành mà là các trẻ vị thành niên, còn bốc đồng, thiếu hiểu biết. Do đó, cơ quan chức năng thường chỉ kiểm điểm, nhắc nhở mà ít trường hợp bị khởi tố.

Cần phải có hình thức tuyên truyền tới cộng đồng dân cư sinh sống dọc theo đường cao tốc, nhất là cần chú ý tới các trẻ vị thành niên, được xem là đối tượng chưa nhận thức được những tác hại khôn lường, hậu quả có thể xảy đến với những người xung quanh từ hành vi “bốc đồng”, phản cảm của mình.

Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng phải có chế tài xử phạt nghiêm minh đối với hành vi ném đá đầy nguy hại này. Có như vậy hiện tượng ném vật thể lạ trên các tuyến cao tốc mới có thể chấm dứt.